Việt Nam sẽ xếp hạng ngân hàng nhưng không công khai kết quả

Ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá từng nhà băng theo hạng A, B, C, D nhưng vì "tính chất nhạy cảm", người dân sẽ không được biết kết quả.
Ngân hàng Nhà nước sẽ xếp hạng các nhà băng hằng năm
Ngân hàng Nhà nước sẽ xếp hạng các nhà băng hằng năm

Ngân hàng Nhà nước vừa lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư về việc xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Theo bản dự thảo này, mỗi năm Ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá xếp hạng của các nhà băng trong hệ thống theo 5 hạng: Hạng A (Tốt), B (Khá), C (Trung bình), D (Yếu) hoặc E (Yếu kém).

Việc xếp hạng sẽ theo các tiêu chí gồm cả định lượng và định tính. Nhóm chỉ tiêu định lượng đo lường mức độ lành mạnh hoạt động ngân hàng trên cơ sở các số liệu phản ánh hoạt động. Nhóm chỉ tiêu định tính đo lường mức độ tuân thủ các quy định pháp luật.

Tuy nhiên, kết quả xếp hạng này sau khi được Thống đốc phê chuẩn (dự kiến trước tháng 6 hằng năm) lại không được công bố rộng rãi mà chỉ thông báo cho tổ chức tín dụng được xếp hàng và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi nhà băng đó đặt trụ sở để phối hợp trong công tác giám sát.

Như vậy, việc xếp hạng này chủ yếu nhằm phục vụ công tác thanh tra giám sát nội bộ của ngành ngân hàng.

Trước đó, trong Quyết định số 06 do Ngân hàng Nhà nước từng ban hành năm 2008 cũng quy định nhà điều hành phải công bố kết quả xếp loại chính thức trên website của mình. Tuy nhiên, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc này "chưa thực hiện được do tính chất nhạy cảm của việc công bố". Bên cạnh đó, chất lượng của việc xếp loại cũng chưa được bảo đảm chính xác, chủ yếu dựa vào kết quả tự xếp loại do các ngân hàng thương mại cổ phần tự báo cáo.

Do đó, tại bản dự thảo lần này, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đề xuất việc xếp hạng theo năm với các nhà băng chưa công bố rộng rãi kết quả thứ hạng. Lý giải thêm về việc này, cơ quan soạn thảo cho biết: "Qua nghiên cứu và tham khảo các tổ chức quốc tế (WB, JICA), hiện chưa có quốc gia nào mà cơ quan quản lý công bố kết quả xếp hạng các tổ chức tín dụng và việc công bố kết quả nêu trên có tính nhạy cảm cao".

Đọc thêm