VPBank cùng đại lý của Alibaba sáng lập Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam

(PLO) - Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng với OSB – đại lý chính thức của tập đoàn Alibaba tại Việt Nam – đã sáng lập ra Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy hoạt động xuất khẩu dễ dàng hơn.
VESA là tập hợp các doanh nghiệp có uy tín hàng đầu Việt Nam
VESA là tập hợp các doanh nghiệp có uy tín hàng đầu Việt Nam

Đây là lần đầu tiên VPBank bắt tay với một đại lý chính thức của Alibaba, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới, nhằm thúc đẩy việc đưa các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới, đặc biệt là thông qua thương mại điện tử. Ngoài VPBank và OSB, thành viên sáng lập của Liên minh còn có hai công ty khác là Công ty bảo hiểm PTI và Công ty logistics T&M. 

Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (VESA) là tập hợp các doanh nghiệp có uy tín hàng đầu Việt Nam cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ giai đoạn sản xuất sản phẩm cho đến khi kết thúc quy trình xuất khẩu. Theo đó, các công ty xuất khẩu gia nhập Liên minh sẽ được hỗ trợ và hưởng các dịch vụ ưu đãi từ VPBank và ba công ty sáng lập viên còn lại.

Trong khi OSB có thể cung cấp các chương trình khuyến mại của tập đoàn Alibaba, VPBank sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính doanh nghiệp cho các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia Liên minh. Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia Liên minh sẽ được VPBank miễn phí mở tài khoản, miễn phí quản lý tài khoản năm đầu, miễn phí dịch vụ Internet Banking năm đầu và phí dịch vụ thuế điện tử năm đầu. 

VPBank cùng đại lý của Alibaba sáng lập Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ảnh 1
VPBank cùng đại lý của Alibaba sáng lập Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam

Đặc biệt, VPBank cũng sẽ giảm 2% lãi suất so với lãi suất thông thường nếu thành viên của Liên minh vay tín chấp tại VPBank, hoặc giảm 1% so với lãi suất thông thường nếu đó là khoản vay thế chấp. Ngoài ra VPBank cũng giảm 30% phí bảo lãnh và giảm 30% phí thanh toán quốc tế cho các thành viên của Liên minh.

Là ngân hàng hoạt động tích cực nhất trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được với nguồn vốn, VPBank một lần nữa cho thấy cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ thông qua hoạt động đồng sáng lập ra Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động hỗ trợ xuất nhập khẩu. Tiềm năng ứng dụng thương mại điện tử để thúc đẩy lĩnh vực này là rất lớn. Tuy nhiên, kinh doanh xuất khẩu qua thương mại điện tử là hoạt động thương mại phức tạp, có liên quan tới nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, nên hoạt động xuất khẩu hiện tại của Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI.  

Ngoài vấn đề thiếu kinh nghiệm để xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp còn đối mặt với cả việc thiếu vốn. Chính vì vậy, sự tham gia của VPBank vào VESA sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp trong nước tìm ra lời giải cho bài toán thiếu vốn, từ đó đẩy mạnh được việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường bên ngoài.

Đọc thêm