Bực lên là đánh?!

(PLO) - Hai nhân viên thuộc Đội trật tự đô thị ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) đang bị đình chỉ công tác để xem xét về hành vi đánh người gây thương tích. 
Bực lên là đánh?!

Hai anh này đi làm nhiệm vụ, dẹp hàng quán hè đường, xô xát với vợ chồng người bán hàng rong, sau đó bỏ đi, đợi đến lúc người kia đi lấy nước đá một mình thì cùng với đồng nghiệp phục đánh người ta gãy ngón chân và xương sườn. Đây quả là một hành vi không thể chấp nhận được của những người thi hành công vụ.

Mới đây, tại TP HCM xử vụ án do bóp còi inh ỏi trong lúc kẹt xe mà bị đánh chết, người gây ra án mạng nhận mức án 20 năm tù. Dư luận cho rằng đó là mức án quá nặng bởi nạn nhân là người có lỗi, đánh anh ta trước và cố tình đuổi theo để gây sự và đáng nói hơn, nguyên nhân của án mạng bắt đầu từ hành vi rất thiếu văn hóa, không tôn trọng người khác khiến người phạm tội không thể chịu đựng được mà trút giận quá đà trong một khoảnh khắc bột phát.

Không ít các vụ va chạm giao thông rất nhỏ, chỉ là tiếng còi xe hay cái gõ vào cửa kính yêu cầu nhường đường rẽ phải, trở thành nguyên nhân của các vụ án mạng. Đáng tiếc là chính nạn nhân là người đã gây ra chuyện đó, đáng trách là người bị chọc giận đã thiếu kiềm chế, máu hung hãn nổi lên và phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

Vừa rồi, vụ hai cha con người đi xe hơi đánh người thương binh già sau vụ va chạm giao thông đã phải nhận án tù. Đây là bài học đích đáng cho những người thích dùng bạo lực để giải quyết va chạm, dù trên đường hay trong nhà, dù nạn nhân cũng có một phần lỗi trong đó. Một cách xử sự đáng chê trách và trước khi chịu sự trừng phạt của pháp luật thì đã bị dư luận kết án rồi.

Xây dựng một xã hội văn minh phải loại trừ các hành vi bạo lực trong ứng xử và phải có một cơ chế hữu hiệu để ngăn ngừa bạo lực có thể xảy ra, trước hết là giáo dục ý thức hành xử có văn hóa trong cộng đồng và đặc biệt trong đội ngũ cán bộ nhân viên giữ gìn trật tự. Bảo vệ cơ quan đánh người, nhân viên trật tự đô thị đánh hàng rong, dân phòng đánh người tham gia giao thông, những người mặc sắc phục kéo lê phụ nữ trên đường, hất đổ gánh hàng của họ,... đó là những hình ảnh không hiếm xảy ra trước mắt bàn dân thiên hạ, vừa gây phản cảm, vừa dung dưỡng và kích thích thói dùng bạo lực, nên chấm dứt ngay!p.l