Chuyển biến tích cực trong đời sống pháp luật

(PLO) -Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý các văn bản sai pháp luật đã ban hành bởi các bộ, ngành, địa phương, đánh giá tác động và hậu quả, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu,... báo cáo về Bộ Tư pháp trước ngày 31/8/2018.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Như vậy, những văn bản trái pháp luật này không những bị thu hồi mà còn làm rõ trách nhiệm của những người đã ban hành, một động thái tích cực không bỏ qua, “hòa cả làng” như trước đây mà còn giúp ngăn chặn việc “ký bừa”, “làm ẩu” và tuyên chiến với tình trạng “tham nhũng chính sách” đã và đang xảy ra.

Trong lĩnh vực tố tụng, vụ “kỳ án gỗ trắc” kéo dài gần 7 năm được đưa ra xét xử tại TAND TP Đà Nẵng. Vụ này được dư luận hết sức quan tâm bởi những “điểm mờ” trong giai đoạn tiền tố tụng với tội danh “buôn lậu” cũng như tang vật của vụ án có giá trị hàng trăm tỷ đồng đã bị bán tháo. Dự khán phiên tòa này, có sự xuất hiện của 2 vị khách “đặc biệt” là Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng và Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam – hai địa phương nơi xảy ra vụ án. Giám sát của Quốc hội đã hiện diện trong một phiên tòa, đó là điều chưa từng có. 

Tại TP HCM, phiên tòa xử đường dây đưa hối lộ và môi giới hối lộ cảnh sát giao thông trong việc “mua đường”, gắn lô gô “xe vua” dù bị hoãn lại nhưng sức nóng từ câu hỏi: “Tại sao chỉ có người đưa hối lộ mà không có người nhận?” còn nguyên đó. Điều khác biệt và là dấu hiệu tốt cho sự công minh là các bị cáo trong đường dây hối lộ này đều bị khép vào khung hình phạt cao hơn so với mức mà Viện kiểm sát truy tố trước đó và hồ sơ trên bàn Thẩm phán có dủ danh tính của hơn 80 cán bộ, sỹ quan Cảnh sát giao thông mà các bị cáo đã khai chi tiền cho họ.

Một diễn biến khác, tại Sóc Trăng, nữ nhân viên sau khi ăn trưa với một Giám đốc, tỉnh dậy trong trạng thái khỏa thân và tố ông này hiếp dâm cô ta. Công an không khởi tố vụ án nhưng dư luận thì có, mọi ý kiến của các luật sư đều khẳng định những dấu hiệu phạm tội hình sự trong vụ này không thể bỏ qua. Vụ này khiến người ta nhớ lại vụ sàm sỡ nữ công chức trong phòng làm việc ở Quảng Trị, Công an chỉ phạt hành chính “yêu râu xanh” 200.000 đồng gây bức xúc dư luận. Thế nhưng, anh ta đã bị khai trừ Đảng và cho thôi việc, đó là cái kết xứng đáng cho những kẻ thích đùa với thân xác phụ nữ. Bảo vệ nhân phẩm phụ nữ thiết thực nhất là trừng phạt những kẻ lợi dụng thân xác họ làm trò tiêu khiển cho mình. Pháp luật sinh ra là để thực hành điều đó.

Những dấu hiệu tích cực từ động thái của các cơ quan lập pháp, hành pháp cũng như tố tụng và cả dư luận xã hội cho thấy, trật tự đang được thiết lập và lẽ công bằng được thực thi, mở ra con đường tiếp cận chân lý một cách khả thi hơn!