Công minh tất có công lý

(PLO) - Chỉ trong vài ngày đã xảy ra những sự kiện làm chấn động dư luận xã hội, thu hút sự quan tâm và bình phẩm của nhiều người.
Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) thông báo về những sai phạm ở điểm thi Hà Giang
Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) thông báo về những sai phạm ở điểm thi Hà Giang

Trong lĩnh vực giáo dục, dư luận cả nước hướng về Hà Giang với nỗi phập phồng chờ đợi kết quả thẩm định kết quả cao bất thường trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh này. Và kết quả đó đã vượt ra khỏi dự đoán thông thường khi có đến hơn 330 bài thi được nâng điểm với hơn 100 thí sinh, khó tin nhất là có bài thi từ 1 điểm được nâng lên 9 điểm và “thủ phạm” của vụ này cũng đã lộ diện.

Hệ lụy rất nghiêm trọng đối với xã hội thì đã rõ, bất công sẽ xảy ra khi những thí sinh không xứng đáng chiếm chỗ của người khác trong giảng đường đại học, quan trọng là phải xác định người ta làm việc đó với động cơ gì, tiền bạc mua chuộc hay quyền lực gây sức ép?

Rất có căn cứ khi trong số những thí sinh được nâng điểm đó có không ít  trường hợp là con cháu cán bộ có chức quyền. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra các địa phương khác có dấu hiệu nghi vấn sau Hà Giang. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã “ghi điểm” với dư luận xã hội khi có những động thái quyết liệt phanh phui sự bất thường này.

Và bây giờ đến lượt Bộ Công an khi được đích thân Thủ tướng yêu cầu vào cuộc, một vụ án hình sự là điều có nhiều khả năng xảy ra và chắc chắn không chỉ với một người là ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng của Sở GD&ĐT Hà Giang.

Một sự kiện khác, xảy ra trong đời sống pháp luật là phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Cấp cao tại TP HCM đã tuyên y án sơ thẩm đối với Đặng Văn Hiến, người đã nổ súng khiến 3 người chết và hàng chục người bị thương trong một cuộc tranh giành đất đai. Sự kiện này đã “hâm nóng” trở lại vụ án mà dư luận theo sát từ khi nó mới xảy ra và vô số tình tiết giảm nhẹ cho người bị kết án tử này.

Ngoài dư luận phản ứng ra thì một số nhân sỹ, trí thức đã gửi đề nghị lên Chủ tịch nước xin ân xá cho Đặng Văn Hiến. Dư luận vỡ òa khi mới đây, Chủ tịch nước đã yêu cầu Bộ Công an, VKSNDTC, TANDTC xem xét lại vụ án này. Lại nhớ đến lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nghĩ cho cùng, vấn đề tư pháp... là vấn đề ở đời và làm người”. Sâu sắc lắm thay!

Công minh tạo tiền đề cho việc tiếp cận công lý dễ dàng hơn. Xử lý nghiêm minh từng trường hợp cụ thể với sự công minh của người “cầm cân, nảy mực” ắt sẽ mang lại sự công bằng cho xã hội và khẳng định sự hiện diện của công lý trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội là việc làm hết sức cần thiết hiện nay!