Dự án bán đấu giá đất của UBND huyện Gia Lâm bị phản đối

(PLO) - Lo ngại dự án sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của địa phương, nhiều người dân xã Yên Thường (huyện Gia Lâm, Hà Nội) kiên quyết phản đối dự án đang được chính quyền huyện xúc tiến thực hiện.
Dự án bán đấu giá đất của UBND huyện Gia Lâm bị phản đối

Một số cán bộ, người dân thôn Xuân Dục, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm phản ánh, mặc dù nhân dân địa phương không đồng tình và đã nhiều lần gửi đơn tới các cấp chính quyền, nhưng gần đây, UBND huyện Gia Lâm vẫn xúc tiến thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu đất bờ đầm dọc đường làng thôn Xuân Dục, nhằm phân lô, đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất tại đây. 

Theo người dân, dự án nếu được thực hiện sẽ ảnh hưởng tới môi trường cảnh quan, không gian sống và hoạt động sản xuất nông nghiệp của nhân dân địa phương, trong khi chỉ một số ít người sở hữu những lô đất trên được hưởng lợi.

Có mặt tại thôn Xuân Dục, phóng viên nhận thấy những suy nghĩ, lo lắng và đòi hỏi về quyền lợi của người dân đối với dự án trên là không phải không có cơ sở.

Theo tài liệu được cung cấp bởi các cơ quan chức năng, ngày 04/8/2015 UBND huyện Gia Lâm ra Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng HTKT phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất nhỏ, kẹt xã Yên Thường. Tổng mức đầu tư cho 4 khu đất với tổng diện tích khoảng 9.000 m2 dự kiến gần 25 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách ứng trước, hoàn trả sau khi thu hồi kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất. 

Ngày 23/6/2017, UBND huyện Gia Lâm ra Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật Dự án xây dựng HTKT các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Yên Thường. Tổng diện tích 4 khu đất, theo quyết định này là khoảng 11.287 m2, trong đó khu đất bờ đầm thôn Xuân Dục (ký hiệu X10) có diện tích 1.842 m2. 

Dự án được lập chi tiết, theo đó, trong tổng số 1.842 m2 khu đất bờ đầm thì 793 m2 đất được dùng làm đường giao thông, 1.049 m2 đất là đất ở, được chia làm 15 lô, chiều cao xây dựng theo quy hoạch là 5 tầng.

Nhiều hạng mục kỹ thuật của dự án đã được thi công
Nhiều hạng mục kỹ thuật của dự án đã được thi công

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Việt là nhà thầu thực hiện việc khảo sát, lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật.  

Căn cứ vào quyết định trên cùng một số văn bản pháp lý, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng gồm Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm, UBND xã Yên Thường tiến hành các bước nhằm triển khai thực hiện dự án. 

Ngày 18/12/2017, Ban Quản lý dự án ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hạng mục kỹ thuật, cấp nước của dự án. Ngày 29/12/2017, UBND huyện Gia Lâm ban hành thông báo thu hồi đối với 4 khu đất thuộc dự án.

Ngày 31/01/2018, UBND xã Yên Thường ban hành các văn bản gửi đến lãnh đạo các thôn và các hộ gia đình, đề nghị việc thực hiện di chuyển tài sản ra ngoài phạm vi các khu đất thuộc dự án. 

Ngày 01/3/2018, Ban Quản lý dự án phối hợp với UBND xã và các thôn có liên quan để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đồng thời bàn giao hồ sơ dự án cho UBND xã để thực hiện việc công khai. Dự án lúc này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân địa phương. 

Tại cuộc họp, ngày 30/6/2018, gồm UBND xã Yên Thường, Ban Quản lý dự án và người dân địa phương. Đại diện các hộ dân thôn Xuân Dục khẳng định, trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, người dân không hề được thông báo, lấy ý kiến đóng góp, dự án không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật cũng như quyền lợi của người dân.

Nghi ngờ dự án chưa được UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng của thành phố thẩm định, phê duyệt, người dân đề nghị lãnh đạo huyện Gia Lâm tổ chức họp, đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp từ người dân.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân thôn Xuân Dục tỏ rõ nỗi bức xúc. Điều mà người dân lo lắng, nếu dự án được thực hiện thì phần lớn bề mặt đầm nước dọc đường đi của thôn sẽ bị che chắn bởi toàn bộ 15 lô đất, sau khi được bán đấu giá sẽ biến thành dãy nhà cao tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên và làm mất đi không gian sống hiện có của người dân trong thôn.

Không chỉ vậy, đầm nước còn giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu, thoát nước cho toàn bộ khu vực dân cư, đồng thời cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp của địa phương. Theo người dân thì không nên triển khai bất kỳ dự án xây dựng nào tại khu vực này. Về lâu dài, thành phố cần đầu tư, cải tạo đầm nước hiện tại thành hồ nước với hệ thống đường ven hồ, vườn hoa, cây xanh, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

Trước những đề nghị, ý kiến đóng góp xác đáng của người dân, UBND huyện Gia Lâm cần đứng trên mọi góc độ xem xét, đánh giá lại việc thực hiện dự án. 

Việc huyện Gia Lâm thực hiện chủ trương của thành phố, đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất các diện tích đất nhỏ lẻ, xen kẹt nhằm huy động nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án cần đảm bảo đúng trình tự, thủ tục pháp lý và có được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía người dân.