Gia Lai: Chủ nhân của tảng đá bán quý xin “hoãn chấp hành hình phạt tù”

(PLO) - Năm 2014, bà Trần Thị Sắc (SN 1971, thôn Ia Sa, xã H'Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chủ nhân của tảng đá silic chalcedon, đá bán quý, đang trưng bày tại Quảng trường Đại đoàn kết, TP Pleiku) đã nổi tiếng với việc kiện UBND huyện Chư Sê vì bị “tịch thu” tảng đá và được thỏa thuận  hỗ trợ hơn 100 triệu đồng. Còn bây giờ, bà Sắc đang phải đối mặt với bản án 4 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.
Quán cà phê Shisha-nơi xảy ra vụ án cố ý gây thương tích.
Quán cà phê Shisha-nơi xảy ra vụ án cố ý gây thương tích.

Trưa ngày 04/4/2017, anh Vũ Hoàng Linh (SN 1987) và anh  Đỗ Ngọc Anh (SN 1997, cùng thường trú tại thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) đến gặp Trần Thị Sắc tại quán cà phê Shisha, ở thôn Ia Sa, xã H'Bông, huyện Chư Sê đòi nợ 20 triệu đồng. Do Sắc chưa có tiền trả nên hai bên có lời qua tiếng lại rồi dùng tay chân đánh lộn lẫn nhau. Anh Linh cầm cái ghế nhựa giơ lên đánh nhưng Sắc tránh được.

Ngay lúc này, Sắc tiện tay cầm con dao (loại gọt trái cây) đâm vào vùng ngực của anh Linh. Anh Linh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai. Còn Sắc đến trụ sở Công an xã H'Bông khai báo toàn bộ hành vi của mình.

Theo Sắc, trong lúc bản thân đang điều trị bệnh động kinh và buồn bực việc không có tiền gửi cho các con ăn học đại học tại TP. Hồ Chí Minh và trả nợ thì anh Linh đã dùng những lời lẽ xúc phạm bản thân và gia đình, rồi dùng tay chân và cầm cái ghế nhựa đánh liên tiếp vào người Sắc. Bị đánh, Sắc đã phòng vệ bằng cách đưa tay vào túi quần bên phải lấy ra con dao (mang theo để đi cắt dây cây hồ tiêu) đâm hù dọa, nhưng anh Linh vẫn lao vào đánh đấm liên tiếp nên đã bị đâm nhẹ vào phần mềm ở ngực, hông và nách trái.   

Điều trị khỏi các vết thương, ngày 20/5/2017, anh Linh gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án. Theo kết luận giám định pháp y số 130 ngày 30/5/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai thì anh Linh có 3 vết sẹo phần mềm ở ngực, hông và nách trái, tổn thương tổng cộng là 3%. 

Ngày 30/10/2017, TAND huyện Chư Sê xét xử vụ án và tuyên phạt bị cáo Sắc 4 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích", buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Vũ Hoàng Linh hơn 17 triệu đồng. Không đồng ý với quyết định nêu trên, bị cáo đã làm đơn kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm  xem xét lại toàn bộ vụ án và cho bị cáo được hưởng án treo. 

Ngày 15/01/2018, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa phúc thẩm và nhận định, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Xét thấy bị cáo sử dụng dao là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào người của bị hại là gây nguy cơ xấu đến tính mạng của người bị hại, vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, việc bị cáo kháng cáo đề nghị được hưởng án treo là không có cơ sở chấp nhận.

Mặc dù bị cáo là người phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt và sau khi xét xử sơ thẩm đã thể hiện sự ăn năn hối cải bằng việc khắc phục một phần hậu quả. Vì vậy, TAND tỉnh Gia Lai đã quyết định: không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Sắc và giữ nguyên án sơ thẩm

Trao đổi với chúng tôi, bị án Trần Thị Sắc cho biết, “Ngay sau khi nhận được Bản án số 01 ngày 15/01/2018 của TAND tỉnh Gia Lai, tôi đã có đơn xin tạm hoãn chấp hành hình phạt tù vì gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn và bản thân đang được Bệnh viện Tâm thần tỉnh Gia Lai điều trị ngoại trú về bệnh động kinh. Tuy nhiên, thời hạn hoãn (lần 1) chỉ được đến 29/5/2018 nên tôi đã có đơn xin tiếp tục hoãn thi hành án phạt tù và đang chờ đợi sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền (lần thứ 2)”.