Lâm Đồng: Xây nhà trên bờ ta luy xuống cấp, đe dọa tính mạng người dân

(PLO) -Hơn 5 tháng qua, mỗi lần có trận mưa to gió lớn đổ về, gia đình bà Trần Nhược Uyên (SN 1976, trú tại 33 Đa Minh, phường 5, TP Đà Lạt) lại nơm nớp lo sợ bởi bờ ta luy phía sau lưng nhà xuống cấp trầm trọng có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Càng nguy hiểm hơn khi hộ ông Bùi Văn Lượng xây nhà 3 tầng ngay phía trên bờ ta luy.
Ta luy có khe nứt, hỏng chân khỏi mặt đất, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
Ta luy có khe nứt, hỏng chân khỏi mặt đất, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Xây nhà bất chấp nguy hiểm

Theo bà Uyên, nhà bà chuyển về sinh sống tại TP Đà Lạt từ tháng 9/2013. Suốt thời gian đó, bà phát hiện bờ ta luy (cao 5m, dài 12m) sau nhà có khe nứt, hỏng chân khỏi mặt đất, không có cột bê tông cốt thép... rất nguy hiểm nhưng lúc đó bà Uyên không biết chủ đất là ai nên không thể thông báo.

Đến đầu tháng 3/2017, hộ ông Bùi Văn Lượng và bà Đinh Thị Thúy (ngụ tại 15 Ma Trang Sơn, phường 5, TP Đà Lạt) chở vật liệu vào xây nhà 3 tầng tại thửa đất nói trên (số 204, tờ bản đồ số 30). 

Điều này khiến gia đình bà Uyên không khỏi lo lắng bởi, việc xây nhà cao tầng đè lên bờ ta luy xuống cấp có thể gây ra đổ sụp bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến tính mạng không chỉ người thân trong gia đình bà Uyên mà cả của các hộ dân sống xung quanh khu vực ta luy.

Bà Uyên cho biết: “Khi hộ ông Lượng bắt đầu đặt móng nhà, vợ chồng tôi và chủ đất cũ có lên nói chuyện nhưng ông Lượng không quan tâm, không trả lời dù tôi có năn nỉ nhiều lần”.

Bà Uyên nói: “bờ ta luy được xây từ năm 2009 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được sửa chữa, gia cố lần nào dù trải qua bao mùa mưa nắng. Thấy sự việc ngày càng phức tạp, nguy cơ mất an toàn cao, tôi đã lên báo cán bộ phường 5 để trình bày”.

“Tại buổi làm việc với UBND phường 5 ngày 13/3/2017, biên bản ghi UBND phường 5 không có thẩm quyền giải quyết, hôm sau (tức ngày 14/3) tôi làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND TP Đà Lạt về hiện trạng bờ ta luy có kèm ảnh và xác nhận của tổ dân phố, ngày 26/4 tôi nhận được văn bản trả lời số 2679 của UBND TP yêu cầu hộ ông Lượng ngừng thi công công trình vì bờ ta luy nguy hiểm và phải có biện pháp cải tạo. Nhưng sau đó, ông Lượng vẫn tiếp tục xây dựng”, Bà Uyên tường trình lại sự việc

Nhận được các đơn khiếu nại của Uyên, UBND Phường 5 cùng các ban ngành chức năng của TP Đà Lạt đã xuống hiện trường kiểm tra, xác minh sự việc và khẳng định rằng: bờ taluy cao 5 mét, dài 12m đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nứt kẽ hở phía dưới chân kè, sẽ sụp đổ bất cứ lúc nào, càng không chịu nổi sức nặng của ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng phía trên của hộ ông Bùi Văn Lượng.

Cần giải quyết dứt điểm 

Sau khi kiểm tra, UBND TP Đà Lạt đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu gia đình ông Lượng dừng thi công công trình để tìm kiếm giải pháp gia cố kè taluy, tránh gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân, cụ thể là gia đình bà Nguyễn Nhược Uyên ở phía dưới.  

“Mặc dù, UBND TP ban hành các văn bản đình chỉ thi công, nhưng hàng ngày tôi thấy công trình xây nhà của gia đình ông Bùi Văn Lượng vẫn tiếp diễn, họ chở vật liệu vào nhà bằng xe máy và làm âm thầm trong nhà khiến tải trọng của căn nhà 3 tầng ngày một đè nặng lên bờ ta luy, tôi rất lo sợ vì nguy hiểm luôn rình rập nhà tôi”, bà Uyên bức xúc.

Bà Uyên khẳng định: sau nhiều đơn thư thì UBND TP có ra 2 văn bản số 3716 ngày 1/6/2017 và số 4124 ngày 16/6/2017, với nội dung yêu cầu UBND phường 5 nghiêm túc giám sát kiểm tra việc tạm đình chỉ. Thế nhưng, sau đó hộ ông Lượng chỉ tạm ngừng hoạt động vài ngày rồi lại xây dựng. Bà Uyên lại trình báo UBND phường 5 nhưng không kết quả.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Lượng đang thi công dở dang
 Ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Lượng đang thi công dở dang

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Như Việt- Phó Chủ tịch UBND Phường 5, TP Đà Lạt cho biết: hiện tại toàn bộ công trình đã đình chỉ tuyệt đối để phối hợp với gia đình bà Uyên thẩm định lại độ chịu lực của đất lên bờ ta luy và tiến hành mời các đơn vị tư vấn. UBND TP Đà Lạt giao phòng Quản lý đô thị Đà Lạt liên hệ với 1 đơn vị tư vấn thuộc Sở Xây dựng. 

Đối với hộ ông Lượng quá trình xây dựng phường đã lập hồ sơ xử lý việc ông không chấp hành các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Đã có có tờ trình xử phạt việc ông Bùi Văn Lượng không chấp hành đình chỉ công trình. 

Ông Việt thông tin thêm: việc giám sát ngừng thi công đối với hộ ông Bùi Văn Lượng gặp nhiều khó khăn, bởi gia đình ông ngoài việc coi thường chính quyền địa phương, còn lén lút thi công vào những thời điểm ngoài giờ hành chính, nên khi nhận được thông  báo của người dân, thì việc đâu đã vào đó. 

Theo ông Việt, UBND phường 5 đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt về việc buộc gia đình ông Bùi Văn Lượng phải ngừng thi công để tìm giải pháp gia cố kè taluy. 

Cụ thể, ngày 4/8/2017, UBND phường đã cử cán bộ đến hiện trường thu dụng cụ xây dựng, nhưng vợ chồng ông Lượng không hợp tác. Mà ngay chiều hôm đó họ còn đến Văn phòng UBND phường nằm ăn vạ, chửi bới cán bộ lãnh đạo phường.

Được biết, trước đây Công ty TNHH TV-TK-XD An Minh đã xây dựng thiết kế gia cố bờ taluy và UBND thành phố Đà Lạt đã cấp phép xây dựng kè taluy cho gia đình ông Lượng, nhưng bà Trần Nhược Uyên không đồng ý với lý do gia cố bờ kè chỉ tăng cường khả năng chịu lực ổn định cho kè và mang lại mỹ quan cho kè hiện hữu. Trong giải pháp thiết kế kè không tính toán đến tải trọng và áp lực khác tác động lên kè.

Hiện nay đang là tâm điểm của mùa mưa bão với những diễn biến phức tạp của thời tiết, kiến nghị UBND TP.Đà Lạt và chính quyền địa phương cần có biện pháp giải quyết triệt để những vướng mắc còn tồn tại, bởi lẽ một khi sự cố sạt lở xảy ra thì thiệt hại về người và tài sản sẽ khó mà đo điếm được.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Đà Lạt đã xảy ra nhiều vụ sạt lở bờ ta luy từ nhẹ cho tới nặng, gây thiệt hại đáng kể về tài sản của người dân. Gần đây nhất, chiều ngày 25/7, tại đường Tô Hiến Thành, phường 3, TP Đà Lạt đã xảy ra một vụ sạt ta luy khiến một khối đất đá lớn từ trên cao đổ ập xuống làm một căn nhà sập đổ. May mắn cụ ông Nguyễn Văn Châu (81 tuổi) chỉ bị thương nhẹ.

Ông Võ Ngọc Trình- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: hộ ông Bùi Văn Lượng phải nghiêm túc thực hiện yêu cầu đình chỉ thi công công trình trong khi tìm biện pháp gia cố kè ta luy đủ lực chịu tải ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng. UBND Phường 5 có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành yêu cầu ngừng thi công công trình của gia đình ông Bùi Văn Lượng và báo cáo về UBND TP nếu có phát sinh mới.