Làm xấu hình ảnh của người có quyền lực

(PLO) -Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) bị kỷ luật cảnh cáo, cách chức vì các sai phạm như ưu ái tuyển dụng người nhà, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai... 
Trụ sở Huyện ủy Hướng Hóa
Trụ sở Huyện ủy Hướng Hóa

Đó là những sai phạm trong quản lý, không có gì phải bàn cãi, chịu kỷ luật là lẽ đương nhiên. Song, cách ứng xử của người cán bộ lãnh đạo cao nhất của huyện này khiến dư luận chú ý và gây phản cảm. Qua kiểm tra phát hiện bà ta lấy danh nghĩa Thường vụ Huyện ủy gửi văn bản báo cáo tỉnh nhằm “hạ bệ” một Phó Chủ tịch của huyện này.

Đó là sự lợi dụng quyền lực để “chơi xấu” đồng chí của mình. Đáng kinh ngạc hơn là khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương về huyện làm việc, nữ Bí thư Huyện ủy chỉ đạo Công an theo dõi đoàn kiểm tra. Huyện Hướng Hóa là cấp huyện dầu tiên mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương “với tay” tới, đối với cấp Trung ương mà còn dám hành xử như thế thì đủ biết quyền lực đã bị lạm dụng như thế nào trong công tác lãnh đạo địa phương mà bà ta phụ trách.

Một câu chuyện khác, rất nhỏ nhưng cũng đủ cho thấy cách sử dụng quyền lực quan liêu. Một phường ở thị xã Hương Trà – Thừa Thiên Huế mời người dân đến làm việc và Giấy mời ghi rõ họ tên của một người đã chết cách đó 2 tháng. Bị phản ứng, chính quyền gửi tiếp giấy khác ghi tên của người con trai quá cố và mở ngoặc đơn ghi rõ con của bà... “đã chết chưa”, vừa tối nghĩa vừa vô văn hóa. Thể nào rồi cũng đổ cho “lỗi đánh máy” nhưng người đặt bút ký cả 2 cái giấy mời nói trên rõ ràng là quan liêu, thiếu cẩn trọng. Quan liêu cũng là một biểu hiện của việc lạm dụng quyền lực.

Lạm dụng quyền lực cũng đã nảy sinh trong lòng giáo dục. Một nhóm học sinh “nói xấu” giáo viên trên nhóm kín ở Facebook bị kỷ luật rất nặng đến mức đuổi học. Trước phản ứng của dư luận, nhà trường họp lại và rút mức kỷ luật đuổi học từ 1 năm xuống 1 tuần là một ví dụ. Ngay cả việc thu điện thoại của học sinh để xem nội dung ở trường hợp này cũng là một hành vi không sư phạm, phản cảm và cũng không đúng pháp luật. Đó cũng là một sự lạm dụng quyền lực của người thầy trong cách ứng xử với học sinh.

Lạm dụng quyền lực bị xử lý theo cách quy định của pháp luật, trong phạm vi của bài viết này chỉ đề cập đến sự lạm dụng quyền lực dưới góc nhìn văn hóa ứng xử, hành vi này gây phản cảm, phẫn nộ trong dư luận và làm xấu hình ảnh của người có quyền lực lẽ ra phải được tôn trọng trong con mắt nhân dân.