Lòng dân ủng hộ

(PLO) - Có thể nhận định rằng, chưa bao giờ và chưa khi nào khí thế chống tham nhũng lên cao như lúc này, đặc biệt, xét về khía cạnh lòng dân. Điểm qua dư luận xã hội qua những sự kiện xảy ra vừa qua, thấy rõ ràng rằng người dân đang phấn khích trước những kết quả mà cuộc đấu tranh chống tham nhũng mang lại.
Lòng dân ủng hộ

Một sự kiện khá bất ngờ là Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú đã gây nên một sự chú ý đặc biệt của dư luận. Dù cho có những thông tin trái chiều về việc này nhưng dư luận chẳng hề hoang mang, đa số ý kiến đều cho rằng, sự “trở về đối diện với sự thật” của ông Thanh là điều đáng kể nhất.

Không một ai ủng hộ cái chuyện một người gây ra nhiều thất thoát tiền của, thăng tiến đáng ngờ lại có thể lọt lưới pháp luật bằng cách chạy ra nước ngoài, để lại nhiều nghi vấn chưa được làm sáng tỏ, cũng như các đồng phạm chưa lộ diện. Chỉ qua một sự kiện “đầu thú” này thôi, đủ hiểu lòng dân khao khát xử lý tham nhũng như thế nào.

Có những việc bất ngờ khác như vụ bắt ông Trầm Bê và 15 người khác liên quan. Không ít người tin rằng ông Trầm Bê đã lọt lưới và ít nhiều đã tỏ thái độ nghi ngờ về một sự nương tay, song sự thật đã nói lên tất cả. Có ý kiến so sánh rằng vụ bắt Trầm Bê này gây chấn động đến mức lấn át cả sự việc ra đầu thú của Trịnh Xuân Thanh.

Hoặc, những vụ có đụng chạm đến quan chức cấp cao, về sự thăng tiến và tài sản của họ, dư luận từng nghi ngờ sẽ “chìm xuồng”. Giờ đây, không còn nghi ngại nữa, thanh bảo kiếm đã tuốt ra khỏi vỏ...

Nhìn lại một năm, mỗi khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương “đăng đàn” là lập tức tất cả các diễn đàn công luận “dậy sóng”. Cẩn trọng và chắc chắn, những vụ việc tham nhũng bị cơ quan này phơi bày ra ánh sáng và đưa ra những hình thức kỷ luật thích đáng với từng trường hợp. Có thể khẳng định rằng, dân tình “ngóng” những kết luận từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương với sự mong mỏi như thế nào.

Ở địa phương, chống tham nhũng cũng đang có những chuyển biến tích cực. Ví dụ như Quảng Bình, sau kiểm tra xử lý nhiều tổ chức cá nhân vi phạm. Trong đó, đáng kể nhất là 9 trường hợp cán bộ cấp tỉnh bị xử lý về “trách nhiệm người đứng đầu”. Đây cũng là một dấu mốc mới, cần ghi nhận trong việc chấn chỉnh và làm trong sạch đội ngũ mà không có nhiều địa phương làm được như Quảng Bình.

Một tuần vừa qua đánh dấu bằng những sự kiện pháp lý nổi bật, có thể làm thay đổi cục diện của cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Từ việc rất nhỏ như đình chỉ công tác một Phó Chủ tịch phường, đến lớn như bắt cả một bộ sậu “cá mập” ngân hàng. Điều ghi nhận và ấn tượng nhất là lòng dân, thể hiện một sự ủng hộ tuyệt đối trong cuộc đấu tranh này, đó mới là thắng lợi lớn nhất!