'Lửa' đã bốc cao

(PLO) - Buổi chiều của ngày đầu tuần làm việc yên ả bỗng trở nên sôi động và nóng hổi trên hệ thống truyền thông cả nước bởi các thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về sai phạm của các cán bộ lãnh đạo mà bấy lâu vẫn âm ỷ trong dư luận. Dường như ánh chớp công luận bất ngờ lóe lên, soi tỏ những ngóc ngách bấy lâu chìm trong nghi ngại xã hội.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Đáng chú ý nhất là trường hợp của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh – một nhà lãnh đạo trẻ mà nhiều người đã đặt kỳ vọng vào sự năng động và khả năng kế tục thành quả của các thế hệ tiền bối, đặc biệt, những tuyên bố mạnh mẽ chống tham nhũng của ông trong những ngày đầu nhậm chức.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm trên cương vị người đứng đầu thành phố được cho là đáng sống nhất nước đã phạm vào những sai lầm không thể tha thứ được trong đạo đức lối sống cũng như việc quản lý địa bàn. Sự thăng tiến “thần tốc” của ông (sau 9 năm từ  2006 đến năm 2015, từ một Trưởng phòng Quốc tế của một tờ báo, ông trở thành Bí thư một thành phố lớn, thuộc diện trẻ nhất nước ở tuổi 39) từng bị dư luận săm soi, song niềm tin rằng ông xứng đáng đã xóa tan mọi nghi ngờ.

Giờ đây, chính ông đã làm dư luận thất vọng và cùng với ông, vị Chủ tịch thành phố cũng bị mắc những sai phạm và yêu cầu xử lý kỷ luật. Như vậy, cả 2 lãnh đạo cao nhất của thành phố đều bị dính “phốt”, đó là sự kiện hy hữu và hẳn là để lại hệ lụy rất lớn trong công tác cán bộ cũng như hoạt động quản lý, điều hành ở địa phương.

Một ông Bí thư khác (giờ đã thành “nguyên”) cũng bị xem xét xử lý kỷ luật do những lỗi lầm mà ông mắc phải trong quá trình tại nhiệm. Đó là nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, trong những sai phạm mà ông này mắc phải, đáng chú ý là có công tác bổ nhiệm cán bộ.

Trước đó, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng bị kỷ luật và cũng mắc ở khâu tổ chức cán bộ. Điều này cho chúng ta thấy một hiện trạng đáng buồn trong việc dùng người theo nguyên tắc “quan hệ, tiền tệ và hậu duệ” – một nguyên nhân làm cho bộ máy trì trệ và tham nhũng.

Tiếp theo việc xử lý kỷ luật các cán bộ lãnh đạo ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, ở Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường,... thì giờ đây, tiếp tục những lãnh đạo cấp cao đương chức bị vạch rõ những sai phạm và đương nhiên sẽ nhận những hình thức kỷ luật tương xứng.

Công việc dọn dẹp “sân sau” của nhiệm kỳ trước vẫn đang ráo riết tiến hành và cùng lúc việc chỉnh đốn lại hàng ngũ, xử lý những sai phạm trong đội ngũ cán bộ đương chức cũng bắt đầu. 'Ngọn lửa' chống tham nhũng, bè phái, lợi ích nhóm, lợi dụng quyền lực, làm trái pháp luật đang bốc cao, hứa hẹn mang lại một môi trường trong sạch, cơ hội để phát triển đất nước, tập hợp sức mạnh toàn dân nhằm xây dựng một xã hội công bằng, tươi đẹp!