Một câu chuyện không thể nào vui!

(PLO) - Báo chí lại phản ánh “câu chuyện buồn” trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường cao tốc quan trọng này chính thức thông xe, mới hôm 2/9 “chào mừng Quốc khánh”
"Ổ gà" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
"Ổ gà" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Công trình có tổng mức đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA gần 16.700 tỷ đồng, vay Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ đồng. Đáng buồn là, chỉ sau 1 tháng, trên cung đường này đã xuất hiện chi chít “ổ gà”. Nhiều đoạn mặt đường nham nhở đe dọa an toàn tính mạng của lái xe.

Hãy khoan kết luận về nguyên nhân, bởi chỉ ra “nguyên nhân” phải có cơ quan hữu trách, quyền năng, kết luận có tính pháp lý. Theo một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án, nguyên nhân chính có thể do xe cộ lưu thông trên đường cao tốc bị chảy dầu ra, hoặc trong quá trình thi công trước đây, máy móc đóng hộ lan chảy dầu diesel ra mặt bê tông nhựa gây nên hiện tượng “ổ gà”.

Nguyên nhân nữa là do xe quá tải nhiều. Và cũng có thể là, hiện tượng bong tróc, hư hỏng mặt đường do chất lượng công trình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa phát hiện điều gì liên quan đến chất lượng. Tóm lại, rất buồn! 

Chợt nhớ, 2 năm (2014-2015) cả “đại công trường” quốc lộ (QL) 1 khánh thành việc mở rộng nâng cấp đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Cienco 4 đầu tư thu phí và thi công, hoàn thành và thông xe đầu tiên, được hy vọng “tạo dựng niềm tin” về tiến độ tại một loạt dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ. Tiếc là, sau đó không lâu, xuất hiện hằn lún, vệt bánh xe và nay nếu có ai đi trên tuyến đường này sẽ thấy nguy cơ mất an toàn do “lún sâu” hiện hữu. Xin thưa mới được 4 năm thôi. 

Nguyên nhân chính, người ta “không đề cập” mà “đổ lỗi cho “nắng nóng” và mua ngay xe phun nước “tắm” cho QL như thường thấy xe phun nước tưới cây xanh ở đô thị. Nhiều nơi trên thế giới nắng hơn miền Trung sao đường không hỏng?

Cả năm 2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đau đầu khi đôn đốc các “nhà đầu tư BOT” khắc phục, sửa chữa. Mới hôm 8/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo “Tất cả những đoạn đường trên Dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để tình trạng hư hỏng. Chất lượng công trình không đảm bảo giao thông thì dừng ngay việc thu phí” khi ông làm việc tại Bình Định.

Chợt nhớ QL9 từ Đông Hà đi Lao Bảo, khánh thành mở rộng, nâng cấp hơn 12 năm nay. Quảng Trị thuộc miền Trung và xe quá tải không hề ít, vậy nhưng tuyến đường cho đến nay vẫn tốt, không hề hằn lún vệt bánh xe. Chắc chắn không phải thời tiết rồi nếu lấy QL9 ra so sánh với QL1.

Vốn đầu tư, nhất là đầu tư cho hạ tầng ngày càng khó khăn trong khi hạ tầng không được cải thiện sẽ trở thành “điểm nghẽn” của phát triển. Đáng buồn là, chất lượng, tuổi thọ công trình đang là nỗi lo, kéo dài tiến độ, làm “đội vốn” đã và đang làm “thiệt đơn, thiệt kép” cho đất nước.

Buồn lắm chứ! Thưa những người có trách nhiệm, bài viết này không “nhắm” vào ai đâu, chỉ là đề cập đến một câu chuyện không thể nào vui.