Một nền y tế tốt...

(PLO) - Tuần qua, quá nhiều chuyện xảy ra trong ngành Y tế mà chuyện nào cũng đáng quan tâm cả.
Hình minh họa
Hình minh họa

Nổi sóng dư luận là sự việc xảy ra ở cổng Bệnh viện Quân y 103, một thanh niên chặn xe cứu thương đưa bệnh nhân về nhà đòi nộp 1,5 triệu đồng do “đã mua bến bãi 100 triệu ở đây”. Ban Giám đốc Bệnh viện đã có phản ứng tức thời, công bố không có chuyện “bán bến bãi”. Tuy nhiên, cũng không tỏ ra có bất cứ trách nhiệm nào cũng như không có một sự xử lý dứt khoát để giải quyết sự việc tai tiếng này.

Danh tính của thanh niên đậm chất côn đồ đã được xác định, nhưng lời xin lỗi của những người có trách nhiệm thì chưa.

Nếu sự việc này gây phẫn nộ thì cùng thời điểm, chuyện xảy ra ở Bệnh viện TƯ Quân đội 108 lại khiến người ta buồn cười chán nản. Cụ ông 85 tuổi được bác sỹ chỉ định siêu âm thai nhi. Khi hình ảnh tờ giấy khám bệnh có chữ ký của bác sỹ xuất hiện trên mạng thì người ta cứ tưởng là trò đùa của ảnh chế, nhưng không, đó là sự thật 100% và đã tìm ra nguyên nhân do nhân viên in giấy “tích” nhầm.

Vị bác sỹ ký mà không nhìn xem mình chỉ định cái gì đã lên tiếng xin lỗi. Tin rằng mọi người sẽ thông cảm và bỏ qua cho ông “tai nạn nghề nghiệp” này.

Điểm chung của hai sự cố nói trên là đều xảy ra ở các bệnh viện quân đội nổi tiếng, đều do thông tin xuất phát từ mạng xã hội, đều được tiếp nhận và lý giải kịp thời, tuy nhiên, cách tiếp thu và hành xử thì khác nhau.

Trong tuần, Bộ Y tế phải tổ chức họp khẩn để xử lý vụ việc “chạy” giấy chứng nhận tâm thần của các đối tượng hình sự. Đây là việc hệ trọng, có thể là tội phạm hình sự và làm xấu hình ảnh của ngành Y, của người thầy thuốc. Trong khi đó, tại Vĩnh Long, người nhà của Thiếu úy Công an tử vong do uống nhầm ma túy đá “tố” bệnh viện tắc trách, chậm trễ trong việc cấp cứu. Bộ Y tế đã yêu cầu làm rõ việc này.

Cùng thời điểm, Bộ trưởng Bộ Y tế đi kiểm tra tình hình các bệnh viện tại TP HCM, tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà của họ, chứng kiến nhiều sự bất cập của các bệnh viện ở đây. Bà cho rằng: “Một nền y tế tốt thì không thể để bệnh nhân chờ 4 tiếng để khám bệnh, không thể để mỗi ngày khám 8000 bệnh nhân” và đã đề ra các giải pháp để khắc phục tình trạng này. 

Song le, một nền y tế tốt cũng không thể để côn đồ chặn xe cấp cứu ở bệnh viện, chỉ định siêu âm thai cho một ông già hay “bán” chứng chỉ tâm thần, cũng như liên tục bị người dân tố là tắc trách, chậm trễ trong việc cứu người, càng không thể để cho bọn buôn bán và chế biến thuốc giả lộng hành hoặc thả nổi giá dược phẩm vô tội vạ, nâng khống giá mua thiết bị y tế,...

Một nền y tế tốt – đáng ao ước lắm thay!