Nạn nhân kháng cáo bản án vụ nổ xe khách tại Lào

(PLO) - Đại diện hợp pháp cho các bị hại trong vụ nổ xe khách tại Lào làm 11 người thương vong cho biết, hiện đang hoàn tất các thủ tục để kháng cáo bản án của TAND tỉnh Khăm Muộn lên TAND tối cao Lào. 
Hiện trường vụ nổ
Hiện trường vụ nổ

Cho rằng bản án 5 năm tù đối với 3 tội danh trên là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe cũng như chưa thỏa đáng đối với những mất mát mà họ phải gánh chịu, ngoài ra thái độ của chủ xe khách còn thờ ơ, không chịu hợp tác...

Các bị hại đề nghị tăng mức án theo quy định của pháp luật Lào và tăng mức bồi thường mỗi người tử vong 300 triệu đồng, người bị thương 250 triệu đồng.

Trước đó, TAND tỉnh Khăm Muộn (Lào) tuyên phạt Nguyễn Đức Tú (SN 1990, trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) 2 năm tù về tội “Sản xuất mua bán pháo hoa nổ”; 2 năm tù về tội “Làm chết nhiều người” và 1 năm tù về tội “Phá rừng với số lượng lớn” theo các Điều 76, 89 và 139 Bộ Luật Hình sự nước CHDCND Lào. Tổng hình phạt cho cả 3 tội danh này là 5 năm tù. Ngoài bản án phạt tù, tài xế Nguyễn Đức Tú còn buộc phải bồi thường về mặt dân sự cho gia đình 8 hành khách tử vong, mỗi người 35 triệu kíp (tương đương 94 triệu đồng); 5 triệu kíp (tương đương 12 triệu đồng) đối với mỗi người bị thương. 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 4h sáng ngày 2/6/2016, Nguyễn Đức Tú điều khiển xe khách 35 chỗ ngồi của nhà xe Khánh Đơn chạy tuyến Thà Khẹt (Lào) về huyện Nghi Lộc (Nghệ An), khi cách cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) khoảng 10km thì bất ngờ nổ tung.

Vụ nổ khiến 8 người trên xe tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương, 11 hành khách đều là lao động người Nghệ An trên đường về quê.

Trong quá trình điều tra ngành chức năng xác định thời điểm chiếc xe phát nổ, trên xe có chứa 6.000 quả pháo hoa, cùng 6,66m3 gỗ đinh hương, 23 thanh xà gồ (2,19m3) cùng 510 thanh gỗ trắc (253kg). Theo khai nhận, toàn bộ pháo hoa và gỗ này được mua từ Lào trên đường vận chuyển về Việt Nam bán kiếm lời.