“Ném đá” phụ nữ, chẳng hay ho gì

(PLO) - Một loạt những chuyện ứng xử không hay do phụ nữ gây ra trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10) khiến cộng đồng chú ý và phê phán không tiếc lời.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mở đầu cho loạt sự cố này là các cầu thủ nữ lao vào ẩu đả nhau ngay sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận cầu giữa hai đội Than Khoáng sản Việt Nam và TP HCM 1. Chuyện chưa từng có (nếu với bóng đá nam là bình thường, đến Mourinho còn lao vào đánh trợ lý huấn luyện viên đội Chelsea vừa qua) nên các cô gái hứng nhiều chỉ trích, bị phạt rất nặng, nhưng cũng phải có những lời “bào chữa” cho các cô gái cầu thủ, tìm ra nguyên nhân khiến họ ức chế như thế nào mới xảy ra chuyện đó. Nên nhớ, họ đã hết sức kiềm chế cho đến khi tiếng còi mãn cuộc đã nổi lên.

Ở một diễn biến khác, gây cơn địa chấn dư luận về đạo đức, phẩm hạnh phụ nữ khi cô gái bỏ đứa trẻ sơ sinh của mình qua cửa sổ từ tầng 31. Rõ ràng là một sự việc gây kinh sợ song lại là đề tài mà báo chí khai thác quá nhiều, cô gái bị “ném đá” thảm thương từ nhiều phía.

Có ai nghĩ đến tình cảnh cùng  quẫn của cô không và những trầm cảm khi sinh nở ở phụ nữ không phải hiếm, có người mẹ bình thường trong gia đình yên ấm tự dưng bóp chết con mình, đó là bệnh lý và có thể cô gái này mắc phải. Dù sao đi chăng nữa thì trước khi lên án hành động trái đạo lý đến mức phi nhân tính kia cũng cần tìm hiểu cho rõ ngọn ngành.

Thứ nữa, chẳng nên “đào sâu” quá vào đời tư, coi đó là cái “mỏ” khai thác thông tin thì quả là bất nhẫn. Luật người và “luật trời” trừng phạt cô gái này và cô còn cả cuộc đời phía trước, nên chăng có cái nhìn và cách ứng xử nhân hậu hơn. Những người mẹ từng phải phá thai, bỏ con chắc chắn thấu hiểu điều này!

Một gia đình 4 người gồm cả phụ nữ và trẻ em đã cùng nhau tự sát bằng cách treo cổ bởi quá quẫn bách, lâm vào cảnh đường cùng. Giả như, mọi người xung quanh quan tâm hơn đối với họ, đối xử với họ bằng tình người cảm thông, không kỳ thị hẳn chuyện đau lòng đã không xảy ra.

Xã hội chúng ta cần đến sự bao dung và nhân ái nhiều hơn là phê phán và chỉ trích, đặc biệt là đối với phụ nữ, họ có những suy nghĩ và hành vi sai lầm mà nam giới không bao giờ mắc phải, đáng thương nhiều hơn đáng trách!