Sức mạnh nằm “ngoài bóng đá”

(PLO) - Cho đến hôm nay, các báo, nhất là báo điện tử, không chỉ báo chí Việt Nam mà còn trên các tờ báo thể thao trong khu vực, vẫn “đỏ rực” sau chiến thắng của U23 Việt Nam trước Malaysia và giành chức Vô địch Suzuki AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.
Hình minh họa
Hình minh họa

Những câu chuyện ngoài bóng đá gợi nhiều suy nghĩ. Ngay sáng 16/12, tiền vệ Nguyễn Quang Hải – cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, đã chia sẻ dòng trạng thái trên Facebook về hình ảnh cầm Cúp vàng AFF Cup 2018 cùng lời nhắn nhủ đến cậu bé Tôm - người hâm mộ nhỏ tuổi bị ung thư não trong chương trình Điều ước số 7. Chính nghị lực kiên cường của Tôm và tình yêu bóng đá mãnh liệt đã mang đến cho độc giả câu chuyện vô cùng cảm động. Quang Hải nhắn nhủ: “Các chú giữ lời hứa với Tôm rồi nhé. Mong rằng những điều kỳ diệu sẽ đến với con và gia đình”.

Khi được 33 tháng tuổi, Tôm đã được bác sĩ chẩn đoán có khối u ác tính trong não. Từ khi phát hiện bệnh đến giờ, Tôm đã trải qua 16 lần xạ trị, 2 ca giải phẫu lớn, hôn mê gần một tháng. Tuy mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng tình yêu với bóng đá của cậu bé không thua kém bất kỳ ai. Trong chương trình Điều ước số 7, Tôm thoải mái bày tỏ niềm đam mê trái bóng tròn và tình cảm dành cho các cầu thủ trong Đội tuyển U23 Việt Nam. “Con thích đá bóng. Con thích chú Văn Thanh, Quang Hải, Đức Chinh, Văn Đức và Anh Đức. Con thích chú thủ môn Bùi Tiến Dũng”, cậu bé Tôm chia sẻ.

Không chỉ tiền vệ Quang Hải mà thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng gửi đến Tom những lời động viên, khích lệ: “Bóng đá không chỉ là bóng đá. Bóng đá là cuộc sống, là niềm tin, là hy vọng. Phép màu là có thật, kỳ tích sẽ xảy ra khi chúng ta có niềm tin và lạc quan. Tôm hãy mạnh mẽ và vững tin con nhé”.

Câu chuyện thứ hai làm chúng ta suy nghĩ. Một đêm sau khi cùng tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018, sáng 16/12, ông Park Hang Seo có mặt tại Quảng Nam để tham dự sự kiện 15 năm công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai. HLV Park Hang Seo nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút quan khách ngay sau khi vừa bước vào hội trường. Theo dõi trên nhiều tờ báo, ông Park được “vây” giữa vòng tay của nhiều chính khách và doanh nhân tham gia hội nghị quan trọng này.

Bóng đá làm cho con người xích lại gần nhau, vượt ra ngoài ý nghĩa thế thao là các ý nghĩa nhân văn, văn hóa. Không nghi ngờ gì nữa, Park Hang Seo – tất nhiên với thành công của ông trong hơn 1 năm dẫn dắt Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã trở thành một “sứ giả” của ngoại giao nhân dân, làm gần lại quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc vốn đã rất tốt đẹp.

Lịch sử thế giới đã từng có những nước cựu thù “bắt tay” nhau qua “ngoại giao bóng rổ”. Lịch sử hiện đại, chúng ta đã và đang chứng kiến “Làn sóng Hàn Quốc” xâm nhập thị trường giải trí các nước, “mở đường” cho hàng hóa, các nhà đầu tư Hàn Quốc từng bước xâm nhập thị trường, mở rộng thị phần, đầu tư như thế nào. Văn hóa, thể thao cũng là kinh tế, theo ý nghĩa đó.

Bóng đá kết nối con người vì phát triển và yêu thương.