'Núi' đất thải tiềm ẩn nguy cơ sạt lở giữa lòng thủ đô

(PLO) - Hơn 6 năm nay, người dân thôn Triều Khúc, xã Tân Triều luôn ở trong cảnh nơm nớp lo âu khi phải sống cạnh một 'núi' đất thải khổng lồ có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Núi đất còn khiến con mương sâu 2 mét cạnh đó trở thành con mương cạn toàn đất đá, gây tình trạng ngập úng, ô nhiễm.
 

Phế thải xây dựng. Đất đá. Rác thải. Tất cả được tập trung thành núi rác thải thế này ở nơi giáp ranh giữa phường Đại Kim (của quận Hoàng Mai) và xã Tân Triều (của huyện Thanh Trì).

Bãi đất được hình thành từ năm 2010, chỉ cách trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Tân Triều chỉ khoảng 500 mét. Theo người dân của xã Tân Triều, hàng ngày có đủ loại xe chở đất từ các công trình xây dựng gần đó đến đây đổ thải. Ròng rã ngày qua ngày, núi đất cứ ngày một cao thêm mà việc đổ đất vẫn không dừng lại.

Đến nay lượng đất thải ước tính đã lên đến hàng triệu mét khối. Do nằm sát con mương tiêu nước của xã, sau mỗi trận mưa là bùn đất từ quả núi thi nhau chảy xuống mương. Thậm chí, chẳng cần mưa thì với lượng đất thải khổng lồ đè lên bề mặt con mương cũng khiến lòng mương tự đùn đất lên lấp kín dòng chảy. Con mương thoát nước thải của xã Tân Triều vốn sâu 2m, nhưng nay bùn đất từ ngọn núi tràn xuống khiến độ sâu chỉ còn chưa tới 70cm. Nước bẩn từ con mương vì thế cũng dềnh lên ngập hết nhà dân.

Không chỉ gây ra cảnh ngập úng, ô nhiễm, quả núi này còn là tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khiến nhiều gia đình ở xã Tân Triều luôn thấp thỏm lo sợ.

Trước tình hình này, chính quyền xã Tân Triều đã có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng còn nhiều hạn chế.

Mặc dù chính quyền xã Tân Triều, nơi phải gánh chịu trực tiếp hậu quả từ sự tổn tại của bãi đất thải này đã có nhiều biện pháp như khơi tạo mương mới, lắp barie và camera để theo dõi và ngắn xe ô tô vào đổ đất thải, phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 7 (thuộc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội) cử công nhân thường xuyên túc trực nhằm khơi thông dòng chảy, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Thậm chí, UBND xã Tân Triều đã gửi công văn sang phường Đại Kim và quận Hoàng Mai để phối hợp cùng giải quyết, nhưng việc khắc phục còn nhiều hạn chế.

Núi đất thải khổng lồ cao hơn cả tòa nhà 5 tầng và trải rộng trên diện tích hàng nghìn mét vuông, đỉnh núi đã xuất hiện những vết nứt xẻ chạy dọc theo con mương dài cả trăm mét và nguy cơ sạt lở đang ngày càng hiện rõ. Đặc biệt, khi mà mùa mưa bão sắp tới gần thì có lẽ chỉ cần 1 - 2 trận mưa lớn nữa là hàng triệu mét khối đất thải sẽ tràn xuống vùi kín các hộ dân của xã Tân Triều.

Đình Dũng

Đọc thêm