Bệnh viện K “bác” thông tin hạt nano vàng có thể điều trị khỏi bệnh ung thư

(PLO) -  Theo các chuyên gia của Bệnh viện K, hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư, đồng thời khuyến cáo sử dụng nano vàng để điều trị ung thư là không có cơ sở khoa học thuyết phục, mà có thể gây độc tính trên gan, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng...
Bệnh viện K “bác” thông tin hạt nano vàng có thể điều trị khỏi bệnh ung thư

Trước thông tin hiện nay trên mạng xã hội và một số “kênh” không chính thống có đưa tin về việc điều trị ung thư bằng hạt nano vàng và đã có người sử dụng có hiệu quả. Tuy nhiên tại buổi gặp mặt báo chí diễn ra chiều ngày 12/7, các chuyên gia của Bệnh viện K đã “bác” thông tin về hiệu quả của phương pháp điều trị này đối với bệnh ung thư bởi hiện nay, phương pháp này mới được thử nghiệm trên động vật, chưa được thử nghiệm trên người và cũng chưa được bất kỳ tổ chức nào như FDA, Hiệp hội ung thư thế giới hay Bộ Y tế Việt Nam công nhận...

Hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư

Theo TS Đào Văn Tú- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng, Bệnh viện K cho biết, hạt nano vàng được tổng hợp đầu tiên từ thế kỉ 19 bởi nhà vật lí Faraday. Các hạt nano, theo tiêu chuẩn của American Society for Testing and Materials (ASTM), là những hạt có kích thước ở giới hạn nano (nanoscale dimensions) từ 1nm (nanomet) đến 100 nm được sản xuất từ vàng nguyên chất. Vàng nguyên chất lại có tính trơ, rất khó bị đào thải ra khỏi cơ thể nên người uống nano vàng với một khối lượng lớn trong thời gian ngắn rất dễ dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong.

“Uống hạt nano vàng vào thì có hấp thu vào hầu hết các cơ quan trong cơ thể và trong các mô gây ra những độc tính trên gan, thậm chí có thể gây chết người”- TS Tú nói.

PGS.TS Lê Văn Quảng- Phó Giám đốc Bệnh viện K cho hay hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư

Làm rõ thêm thông tin này, PGS.TS Lê Văn Quảng- Phó Giám đốc Bệnh viện K cho hay, việc nghiên cứu tác dụng trên tế bào ung thư bằng kháng thể đơn dòng gắn hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư . Sau khi được tiêm, các hạt nano vàng sẽ thâm nhập và tích lũy vào các mô như lách, gan, thận, não, tinh hoàn….. Trong các nghiên cứu cũng ghi nhận độc tính của hạt nano vàng trên cơ thể động vật do đó chưa thể xác định được nano vàng là một liều điều trị hiệu quả.

“Để có thể đưa ra một phương pháp điều trị hay một loại thuốc mới cần có một quá trình nghiên cứu đúng tiêu chuẩn, đúng phương pháp, trải qua đầy đủ các bước, trong ống nghiệm, trên động vật, và trên người trước khi sử dụng. Nhưng phương pháp này trước khi được nghiên cứu trên người cần phải có các bằng chứng đầy đủ về tính hiệu quả, độc tính và liều dùng trên động vật, tất cả những bằng chứng này vẫn chưa được đưa ra một cách thuyết phục với hạt nano vàng tự do”- TS Quảng nói.

Hiện Bệnh viện K chưa tiếp nhận bệnh nhân nào có sử dụng nano vàng bị ngộ độc, không có đủ thông tin thống kê nhưng cũng chưa thấy bệnh nhân nào chia sẻ về việc đã sử dụng nano vàng bị ngộ độc vào điều trị tại Bệnh viện, tuy nhiên TS Phùng Thị Huyền - Trưởng Khoa Nội Quán Sứ, Bệnh viện K cho biết cũng đã có bệnh nhân đến hỏi chị về tác dụng của nano vàng trong điều trị bệnh ung thư, tuy nhiên qua tìm hiểu thì ngay cả trên thế giới không có thông tin về hiệu quả điều trị của loại nano vàng đối với bệnh ung thư.

Sử dụng nano vàng gây độc tính trên gan, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng

    Theo TS Đào Văn Tú, hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào. “Trong quá trình điều trị, nano vàng phải được chiếu tia mới tạo ra phản xạ giúp hạt nóng lên, qua đó mới có tác dụng điều trị ung thư”- TS Tú làm rõ thêm.

    Về nội dung này, TS Quảng cho biết thêm, hạt vàng nano tự động sẽ không hấp thụ đặc hiệu vào khối u mà hấp thụ và tích lũy vào các cơ quan trong cơ thể, không rõ cơ chế bài tiết hạt nano vàng do đó việc tích lũy các hạt này sẽ gây độc tính tích lũy dần dần có thể nguy hiểm đến sức khỏe.

    “Hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu EMA chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư. Tại Việt Nam hạt nano vàng chưa kết hợp với kháng thể đặc hiệu nào hướng tới tế bào ung thư. Tại Việt Nam, hiện nay có thể khẳng định nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư, việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư là không có cơ sở khoa học thuyết phục, tích lũy hạt nano vàng ở các cơ quan quan trọng của cơ thể có thể gây ra các độc tích cấp tính và mạn tính gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh”- Phó giám đốc Bệnh viện K khẳng định.

    Cảnh báo tình trạng người bệnh ung thư “bỏ cơ hội vàng điều trị vì tin vào phương pháp tin đồn”

    Bệnh viện K “bác” thông tin hạt nano vàng có thể điều trị khỏi bệnh ung thư ảnh 2

    Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều - ảnh chụp chiều ngày 12/7

    Phó Giám đốc Lê Văn Quảng cũng cho hay, tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, gánh nặng ung thư ngày càng trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Việc lựa chọn phương pháp điều trị ung thư phải dựa trên bằng chứng thực tế và dựa trên các nguồn lực sẵn có. Các phương pháp điều trị ung thư phổ biến bao gồm: phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ.

    Tuy nhiên, theo TS Quảng hiện nay có tình trạng có nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư nhưng lại bỏ điều trị theo phương án chính thống mà đi điều trị các cách khác theo tin đồn để rồi bệnh thêm nặng, cơ hội điều trị ít đi.

    Do đó, TS Quảng khuyến cáo, khi bệnh nhân bị ung thư nên đến khám tại các cơ sở điều trị ung thư đã được cấp phép và có uy tín, để bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị hợp lý, đã được công nhận.

    “Tất cả các phương pháp điều trị mới chỉ được đưa vào sử dụng điều trị cho người bệnh nếu đã chứng minh được hiệu quả và tính an toàn và phương pháp đó. Hiện nay phương pháp điều trị ung thư bằng nano vàng chưa được cấp phép điều trị trên bất kỳ nước nào và cũng chưa được Hiệp hội ung thư thế giới chưa công nhận”- TS Quảng khẳng định