Cả nước đã ghi nhận 10 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết

(PLO) - 
Cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp
 
Hiện tại dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương
Hiện tại dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, tính đến ngày 4/6/2017 cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 số mắc là 36.224 trường hợp, tử vong là 10 trường hợp.

Các trường hợp mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và tăng cao tại khu vực miền Bắc. Đặc biệt Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngãi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước.

Để tiếp tục chủ động và nâng cao chất lượng của công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do SXHD, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh- Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 789/KCB- NV yêu cầu Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành tiếp tục phổ biến, tập huấn, tập huấn lại "Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue" ban hành theo Quyết định số 458/QĐ-BYT ngày 16/02/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bác sĩ và điều dưỡng tham gia công tác khám, điều trị SXHD tại khoa Khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nhi, khoa Truyền nhiễm, ... của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do đơn vị quản lý

Tăng cường củng cố và duy trì hoạt động của “Nhóm điều trị SXHD” và “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch SXHD” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Đồng thời bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh, đặc biệt là dung dịch cao phân tử để chống sốc phải là HES 200 6% (trọng lượng phân tử 200.000 dalton).

Công văn của Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là tuyến cuối của hệ thống điều trị SXHD gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện đa khoa TW Huế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp Hồ Chí Minh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, các chế phẩm máu, nhân lực để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị người bệnh SXHD.

Đồng thời, tích cực, chủ động trong công tác tập huấn, chỉ đạo tuyến, xem xét điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, xử lý, theo dõi, điều trị người bệnh SXHD cho phù hợp với tình hình của từng Bệnh viện và hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới theo khu vực đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công.

Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến về bệnh SXHD đối với y tế các tỉnh theo khu vực đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Chịu trách nhiệm trong công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức và hỗ trợ tuyến dưới, đặc biệt là hỗ trợ trong chẩn đoán, điều trị các trường hợp SXHD có diễn biến phức tạp, các trường hợp có biến chứng nặng trong khu vực được phân công.

Duy trì "Nhóm điều trị sốt xuất huyết Dengue" tại bệnh viện. Nhóm điều trị SXHD bao gồm bác sĩ, điều dưỡng các khoa truyền nhiễm, khoa nhi, khoa hồi sức cấp cứu và khoa khám bệnh có kinh nghiệm, kiến thức và năng lực chuyên môn tốt về xử trí các trường hợp SXHD do 01 lãnh đạo bệnh viện trực tiếp phụ trách để thường xuyên thảo luận, rút kinh nghiệm điều trị và sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị tuyến dưới trong xử lý cấp cứu, điều trị và chăm sóc SXHD. Đồng thời duy trì liên tục "Đường dây nóng phòng chống dịch SXHD" để tuyến dưới có thể thường xuyên xin ý kiến hướng dẫn, trao đổi thông tin, hỗ trợ về chuyên môn cho tuyến dưới.

Theo dõi, tổng hợp, thống kê tình hình bệnh dịch SXHD tại bệnh viện để đánh giá công tác tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị của tuyến dưới và các tỉnh có chuyển người bệnh đến bệnh viện xem đã phù hợp chưa, chuyển viện đã an toàn và hợp lý chưa để rút kinh nghiệm với các đơn vị.  Tổng hợp các trường hợp tử vong, phân tích nguyên nhân tử vong, tổ chức rút kinh nghiệm và phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong./.

Đọc thêm