Cấp cứu miễn phí người phụ nữ ngủ ngồi 3 năm vì mắc bệnh tim nguy hiểm

(PLO) - Trưa 16/10,  Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật và điều trị miễn phí thành công ca vá thông liên nhĩ có van một chiều cho người phụ nữ phải ngủ ngồi gần 3 năm.
Bà T. 3 năm liền ngủ ngồi vì căn bệnh tim
Bà T. 3 năm liền ngủ ngồi vì căn bệnh tim

Bệnh nhân là bà Võ Thị T. (49 tuổi, ngụ tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), được phát hiện suy tim hơn 8 năm về trước nhưng hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật dẫn đến tình trạng bệnh tim rất nặng. Mỗi tuần trong khoảng 3 đến 4 ngày bà phải ngủ ngồi vì khó thở và luôn trong tình trạng tính mạng bị uy hiếp.

Bà T. nhập viện cấp cứu ngày 11/9 trong tình trạng mệt mỏi, khó thở. Kết quả siêu âm tim cho thấy bà bị thông liên nhĩ lỗ lớn, tăng áp phổi nặng gần bằng áp lực động mạch chủ (kết quả siêu âm: 90mm/Hg).

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ Đơn vị tim mạch quyết định chụp mạch thông tim bằng máy DSA, để đo sức cản động mạch phổi nhằm đánh giá khả năng đáp ứng sau mổ.

Qua quá trình theo dõi, ngày 26/9, êkíp Đơn vị tim mạch bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã thực hiện vá thông liên nhĩ có van một chiều. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đã được êkíp đơn vị Tim Mạch Lồng Ngực thực hiện thành công.

Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực, Đơn vị tim mạch Hoàn Mỹ Đà Nẵng, thông liên nhĩ là một dạng bệnh tim bẩm sinh làm cho máu chảy giữa hai buồng tim được gọi nhĩ trái và nhĩ phải. Bình thường nhĩ trái và nhĩ phải tách biệt nhau bởi một vách được gọi vách liên nhĩ.

Nếu vách này bị khiếm khuyết hoặc không có, máu giàu oxy có thể chảy trực tiếp từ bên trái của tim để trộn với máu kém oxy ở bên phải của tim và ngược lại. Điều này có thể dẫn đến máu động mạch cung cấp cho não, các cơ quan và các mô có nồng độ oxy thấp hơn bình thường.

Với trường hợp bà T., việc phẫu thuật là cần thiết và cần được thực hiện sớm để ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Ca phẫu thuật thành công, hiện bà T, được xuất viện trong ngày hôm nay. Bà cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 3 tháng, sử dụng thuốc đúng theo đơn của thầy thuốc để bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm