Cứu sống mẹ con thai phụ 35 tuần tuổi bị hôn mê sâu

(PLO) - Ngày 8/9, thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Khoa Hồi sức Tích cực phối hợp với Khoa Gây mê Hồi sức và Khoa Sản đã cứu sống một thai phụ bị hôn mê sâu khi đang mang thai 35 tuần tuổi.
Thai phụ Nguyễn Thị Mai được cứu sống sau ca phẫu thuật.
Thai phụ Nguyễn Thị Mai được cứu sống sau ca phẫu thuật.

Trước đó, thai phụ Nguyễn Thị Mai (41 tuổi, trú tại Đức Xá, Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị hôn mê sâu do rối loạn hạ đường huyết kéo dài vì suy tuyến giáp khi mang thai lần 3. Thai phụ Mai được đưa từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vào bệnh viện Trung ương Huế ngày 29/8.

Qua chẩn đoán, bệnh nhân hôn mê sâu glasgore 3 điểm, mạch yếu, huyết áp thấp, nguy cơ tử vong rất cao. Các bác sĩ khoa Hồi sức Tích cực đã cho bệnh nhân dùng thuốc vận mạch dopamin và đặt nội quản thở máy và hồi sức tích cực.

Sau cuộc hội chẩn liên khoa giữa khoa Hồi sức Tích cực, khoa Sản, khoa Gây mê Hồi sức thì các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Ca mổ tiến hành tốt đẹp và cháu bé đã ra đời. Ngày 4/9, sản phụ Mai được ngưng thuốc vận mạch, ngày 6/9 được rút nội quản. Đến ngày 7/9 bệnh nhân tỉnh táo, glasgore 15 điểm.

Bác sĩ Bùi Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực, bệnh viện Trung ương Huế  cho biết, đây là ca đầu tiên chúng tôi gặp phải và các y bác sĩ đã cố gắng xử lý tình huống nhanh nhất. Kết quả thành công, bệnh viện đã cứu được cả 2 mẹ con

Thời gian ngắn sắp tới, bệnh nhân ổn định sẽ được chuyển qua khoa Sản. Riêng cháu bé đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi – Sơ sinh thuộc Trung tâm Nhi khoa tại bệnh viện.

Đọc thêm