Gia tăng số ca mắc bệnh sởi do trẻ chưa tiêm phòng

(PLO) - Thời gian vừa qua, tại nhiều bệnh viện tuyến trung ương gia tăng các ca bệnh sởi biến chứng vô cùng nguy hiểm. Các ca bệnh chủ yếu tập trung ở các quận nội thành Hà Nội. Đáng lo ngại, có tới 80 - 90% trẻ bị bệnh sởi dưới 5 tuổi và chưa được tiêm phòng vắc xin.
Hình minh họa
Hình minh họa

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 315 trường hợp mắc sởi, rải rác tại 183 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Các quận, huyện có số mắc cao là: Hoàng Mai (31), Nam Từ Liêm (27), Bắc Từ Liêm (24), Đống Đa (23), Hà Đông (22)...; Hầu hết các trường hợp mắc sởi đã khỏi, hiện chỉ còn 28 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Đơn cử, từ đầu năm đến nay tại Khoa Nhi của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 34 trẻ bệnh sởi đến từ nhiều địa phương của miền Bắc. PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Trong các ca bệnh trên, hầu hết là các bé dưới 5 tuổi, 80 – 90% chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. 

Trước diễn biến của bệnh sởi, các chuyên gia lo ngại nguy cơ bùng phát dịch sởi bởi các lý do sau: Dịch sởi tại Hà Nội nằm trong bối cảnh chung của tình hình dịch sởi trên thế giới và tại Việt Nam; tình hình dịch đang có xu hướng gia tăng mặc dù thời tiết mùa hè; năm 2018-2019 bắt đầu bước vào chu kỳ dịch sởi sau 4 năm (tại Hà Nội dịch bệnh sởi xuất hiện và bùng phát vào năm 2014). Bên cạnh đó, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi của Hà Nội luôn đạt cao so với tỷ lệ chung của quốc gia (từ 95% - 97%), nhưng hàng năm vẫn còn khoảng 3%-5% trẻ không được tiêm vắc xin sởi, là đối tượng dễ mắc bệnh sởi. 

Trước nguy cơ dịch sởi gia tăng, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước nguy cơ dịch sởi gia tăng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát và tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ từ đủ 9 tháng đến dưới 5 tuổi.

Từ tháng 1/2018, các đơn vị tổ chức tiêm chủng theo tuần tại tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn để tăng khả năng tiếp cận vắc xin phòng bệnh của người dân. Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện phân luồng, phân loại bệnh nhân; tổ chức cách ly, bố trí buồng cách ly sẵn sàng cấp cứu điều trị khi bệnh nhân mắc dịch bệnh và đảm bảo đầy đủ cơ số cấp cứu điều trị trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng, công tác phòng chống dịch bệnh đặc biệt là bệnh sởi hiện nay gặp một số khó khăn do hiện nay còn một số bậc phụ huynh không cho con đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin theo quy định (do trẻ hay bị ốm hoặc do gia đình lo ngại các phản ứng không mong muốn có thể gặp phải sau khi tiêm vắc xin) vì vậy hàng năm sẽ tích lũy một lượng lớn trẻ em không có miễn dịch chủ động phòng bệnh sởi và dễ bị mắc bệnh khi tiếp xúc với người bệnh.

Chưa kể hàng năm, số trẻ em, học sinh, sinh viên, người lao động các tỉnh, thành phố đến Hà Nội sinh sống, học tập, làm việc chưa được tiêm chủng đầy đủ sẽ tạo thành khối cảm thụ đủ lớn không có miễn dịch với bệnh sởi sẽ thuận lợi cho vi rút sởi lây lan và gây dịch.

Đọc thêm