Phát hiện khiến nhiều người 'ngã ngửa' về tác dụng 'thải độc' của nước chanh

(PLO) - Nhiều người cho rằng khởi động ngày mới với một cốc nước chanh ấm sẽ giúp cơ thể thải độc là điều quá đỗi hoàn hảo.

Từ lâu đã rất nhiều người tin rằng khởi động ngày mới với một cốc nước chanh ấm sẽ giúp cơ thể thải độc một cách tuyệt vời. Nhưng mới đây, theo một nhà nghiên cứu về Dược và Độc học - Tiến sĩ Lan Musgrave, nhà nghiên cứu Dược và Độc học tại Đại học Adelaide, cơ thể chúng ta vốn ít tích luỹ độc tố và chẳng hề có loại nước quả nào giúp cơ thể thải trừ độc tố tích tụ trong các mô mỡ.

Từ lâu đã rất nhiều người tin rằng khởi động ngày mới với một cốc nước chanh ấm sẽ giúp cơ thể thải độc một cách tuyệt vời.
Từ lâu đã rất nhiều người tin rằng khởi động ngày mới với một cốc nước chanh ấm sẽ giúp cơ thể thải độc một cách tuyệt vời.

Các chuyên gia sức khỏe cũng từng nói rất nhiều về việc nước hoa quả hỗ trợ gan thải độc hiệu quả. Nhưng hiện nay, một nhà khoa học người Australia đã có những phản bác mang tính huyền thoại, ông cho rằng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các loại đồ uống này có tác dụng thải độc, và trong thuật ngữ của y học, không hề tồn tại cái gọi là "thải độc".

Tiến sĩ Lan Musgrave nói: "Không có bằng chứng cho thấy đồ uống này có thể bài trừ độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên nó sẽ ngon hơn là chỉ uống nước ấm".

Ông cũng cho biết uống nước chanh ấm giúp cơ thể không bị mất nước, tăng cường vitamin C và có thể giảm được lượng calo ăn vào nếu bạn sử dụng nó trong chế độ ăn kiêng hợp lý.

Không có bằng chứng cho thấy đồ uống này có thể bài trừ độc tố trong cơ thể.
Không có bằng chứng cho thấy đồ uống này có thể bài trừ độc tố trong cơ thể.

Tiến sĩ cho rằng nhiều người hay uống rượu và ăn nhiều thức ăn sau khi họ nghĩ rằng chế độ "thải độc" kết thúc. Theo ông, "những thay đổi mang tính bền vững như chế độ dinh dưỡng và tập thể dục sẽ có ý nghĩa hơn là sử dụng bất kỳ loại nước "thải độc" nào khác".

Tại sao việc thải độc không hiệu quả?

Tiến sĩ Musgave nói rằng các sản phẩm có thể "thải độc" chẳng qua là tiếp thị sản phẩm, và nó là một sự giả dối. Ông thừa nhận cơ thể chúng ta có chất độc và các chuyên gia cũng khẳng định chúng ta ngày càng phải tiếp xúc với nhiều loại chất độc hơn trong cuộc sống ngày một hiện đại.

"Chúng ta hấp thụ các loại hóa chất từ mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, bao gói thực phẩm bằng nhựa, các loại nước giải khát… Còn có chất thải công nghiệp gây ô nhiễm nặng cho nguồn nước, đất – vốn là nơi sản sinh ra các sản phẩm nông nghiệp và nguồn hải sản cho chúng ta. Nhưng cơ thể con người có khả năng tự bài trừ các chất độc hại này", tiến sĩ nói.

Tiến sĩ Musgave nói rằng các sản phẩm có thể "thải độc" chẳng qua là tiếp thị sản phẩm, và nó là một sự giả dối.
Tiến sĩ Musgave nói rằng các sản phẩm có thể "thải độc" chẳng qua là tiếp thị sản phẩm, và nó là một sự giả dối.

Gan chúng ta có đủ các enzym cần thiết chuyên phá vỡ các chất xenobiotics – chất sinh học lạ thường gây độc, những sản phẩm này sau khi phân huỷ sẽ được bài tiết ra ngoài, do đó không còn tích tụ trong cơ thể - tiến sĩ Musgave giải thích. Khi gan "bẻ gãy" các xenobiotic thành các hợp chất hòa tan, nó sẽ lẫn với nước và được bài tiết qua thận hay tiết ra trong mật.

"Người ta nói chất độc có thể tích tụ trong cơ thể qua hàng tuần, hàng tháng hay hàng năm đều là không chuẩn. Thực tế, cơ thể chúng ta luôn có cơ chế thải độc tự nhiên một cách vô cùng nhanh chóng, do đó phần lớn chất độc đều được bài trừ khỏi cơ thể", ông cho biết thêm.

Tiến sĩ cũng thừa nhận rằng một số hợp chất không lành mạnh có thể tan trong chất béo, một khi nạp vào quá nhiều so với khả năng chuyển hóa của cơ thể sẽ khiến các hợp chất này được tích trong mỡ. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định chẳng hề có loại nước quả nào hay mồ hôi có thể đào thải chúng ra ngoài.