Phó GĐ Sở Y tế Vĩnh Long kiêm GĐ BVĐK tỉnh: Liệu có “ngó lơ” quy định của liên Bộ?

(PLO) - Theo Thông tư liên tịch 51/2015/TTLT-BYT-BNV thì Phó Giám đốc Sở Y tế không được kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác. Nhưng hiện nay,  tại Vĩnh Long thì Phó Giám đốc Sở Y tế vẫn kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh.
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long là không đúng với Thông tư liên tịch 51/2015/TTLT-BYT-BNV
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long là không đúng với Thông tư liên tịch 51/2015/TTLT-BYT-BNV

Thời gian qua, BVĐK tỉnh Vĩnh Long liên tiếp trở thành “điểm nóng” của dư luận địa  phương, từ vụ từ chối cấp cứu Thiếu úy công an uống nhầm nước có ma túy đến vụ gia đình mang thi thể song thai chết lưu đến bệnh viện yêu cầu truy cứu trách nhiệm vì cho rằng bác sĩ tắc trách… Gần đây dư luận địa phương lại xôn xao trước thông tin ông Văn Công Minh, đảm nhiệm chức vụ Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, kiêm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh không đúng với quy định.

Theo điểm d khoản 1, Điều 3 của Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế và Phòng Y tế thì “việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế và Phó Giám đốc Sở Y tế do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh được Bộ Y tế ban hành và theo quy định của pháp luật. Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế không kiêm nhiệm chức danh Trưởng của đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác)”.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 3 của Thông tư trên thì các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế gồm: BBĐK tuyến tỉnh, BVĐK khu vực, Bệnh viện y dược cổ truyền tuyến tỉnh và các Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương.

Đến nay vẫn chưa có văn bản nào có giá trị pháp lý cao hơn (Luật hoặc Nghị định) có quy định khác. Vì vậy, việc tỉnh Vĩnh Long để Phó Giám đốc Sở Y tế  Văn Công Minh kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh là không đúng quy định.

Thông tư liên tịch nói trên có hiệu lực từ ngày 25/1/2016. Tuy nhiên, đến ngày 28/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định bổ nhiệm ông Văn Công Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, thay ông Nguyễn Thành Nhôm (nghỉ hưu). Trường hợp bổ nhiệm kiêm nhiệm như ông Minh trên đây không phải là lần đầu, mà trước đó ông Nguyễn Thành Nhôm, Phó Giám đốc Sở Y tế cũng từng kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Việc để cán bộ lãnh đạo của một sở ngành mà kiêm nhiệm công tác như vậy liệu có đảm bảo được công việc của 2 bên cơ quan? Dư luận đặt vấn đề, phải chăng do không thể quán xuyến hết công việc kiêm nhiệm, không thực hiện tốt vai trò lãnh đạo nên BVĐK tỉnh Vĩnh Long đã xuất hiện những “lùm xùm” như vừa qua?

Được biết, Sở Y tế Vĩnh Long có 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc. Tuy nhiên, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều động ông Trần Văn Út, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long đến công tác tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long. Còn ông Văn Công Minh, Phó Giám đốc Sở thì kiêm nhiệm Giám đốc BVĐK tỉnh. Vì vậy, hiện nay, lãnh đạo Sở Y tế chỉ còn một Phó Giám đốc chuyên trách.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Từ thời anh Nhôm (ông Nguyễn Thành Nhôm - PV) cũng là Phó Giám đốc Sở kiêm nhiệm Giám đốc BVĐK tỉnh. Vấn đề này bổ nhiệm từ đó tới giờ. Trước đó bổ nhiệm anh Nhôm như vậy nên sau đó cứ thế mà làm. Tính đâu không có gì sai phạm”. 

Ông Quang còn cho biết “những nội dung liên quan đến vấn đề này theo Thông tư liên tịch 51 không nghe Sở Nội vụ tham mưu. Vấn đề UBND tỉnh ký quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc kiêm Giám đốc bệnh viện là do ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và do Sở Nội vụ trình ký”.

Dù có do ai trình ký hay ai tham mưu thì trên thực tế, UBND tỉnh đã ban hành quyết định bổ nhiệm trái với Thông tư liên tịch 51 như phân tích trên. Vậy, cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trong vụ việc này?

Đọc thêm