Việt Nam tạm dừng 3 lô thuốc nghi nhiễm bệnh bò điên

(PLO) - Bộ Y tế yêu cầu tất cả các sở y tế và các công ty dược trên cả nước tạm dừng mua bán, sử dụng 3 lô sinh phẩm Human Albumin 20% vì nghi nhiễm bệnh bò điên.

Theo báo cáo, 3 lô sinh phẩm Human Albumin 20% (200g/l), lần lượt là: 29610616, 29700916, 29590616 đã được công ty CP dược phẩm TƯ CP1 phân phối tại Việt Nam, quy cách lọ 50ml.

Trước đó Ban Kinh tế thương mại của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã có thông báo và cảnh báo nhanh với Cục Quản lý dược Italy, Viện Dinh dưỡng và Dược phẩm quốc gia Hungary đối với lô sinh phẩm y tế có nguồn gốc máu và huyết tương do công ty Kedrion SpA và công ty Human BioPlazma Kft. sản xuất do nghi ngờ về khả năng nhiễm bệnh Creutzfeld-Jakob (bệnh bò điên).

bệnh bò điên, Human Albumin, sinh phẩm y tế
Dung dịch Human Albumin 20%

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong khi chờ Cục Quản lý dược phối hợp với Viện Dinh dưỡng và Dược phẩm quốc gia Hungary kiểm tra, đánh giá tính an toàn của sản phẩm, Bộ Y tế yêu cầu tất cả Sở Y tế, bệnh viện và các công ty nhập khẩu, phân phối thuốc trên toàn quốc, tạm dừng mua bán và sử dụng 3 lô sinh phẩm nói trên.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước tăng cường theo dõi, xử trí trường hợp phản ứng có hại của các thuốc trên (nếu có), báo cáo TT quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc hoặc TT khu vực tại TP.HCM.

Với các công ty nhập khẩu, phân phối, ngoài việc tạm dừng mua bán tiếp các lô thuốc nói trên, cần tiếp tục bảo quản các thuốc đã có trong kho theo đúng điều kiện ghi trên nhãn, thông báo cho các đơn vị đã phân phối biết, đồng thời phải tổng hợp số lượng sản phẩm còn tồn kho, báo cáo về Cục Quản lý dược trước ngày 20/9.

Human Albumin 20% là dịch truyền để điều chỉnh và duy trì thể tích máu tuần hoàn sau khi đã xét nghiệm bị thiếu thể tích, trong trường hợp cần sử dụng dạng keo./.

Đọc thêm