Bát chấp danh dự bản thân, livestream bán hàng phản cảm

(PLO) -Dùng ứng dụng livestream trên Facebook để bán hàng đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết bởi nó sinh động, hấp dẫn và có khả năng hút khách cao hơn các hình thức khác. Tuy nhiên, nhiều chiêu trò phản cảm cũng được một số người bán sử dụng để tăng lượng người theo dõi nhằm bán hàng hiệu quả.
Một người bán hàng online trong clip phát trực tiếp.
Một người bán hàng online trong clip phát trực tiếp.

Vừa bán hàng vừa… chửi

Không phải là “hot facebooker” nhưng Norin Phạm, một chàng trai bán hàng online có đến trên 20 ngàn người theo dõi và hàng ngàn lượt like cho mỗi bài đăng. Lý do là Norin Phạm đã áp dụng một cách bán hàng hết sức “bá đạo”: livestream vừa bán hàng, vừa chửi khách.

Mỗi một lần Norin Phạm phát trực tiếp bán hàng, lượt khán giả rủ nhau vào xem rất đông, mua hàng là phụ, chủ yếu nghe anh chàng này vừa bán, vừa giới thiệu hàng hóa, tương tác và… chửi nhau với khách hàng. Chửi xéo có, ngoa ngoắt có, chửi tục có, những câu chửi đanh đá và lắm chiêu khiến nhiều người tò mò, lấy làm thú vị như đang xem một chương trình giải trí. Cứ thế mà các livestream bán hàng của Norin Phạm ngày càng nổi tiếng.   

Một người nổi tiếng với cách bán hàng vừa livestream vừa chửi nữa là Trang Trần. Cựu người mẫu này vốn nổi tiếng trong cộng đồng mạng vì sự đanh đá và nóng tính, sẵn sàng đáp trả nặng lời, thậm chí chửi thề với những người có thái độ với mình. Trong không ít livestream bán hàng, Trang Trần tung những lời chửi thề, chửi bậy vào khách hàng, kể cả những người chỉ “vô ý” hỏi những câu cô không vừa lòng. Thế nhưng, không hiểu sao, cách chửi này lại cũng được một bộ phận giới trẻ thích thú, vì thế số lượng fan lẫn khách mua hàng của Trang Trần dường như ngày càng tăng theo cấp độ chửi của cô.

Facebook còn chứng kiến nhiều “thánh” bán hàng online, dùng livestream để bày ra các chiêu trò hút khách khác nhau. Một cô gái trẻ tên T. năm 2017 đã nổi như cồn trên mạng vì vừa bán hàng vừa livestream… khoe ngực. Trong các video phát trực tiếp của mình, cô này liên tục có những hứa hẹn câu khách kiểu như “hôm nay bán được 20 đơn hàng em sẽ “cởi” thêm một chút”. Nhiều cư dân mạng đã bức xúc gọi đây là trò… bán da thịt chứ không phải bán hàng online.

Ở cấp độ khác, nhiều bạn trẻ bán hàng online cũng vứt bỏ ngại ngần để thực hiện những chiêu trò nhố nhăng, chủ yếu nhằm tăng lượng người xem cho clip phát trực tiếp của mình. Có bạn nam bán quần áo chấp nhận mặc váy, đồ lót nữ nhảy múa, có người biến gương mặt mình thành trò hề để quảng cáo cho mỹ phẩm mình đang bán. Một số cô gái bán nội y cũng sẵn sàng không mặc gì trên người ngoài… nội y để quảng cáo cho khách. L.D., một cô gái bán nội y tại TP HCM thì phát trực tiếp cảnh mình đội áo ngực lên đầu và trên người khoác thêm hàng chục món đồ lót nhằm “làm trò vui” cho khách xem.

Liệu có đáng đánh đổi?

Không chỉ tự nghĩ ra những chiêu trò lố lăng phản cảm để thu hút khách xem, một số bạn trẻ bán hàng online còn nghĩ ra trò tương tác, thách đố với khách. Nếu khách mua hàng thì sẽ được quyền yêu cầu người mua thực hiện một hành động vui nào đó. Và có không ít khách oái oăm đòi người bán hàng “cởi đồ”, hoặc kêu tiếng chó, mèo, bò quanh phòng…

Mạng xã hội ngày càng có nhiều tính năng hấp dẫn mà những người bán hàng online có thể khai thác nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, sự bùng nổ của bán hàng online trong vòng vài năm gần đây đặt “đội quân” này đứng trước một sự cạnh tranh rất lớn. Nguồn hàng, mẫu hàng hóa cũng chỉ bấy nhiêu, nhưng người bán nhan nhản, người mua được quyền lựa chọn thoải mái. Chính vì vậy, ở thời điểm hiện nay, người bán hàng online không chỉ cạnh tranh nhau về giá cả, mẫu mã, mà cạnh tranh về mức độ nổi tiếng trên mạng xã hội.

Và để nổi tiếng nhanh, không gì dễ bằng những chiêu trò bất chấp. Có người bịa những câu chuyện lâm li, bi đát lấy nước mắt đám đông để được chú ý, có người đem gia đình ra làm mồi câu khách, có người chọn ảnh  nóng, khoe thân hay làm những chuyện gây sốc, gây chú ý khác. Trong đó, livestream cũng là một công cụ quá tiện lợi để nhiều người bán hàng online sử dụng cho các chiêu trò của mình. Nếu như hình ảnh còn bị kiểm duyệt bởi hệ thống quản trị của Facebook thì livestream hầu như không bị kiểm duyệt và người dùng có thể thoải mái phát trực tiếp các hành động của mình. 

Giờ đây, 10 người bán hàng thì có 9 người sử dụng livestream để tiếp cận khách hàng. Cái lợi cũng có thể thấy trước mắt: lượng người theo dõi cao, số sản phẩm bán ra tăng vọt. Nhưng nếu dùng chiêu trò lố lăng, phản cảm thì hệ quả về lâu dài là rất lớn.

Đó là sự đánh mất danh dự, giá trị của bản thân để đánh đổi lấy đồng tiền, là sự xáo trộn trong đời sống vì bỗng chốc trở thành “người  nổi tiếng” theo hướng tiêu cực trên mạng xã hội, đó chính là những “vết ố” sẽ theo những người trẻ trong hành trang lập nghiệp của mình. Liệu, những người bán hàng online bất chấp mọi cách để bán được hàng có bao giờ dừng lại để cân nhắc giữa được và mất, rằng liệu có đáng để đánh đổi?.

Đọc thêm