Kinh doanh online ở Nghệ An: Cẩn thận rơi 'bẫy' lừa đảo

(PLO) - Ngày 30/10, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 Công an Nghệ An) phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo tinh vi thông qua facebook, đối tượng thường là những người bán hàng qua mạng, với số tiền lớn. 
Các đối tượng lừa đảo qua mạng sử dụng các phương thức để chiếm đoạt tài sản những người bán hàng qua mạng.  (Ảnh minh họa)
Các đối tượng lừa đảo qua mạng sử dụng các phương thức để chiếm đoạt tài sản những người bán hàng qua mạng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, thời gian gần đây Công an Nghệ An nhận được trình báo của nhiều người dân bị các đối tượng dùng facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán hàng online.

Cụ thể, ngày 27/10, chị Nguyễn Thị L. (trú tại TX Thái Hòa) là một người bán hàng qua mạng, nhận được tin nhắn từ một facebook ngỏ ý mua hàng. Theo giới thiệu thì người này đang ở nước ngoài và muốn mua 6,5 triệu tiền hàng của chị L., nghĩ là thật nên chị L. đồng ý. Người này xin số tài khoản, số điện thoại của chị L. để chuyển tiền trước, vài phút sau thì điện thoại của chị L. báo có tin nhắn từ một số điện thoại +447329935130.

Nội dung tin nhắn thể hiện, tài khoản của chị L. vừa được cộng thêm 6,5 triệu đồng từ dịch vụ chuyển tiền Western Union. Thấy tên gọi của trang web nghĩ là từ ngân hàng nước ngoài nên chị L. không hề nghi ngờ gì.

Sau đó, vị khách này tiếp tục trò chuyện qua messenger và cho biết để rút được tiền trong tài khoản thì chị L. phải nhập các thông tin theo yêu cầu trên đường link mà người này gửi. Không hề nghi ngờ gì, chị L. liền nhập các thông tin cá nhân như tên tuổi, số điện thoại, CMND, số tài khoản, mật khẩu số tài khoản vào trang web chúng gửi sang.

Ngoài ra, để giao dịch thành công thì chị L. phải cung cấp mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet banking. Đối tượng có đầy đủ thông tin về tài khoản ngân hàng cũng như mật khẩu và mã OTP thì nhanh chóng chuyển toàn bộ số tiền 20 triệu trong tài khoản sang ví điện tử và cắt đứt liên lạc. Dù vẫn nhận được tin nhắn của ngân hàng báo về tài khoản bị rút nhưng chị L. không nghĩ là tài khoản mình bị chiếm đoạt.

Theo cán bộ Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An thì các đối tượng lừa đảo sử dụng chính số điện thoại của nạn nhân để đăng ký lập ví điện tử. Chúng giả vờ nhập sai mã OTP để yêu cầu nạn nhân gửi lại mật khẩu của ví điện tử được báo về qua điện thoại nhằm thực hiện việc chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

Cùng với hoàn cảnh như chị L. thì chị Nguyễn Thị H. (trú tại huyện Nghĩa Đàn) bị các đối tượng lừa đảo hòng chiếm 5 triệu đồng trong tài khoản, nhưng khi chuẩn bị gửi mã bảo mật OTP thì có người nghi ngờ nên các đối tượng chưa kịp rút tiền. Các đối tượng thường lựa chọn thời điểm từ chiều đến tối thứ 6 để thực hiện hành vi lừa đảo vì hết ngày đó sang thứ 7, chủ nhật các ngân hàng nghỉ nạn nhân có nghi ngờ cũng rất khó trong việc xác minh, khóa tài khoản.

Với chiêu bài hack các tài khoản facebook của những người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, đã từng mua hàng online của nạn nhân. Sau đó, chúng làm giả nhiều số điện thoại ảo, giống số điện thoại nước ngoài như: +447239935130; +447239939108… để nhắn tin. Các đối tượng này còn lập một trang web giả mạo thông qua đường link: dichvu-tructuyen.wix.com/westernunion để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của nạn nhân. 

Đến thời điểm ngày 30/10 thì Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã nhận được trình báo của ba người bán hàng online bị các đối tượng lừa đảo. Hiện nay, trên mạng xã hội rất nhiều người kinh doanh online nên việc các đối tượng ngồi một chỗ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể xảy ra với bất kỳ ai không tỉnh táo.

Phòng Cảnh sát hình sự cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội nói chung và người kinh doanh online nói riêng; không nhập, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng đặc biệt là mật khẩu và số OTP vào bất kỳ trang web nào, cho bất kỳ ai ngoài trang của ngân hàng mà bạn đăng ký (khi chính bạn thực hiện giao dịch); Cần cảnh giác và không thực hiện các giao dịch quan trọng khi liên lạc qua Facebook.

Để chắc chắn người bạn liên lạc là bạn bè, người thân của bạn thì tốt nhất nên thực hiện liên lạc thông qua cuộc gọi, tốt nhất là cuộc gọi video. Thực tế đã có nhiều vụ kẻ gian hack được facebook người khác rồi sử dụng tài khoản facebook đó để thực hiện chiếm đoạt tài sản bằng hình thức vay, xin tiền hoặc nhờ nộp thẻ điện thoại; Hiện tại có nhiều tài khoản facebook bị hack do bảo mật kém, việc để bị hack tài khoản facebook vô tình đã tiếp tay cho bọn tội phạm thực hiện hành vi của chúng. Vì thế, mọi người cần phải có trách nhiệm bảo mật các tài khoản mạng xã hội (Google, Facebook, Twitter, Zalo...): đặt mật khẩu đủ mạnh (bao gồm kí tự chữ, số, kí tự đặc biệt) và thiết lập bảo mật 2 lớp (hướng dẫn tại đây: https://goo.gl/cSL2Yf)...

Đọc thêm