Kuman Thong: Thế giới tâm linh rùng rợn hay lời cảnh tỉnh về sự tham ác?

(PLVN) - Trào lưu nuôi Kuman Thong, một loại bùa ngải của Thái Lan đã trở nên quen thuộc từ khá lâu, và dịp gần đây nó lại bùng dậy một lần nữa bởi nhiều sự cố liên quan. Có thực sự tồn tại nhiều phép thuật và điều bí ẩn lạ lùng đằng sau loại bùa “búp bê” này, hay chỉ là sự đồn thổi và tưởng tượng của người đời?
Kuman Thong được bày bán tràn lan trên mạng xã hội
Kuman Thong được bày bán tràn lan trên mạng xã hội

Giới trẻ Việt nuôi bùa ngải như một trào lưu?

Kuman Thong xuất hiện ở Việt Nam đã hàng chục năm về trước. Tuy nhiên, thời điểm ấy, những người biết đến Kuman Thong là rất ít. Và việc nuôi bùa Kuman Thong cũng diễn ra một cách lét lút chứ không công khai như bây giờ. Cách đây tầm vài năm, với cơn sốt du lịch Thái Lan, tiêu dùng Thái Lan…, Kuman Thong đã chính thức du nhập vào Việt Nam và được đồn thổi về sức mạnh của nó. Về hình thức, Kuman Thong có hình dạng như những con búp bê với nhiều kích cỡ. Có điều, vẻ xinh xắn của Kuman Thong không biết do chủ ý của người chế tạo hay thế nào, nhưng luôn mang nét khá “âm u” trên gương mặt với đôi mắt đem thẳm bí ẩn chứ không đáng yêu như búp bê thông thường.

Không giống các loại bùa ngải khác, Kuman Thong là bùa chú “sống”, được nuôi dưỡng một cách rất đặc biệt: Người nuôi phải coi Kuman Thong như con, chăm sóc, nuôi nấng, cho ăn uống và dẫn đi chơi. Mỗi ngày, Kuman Thong được cho uống sữa hoặc nước ngọt thông qua một cái ống hút. Được thay quần áo đẹp, để lên kệ kín, sạch sẽ cho “ngủ”. Lúc đi chơi cũng cần dắt đi theo “hóng gió”. Ngoài ra, nuôi Kuman Thong không được nặng lời, nếu bị “quấy phá” thì chỉ quở trách nhẹ nhàng. Khi không nuôi nữa, không được vứt đi mà phải đem lên chùa. Tương truyền, Kuman Thong đem lại rất nhiều lợi lộc như mong cầu của người nuôi nó: Mọi việc hanh thông thuận lợi, cầu tình duyên được tình duyên, cầu tiền bạc, tiền bạc vào đầy nhà…

Trinh Mizi, một cô gái bán quần áo online trên mạng xã hội vẫn thường live stream bán hàng cùng với búp bê Kuman Thong mà cô đặt tên là Tini. Theo Mizi, từ ngày nuôi Tini, cô may mắn thấy rõ: Hàng nhập về lô nào nhanh chóng hết lô đó, rồi tìm được bạn trai và chiều chuộng hết mực. Chỉ trong vòng 1 năm, Mizi đã mua được căn hộ chung cư… Vừa nói, chốc chốc cô lại quay sang cưng nựng búp bê, xưng là “mẹ, con” như thật. Đáng ngạc nhiên là, hàng trăm bạn trẻ khác cũng vào tung hô quyền lực của Kuman Thong, chia sẻ “kinh nghiệm may mắn” của mình. 

Kim Angle, một “hot girl” 26 tuổi trên mạng xã hội cũng có bài viết nổi tiếng chia sẻ về công dụng của Kuman Thong. Kim kể, trước kia cô rất trắc trở tình duyên, tiền bạc cũng trầy trật. Người yêu cũ chỉ được cái mã đẹp trai, còn lại ăn bám, đánh đập cô, ngoại tình với cô gái khác. Sau một chuyến đi Thái Lan lấy hàng, được mách nước về pháp lực của Kuman Thong, Kim thỉnh về một “em” để nuôi rất thành kính. Từ đó, cô gái này thay đổi hoàn toàn số phận, dứt khoát chia tay được anh bồ cũ xấu tính. Không chỉ thế, anh người yêu cũ quay lại hành hung cô thì bị ngã gãy tay. Kim còn tìm được người yêu “đại gia” mới, công việc rất thuận lợi, tiền vào như nước…

Những câu chuyện “rợn tóc gáy”

Không biết những câu chuyện ấy có thật hay bịa đặt, hay chỉ là may mắn tình cờ. Nhưng một đồn mười, mười đồn trăm cũng đủ để Kuman Thong nhanh chóng trở thành một vật linh có thể giúp nhiều người trẻ đổi đời. Người nuôi còn phân ra Kuman Thong trắng và Kuman Thong đen. Người ta quan niệm, Kuman Thong trắng là búp bê “lành”, pháp lực không quá mạnh nhưng ngoài việc thi thoảng quấy phá sơ sơ chứ không mang lại ác hại cho người nuôi. Ngược lại, Kuman Thong đen sở hữu pháp lực cao cường, người nuôi muốn gì được nấy, nhưng nếu người nuôi không đủ mạnh, lâu dần sẽ bị Kuman Thong chiếm lấy linh hồn và điều khiển ngược lại để làm việc ác…

Có nhiều tin đồn, câu chuyện quanh việc “bùa quật ngược này”. Một cô gái, là nhân viên một công ty kinh doanh gỗ tại TP.HCM đã nuôi Kuman Thong đen. Thời gian đầu, mọi điều rất thuận lợi, cô gái này tự tách ra lập một đại lý riêng, làm ăn thuận buồm xuôi gió, hai vợ chồng giàu có nhanh chóng. Tuy nhiên, sau đó, càng nuôi, người phụ nữ này càng có những biểu hiện kì lạ, bất thường như hay nói lảm nhảm một mình, hay chửi bới chồng con, thường gặp ác mộng và mộng du, xin Kuman Thong buông tha mình… Mọi việc lên đến đỉnh điểm khi có một ngày người phụ nữ này dùng búa đập nát búp bê và sau đó phát điên… Sự việc một cô gái nhảy lầu tự sát tại một chung cư ở TP.HCM, trong nhà có rất nhiều Kuman Thong cũng được đồn đoán là do “phản bùa”.

Những câu chuyện đồn thổi quan Kuman Thong còn rất nhiều, trong đó có cả những chuyện cực kì rùng rợn do bị Kuman Thong khống chế. Thế nhưng, tất cả đều không khiến các bạn trẻ cưỡng lại sức hút của một loại bùa ngoài có vẻ ngoài đẹp đẽ, có thể giúp mình đổi đời. Tất nhiên, cũng không ngoại trừ nhiều trường hợp nuôi Kuman Thong “cho vui”, theo trào lưu vì thấy “hay hay”. Có bạn trẻ lên mạng khoe “bộ sưu tập” Kuman Thong lên đến vài chục “em”, và chưa có ý định dừng lại.

Kuman Thong được cho ăn uống như người thật
Kuman Thong được cho ăn uống như người thật

“Ăn theo” Kuman Thong để trục lợi

Hiện nay, trên thị trường, Kuman Thong có vô vàn giá bán, từ vài trăm ngàn cho một “em” nhỏ bằng lòng bàn tay cho đến hàng chục triệu cho một búp bê to bằng bé sơ sinh. Và người bán thì bao giờ cũng thổi phồng tác dụng của Kuman Thong lên rất nhiều, đặc biệt là tự khoe về chính sự may mắn tốt đẹp của bản thân mình làm bằng chứng để quảng cáo.

Tuy nhiên, trên thực tế, các Kuman Thong đang bán trên thị trường, chưa nói đến có phép thuật hay không, nhưng riêng chuyện có thực là Kuman Thong hay chỉ là búp bê thông thường rao bán dưới danh nghĩa Kuman Thong thì không ai biết. Ngoài ra, chiêu bán hàng quen thuộc của những người bán là tạo ra những nick giả vào tung hô công dụng của Kuman Thong nhằm lôi kéo khách hàng. Một người bán Kuman Thong tiết lộ, chị này lấy hàng từ phía bạn hàng Thái Lan và được đảm bảo “hàng đã yểm bùa”, còn thực tế có hay không thì không biết. Chỉ biết, về Việt Nam bán với giá gấp 3, 4 lần.

Một trùng hợp tình cờ làm nhiều người băn khoăn, là trào lưu Kuman Thong lại rộ lên đúng dịp bộ phim “Thiên Linh Cái” sắp ra mắt. Trong trailer được tung ra, hình ảnh Ninh Dương Lan Ngọc ôm Kuman Thong được cho là gây ám ảnh, đồng thời khiến khán giả cực kì tò mò vì bắt đúng “trào lưu”. Chưa biết tình cờ hay không, nhưng “Thiên Linh Cái” được lợi từ trào lưu Kuman Thong là điều có thật…

Búp bê có linh hồn và lời cảnh tỉnh

Kuman Thong, tiếng Thái có nghĩa là “đứa bé vàng”, dùng để gọi một loại thần giám hộ trong tín ngưỡng dân gian Thái. Từ thời cổ xưa Thái Lan, Kuman Thong đã bị coi là một loại “phép thuật tà đạo”. Kuman Thong được đồn thổi là đem lại cho người giữ nó tiền bạc, danh vọng, may mắn. Thế nên, với những người biết đến sự tồn tại của loại bùa này.  Quan niệm ấy đã đem đến không biết bao nhiêu bi kịch chung quanh sự chế tạo Kuman Thong: Không ít các vụ án tại Thái Lan và quốc tế về những người đàn ông sát hại vợ mang thai nhằm lấy con trong bụng tạo Kuman Thong, cha mẹ hy sinh thai nhi nhằm tạo bùa búp bê mong cầu cuộc sống tốt đẹp hơn…

Kuman Thong có thật mang năng lực siêu nhiên, mang phép thuật để đáp ứng mong muốn cho chủ nhân nó, hoặc có thể khiến họ bị “nhập”, bị điều khiển và phản phệ? Hay đó chỉ là những trùng hợp tình cờ hoặc “tự kỉ ám thị” của người nuôi? Không ai thực sự biết, cũng chưa có người nào có đủ uy tín để đứng ra chứng minh điều này. Nhưng, chỉ tính về cách thức chế tạo ra Kuman Thong, đã thấy rằng đó là một sản phẩm chứa đựng sự tàn bạo và tham lam. Đó là còn chưa kể đến mục đích của việc nuôi Kuman Thong chình là để thỏa mãn dục vọng của mình. Nuôi một thứ “phi tự nhiên” chỉ vì mong cầu, ham muốn có được mọi thứ một cách dễ dàng. Và đương nhiên coi đó là chuyện hay ho, vui vẻ, trào lưu. Phải chăng, đó là một kiểu “biến thái” về mặt tâm lý của một bộ phận cuồng tín? Sẽ như thế nào nếu người ta chỉ chăm chăm tìm kiếm những vật linh tìm may mắn, nhằm đi đường tắt đến với thành công mà không cần nỗ lực tự thân?

Thế thì, Kuman Thong phải chăng chính là một hiện thân của sự nhẫn tâm và tham vọng của con người? Sự trỗi dậy của trào lưu này cũng đồng thời đem đến một lời cảnh tỉnh: Xin đừng để lương tri bị “nuốt chửng” bởi tham vọng bất chấp, bởi đánh mất thiện tâm.  

Đọc thêm