Loạt vụ uy hiếp an toàn bay khi máy bay cất/hạ cánh ở Tân Sơn Nhất

Từ năm 2017 đến tháng 10-2018 đã xảy ra 46 vụ chiếu đèn laser vào buồng lái, 5 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh, uy hiếp an toàn máy bay. Có lần vật thể bay suýt chạm vào cánh phải của máy bay ở độ cao khoảng 550 m so với mặt đất.

Thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, thời gian qua ghi nhận một số hành vi uy hiếp an toàn bay khi máy bay đang hoạt động tại các khu vực 2 đầu đường cất/hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Cụ thể, từ năm 2017 đến tháng 10-2018 đã xảy ra 46 vụ chiếu đèn laser vào buồng lái, 5 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser vào khoảng từ 19 giờ 30 trở về khuya.

Hơn 50 vụ uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Tia laser chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay, uy hiếp an toàn máy bay

Theo phản ánh của phi công một số hãng hàng không, khi máy bay hạ thấp độ cao khoảng 1.000 m để vào khu vực phễu bay, tiếp cận đường hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công, vị trí chiếu laser chủ yếu nằm trong khu vực dọc theo đường bay, từ địa phận tỉnh Đồng Nai qua thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương về TP HCM.

Theo quy định về quản lý hoạt động bay, bất kể các chuyến bay trong nước hay quốc tế khi đến sân bau quốc tế Tân Sơn Nhất đều phải bay qua vùng địa phận tỉnh Đồng Nai. Tùy từng loại máy bay, thông thường máy bay khi bay qua địa phận các huyện Cẩm Mỹ, Long Thành, Trảng Bom, TP Biên Hòa thường ở độ cao 4.500 m giảm dần xuống còn dưới 650 m nằm cách khu vực xã Long Hưng, Đồng Nai để vào trục đường CHC và hạ xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Thực tế, tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình 1 ngày có 672 lần chuyến bay cất/hạ cánh. Như vậy, mỗi ngày có khoảng 350 chuyến bay ngang qua TP Biên Hoà và các huyện trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trên địa phận tỉnh Đồng Nai, năm 2017 có 6 lần bị chiếu laser vào buồng lái, 1 lần phát hiện vật thể bay nghi máy bay không người lái. Từ đầu năm 2018 đến nay có 8 lần bị chiếu đèn laser vào buồng lái.

Việc thả vật thể bay, máy bay không người lái, chiếu đèn laser khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh hoặc tiếp cận vùng phễu bay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn máy bay.

"Tia laser chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Với tia laser cường độ mạnh có thể tổn hại mắt. Theo ghi nhận, khu vực cầu Đồng Nai thường xảy ra các mối nguy hại từ việc chiếu tia laser. Còn vật thể bay có thể khiến kính chắn gió vỡ, động cơ bị hỏng hóc, thậm chí nổ động cơ" - phi công Nguyễn Thanh Hải, cơ trưởng máy bay A320 của Vietnam Airlines, chia sẻ.

Hiện nay, sản lượng vận tải hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày một tăng, tình trạng "tắc nghẽn giao thông" trên không và mặt đất thường xảy ra, nhất là vào dịp cao điểm lễ, Tết. Sân bay Tân Sơn Nhất đang được mở rộng, nâng cao năng lực khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa, dự kiến năm 218 đạt trên 3 triệu lượt khách.

Hơn 50 vụ uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Đông đảo đại diện chính quyền tỉnh Đồng Nai, lực lượng công an, quân đội tại hội nghị triển khai, trao đổi các giải pháp đảm bảo an toàn bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua địa phận tỉnh Đồng Nai diễn ra ngày 28/11 - Ảnh: CTV

Hơn 50 vụ uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phối hợp các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, UBND các cấp tại tỉnh Đồng Nai nhằm bảo đảm an toàn hàng không - Ảnh: CTV

Cảng vụ hàng không miền Nam kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tăng cường tuyên truyền đến người dân, quản lý chặt chẽ địa bàn các khu vực dân cư, khu vui chơi giải trí, dự án nhà cao tầng, các tổ chức, cá nhân có khả năng dễ xảy ra hành vi chiếu đèn laser, thả vật thể bay tại khu vực có đường bay qua

Từ đó, cam kết chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn hoạt động bay, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trên bảng điện tử LED tại một số điểm dân cư, các. Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ với ngành hàng không để tiếp nhận thông tin phản ánh nhằm kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Đọc thêm