Nở rộ dịch vụ “tự khen” làm hoang mang người tiêu dùng

(PLVN) - Thời gian gần đây, người tiêu dùng bắt đầu có thói quen “tiêu dùng tương tác”, nghĩa là người dùng có kinh nghiệm thì chia sẻ trải nghiệm đã sử dụng, để người đi sau có sự lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên, không ít người kinh doanh lợi dụng điều này để “dàn dựng” dịch vụ đánh giá chất lượng nhằm thu hút khách hàng.
Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa
Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa

Mới đây, trên một nhóm kín về ẩm thực tại TP HCM đã diễn ra một “sự cố” xoanh quanh chuyện “review thật giả”. Chuyện là, nhóm kín này được lập ra để những người mê ăn uống ở Sài Gòn viết bài chia sẻ cảm nhận của mình sau khi trải nghiệm tại một địa điểm ăn uống nào đó. Tuy nhiên, nhiều quán ăn, nhà hàng cũng lợi dụng điểm này để vào giả làm khách hàng, tự khen quán của mình.

Một nhà hàng món Nhật cũng áp dụng chiêu này, cho người vào khen quán của mình nức nở với hình chụp rất đẹp và mức giá “đặc biệt rẻ”. Bài viết quá thuyết phục tới mức ngay hôm sau, các thành viên của nhóm này đã đến ăn thử tại nhà hàng nói trên và ôi thôi, nhận phải thất vọng toàn tập vì món ăn không tươi ngon mà giá lại đắt ngang ngửa những nhà hàng Nhật hàng đầu.

Bài viết đã khiến nhiều thành viên trong nhóm phẫn nộ vì chuyện “review giả hiệu”. Từ đó, ban quản trị của nhóm này đã rà soát lại và phát hiện hàng loạt bài viết tiếng là review món ăn, quán ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng, do những nhóm được thuê giả người ăn để đánh giá. Có nhà hàng còn chưa kịp khai trương thì đã có những review… khen trước.

Không chỉ được dùng trong ẩm thực, câu chuyện làm giả đánh giá trải nghiệm được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực: Làm đẹp, thời trang, sản phẩm gia dụng… Một chủ cửa hàng kinh doanh kem trộn mới đây bị phát hiện đã thuê lực lượng chuyên phản hồi chất lượng sản phẩm của mình để đánh lừa khách hàng.

Theo đó, đội ngũ được thuê này giả làm khách hàng, dùng ứng dụng chụp ảnh để dàn dựng hình ảnh trước và sau khi sử dụng nhằm thuyết phục người tiêu dùng về tác dụng kem trộn nói trên.

Hay như trên một số trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thì các sản phẩm nào có review tốt thường được khách hàng để tâm, lựa chọn. Nhưng theo một chủ cửa hàng có sản phẩm trên trang này cho biết, chỉ cần bỏ vài triệu hàng tháng là có ngay một đội nho nhỏ chuyên đi đăng các trải nghiệm tốt về sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. 

Nghe thì có vẻ “vô thưởng vô phạt” hoặc là một công cụ của ngành quảng cáo, nhưng nhiều trường hợp, cách làm nói trên không khác gì lừa dối khách hàng, vì đã dùng thủ thuật để khiến người mua hiểu lầm và mua hàng. Không ít người mua bị thuyết phục bởi những đánh giá tưởng chừng khách quan, để rồi mua trúng hàng giả, nhái, kém chất lượng.

Tại nước ngoài, trang Tripadvisor, một trang review ẩm thực khách quan và uy tín thậm chí đã tố cáo đến cảnh sát một nhóm người chuyên đi bình luận giả cho các nhà hàng để lấy tiền. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc dàn dựng bình luận, lừa dối khách hàng.

Tại Việt Nam, các dịch vụ nói trên đang nở rộ khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết giữa muôn vàn những lời bình luận khen chê, đâu thật, đâu giả để không mất tiền oan.

Đọc thêm