Quản lý thị trường: Tập trung lực lượng cho công tác chống dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Trước tình trạng dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện và có nguy cơ lây lan rộng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ban hành công văn gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) các địa phương để tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch.
Tổng cục QLTT chỉ đạo các Cục QLTT tập trung lực lượng chống dịch. (Ảnh minh họa)
Tổng cục QLTT chỉ đạo các Cục QLTT tập trung lực lượng chống dịch. (Ảnh minh họa)

Chưa phát hiện thêm ổ dịch mới

Tính đến nay, dù không phát hiện thêm ổ bệnh dịch tả lợn nào ngoài 2 tỉnh đã xuất hiện là Hưng Yên và Thái Bình nhưng công văn từ Tổng cục QLTT vẫn yêu cầu tất cả các Cục QLTT các địa phương tăng cường nhân lực tham gia vào các chốt kiểm dịch.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Quyền Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình cho biết, từ ngày 12/02/2019, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện hiện tượng lợn ốm chết nhanh, chết nhiều, được phát hiện tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà. Số lợn đã phải tiêu hủy do dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là 123 con (13 nái và 110 lợn thịt, lợn con).

Ngay sau khi nhận được Công điện khẩn của UBND tỉnh, Cục QLTT Thái Bình đã ra công văn chỉ  đạo các Đội QLTT về việc tập trung phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn. Trong đó đặt nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các biện pháp đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi bằng việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong vận chuyển, kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc lên hàng đầu.

Đặc biệt, yêu cầu các đội kịp thời báo cáo lãnh đạo Cục khi phát hiện dấu hiệu trên địa bàn có hiện tượng lợn ốm chết nhanh, chết nhiều. Đồng thời, Cục QLTT Thái Bình đã tập trung lực lượng cho công tác chống dịch, trực tiếp điều động cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo, Tổ công tác phòng chống dịch của UBND tỉnh và tham gia các chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông do UBND tỉnh thành lập.

Trong đó, chú trọng tham gia các chốt tại xã Đông Đô và các xã lân cận thuộc huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng để thống kê các tổ chức, cá nhân có trang trại chăn nuôi lợn, cơ sở giết mổ để tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Tập trung lực lượng cho công tác chống dịch

Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi có thể lan rộng, Tổng cục QLTT đã ban hành công văn đề nghị Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan trên địa bàn thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Y tế tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh lợn, thịt lợn và sản phẩm từ lợn.

Đặc biệt lưu ý Cục QLTT tỉnh Hưng Yên và Thái Bình cùng các tỉnh lân cận cần chủ động phối hợp với cơ quan thực hiện chỉ đạo của UBND, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn Châu Phi.

Báo cáo nhanh của Cục QLTT địa phương cho thấy, hầu hết tất cả các Đội QLTT huyện, thành phố đều đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn theo dõi nắm bắt tình hình, tăng cường kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn.

Trong đó chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch…

Công văn cũng yêu cầu lực lượng QLTT tập trung lực lượng cho công tác chống dịch, trực tiếp điều động cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo, Tổ công tác phòng chống dịch và tham gia các chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông do UBND tỉnh thành lập.

Đồng thời chỉ đạo các Đội QLTT địa bàn huyện, thành phố tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, xã, thống kê các tổ chức, cá nhân có trang trại chăn nuôi lợn, cơ sở giết mổ để tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Đọc thêm