Vietravel bị tố cung cấp dịch vụ du lịch kiểu “hành xác”

(PLO) - Hợp đồng du lịch châu Âu được khách hàng ký kết với Công ty CP du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel) Chi nhánh Hải Phòng (số 4 Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng) có giá trị lên tới 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên trong đoàn đều thất vọng vì phải trải qua chuyến đi kiểu “hành xác”, trái ngược với những lời “có cánh” được quảng cáo trước đó từ phía doanh nghiệp.

Trả tiền tỷ để “hành xác”?

Theo phản ánh, tháng 6 vừa qua, Vietravel Hải Phòng đã ký hợp đồng đi du lịch Châu Âu cho đoàn khách gồm 25 người với giá 1,7 tỷ đồng. Chi phí tạm tính cho 1 khách du lịch là khoảng 69 triệu đồng cho chuyến đi. Chuyến đi khởi hành từ ngày 24/6/2018, kéo dài 10 ngày 9 đêm và di chuyển qua 3 nước Pháp, Đức, Ý. 

Trước tiên, điều khiến du khách phải “đau đầu” nhất chính là thái độ của hướng dẫn viên (HDV) có tên Bùi Thị Hồng Huệ. Ông N.C.T (phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền) cho hay, dù mới là ngày đầu tiên của tour, nhưng khi máy bay vừa “đáp” xuống Thủ đô Paris (Pháp) thì HDV đã yêu cầu khách hàng thanh toán toàn bộ tiền “típ” cho chuyến đi là khoảng 50 triệu đồng.

Điều này khác với các tour du lịch mà họ đã trải qua. Mỗi khi có thắc mắc, thay vì trả lời khách hàng một cách điềm đạm, từ tốn, HDV này lại luôn có thái độ cau có, khó chịu. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của toàn bộ thành viên trong đoàn. Việc chụp ảnh, ghi hình chuyến đi bằng điện thoại cũng không được thoải mái.  

Tiếp đó, các dịch vụ du lịch cung cấp từ phía doanh nghiệp không đúng với hợp đồng đã ký. Cụ thể, ngày 25/6, trong quá trình tham quan Paris (Pháp), khi đoàn dừng lại ở địa điểm không có cảnh quan đẹp để chụp ảnh, tất cả hành khách đều nhất trí không xuống xe và yêu cầu xe đi tiếp. Lúc này, HDV mới giải thích với đoàn về việc phải chuyển toàn bộ hành lý sang chiếc xe khác bởi chiếc xe hiện tại đã đến lúc phải “khám định kỳ do quá hạn”.

Ngày 29/6, trong một chặng đường di chuyển từ TP Munich (Đức) sang TP Milan (Ý), du khách di chuyển bằng tàu với cung đường trên 400km. Theo hợp đồng, đoàn nghỉ đêm trên tàu có giường nằm với 3 người/khoang. Tuy nhiên, trên thực tế, 6 khách du lịch được xếp chung vào 1 khoang nên thay vì giường nằm như đã cam kết, đoàn được “ngồi” trọn vẹn cả đêm. Trong khi đó, mỗi khoang chỉ rộng khoảng 4m2 nên chỉ vừa đủ để đặt đồ đạc, vali.

 “Suốt chặng đường đó, chúng tôi không được ăn uống gì, ngồi không được, nằm cũng không xong. Do quá chật hẹp, chúng tôi phải nằm vạ vật ngoài hành lang của khoang tàu và nằm trên lối ra nhà vệ sinh. Những người xấp xỉ 70 tuổi như chúng tôi đều thức trắng cả đêm”, hành khách H.T cho hay.

Theo hợp đồng, việc dẫn tour du lịch có sự tham gia của HDV người nước ngoài, tuy nhiên, họ chỉ xuất hiện vào “phút chót”. Trong khi đó, HDV người Việt Nam và lái xe do không thông thạo đường đi lối lại nên đoàn đã phải đi bộ nhiều chặng đường, bị lạc đường, chậm lịch hơn 2 giờ đồng hồ so với dự kiến. Điều này dẫn đến cả đoàn đều mệt mỏi, không còn thời gian để tham quan, bỏ qua lịch trình trong tour. 

Hành khách phải nằm vạ vật trên hành lang tàu (Ảnh do du khách cung cấp)

Hành khách phải nằm vạ vật trên hành lang tàu (Ảnh do du khách cung cấp)

Theo so sánh của hành khách, giá đi tour châu Âu của Vietravel Hải Phòng đắt hơn các doanh nghiệp lữ hành khác khoảng 27-28 triệu đồng, tuy nhiên chất lượng không được tốt. Không chỉ vậy, trước khi ký hợp đồng, có 4/25 người trong đoàn đã đăng ký không có lịch đi về vì còn có chương trình đi thăm người nhà ở nước ngoài. Tuy nhiên, dù phương án này được Đại sứ quán ở các nước đồng ý và Vietravel nhất trí, nhưng khách hàng vẫn phải trả tiền vé máy bay cả hai chiều.

Sự im lặng khó hiểu của Vietravel Hải Phòng 

Sau khi về Việt Nam, do quá bức xúc, khách hàng đã gặp lãnh đạo Vietravel Hải Phòng để phản ánh, chỉ rõ những điểm bất hợp lý giữa thực tế chuyến đi và hợp đồng du lịch đã ký. Ngay sau đó, Vietravel Hải Phòng đã mang hoa đến gặp khách hàng để “xin lỗi” và thỏa thuận “đền bù” 200 triệu đồng nhưng phía khách hàng không đồng ý. 

Rộng đường dư luận, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng để xác minh thông tin. Tuy nhiên, PV không nhận được câu trả lời. Sau khi trực tiếp đến cơ sở Vietravel Chi nhánh Hải Phòng để đặt lịch làm việc, PV được cung cấp 01 số điện thoại cán bộ Vietravel để liên lạc.

Và tất cả thông tin mà PV nhận được là: “đã đề xuất về lịch làm việc nhưng đầu tuần Công ty rất bận” và “việc gì Công ty cũng phải đề xuất với Tổng Công ty Vietravel trong Sài Gòn và họ sắp xếp như thế nào thì báo sau”. 

Được biết, ngày 15/8, Vietravel Chi nhánh Hải Phòng tổ chức họp đoàn gồm lãnh đạo doanh nghiệp và du khách lần sau cùng để thống nhất các nội dung giải quyết.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm