Xử đối thủ, “người hùng” từng cứu người vướng lao lý

(PLO) - Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh vận chuyển khách du lịch biển đảo vừa nhận án tù vì sai đàn em mang hung khí đi “xử” đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh. Điều đáng nói, giám đốc này được biết đến là “người hùng” khi cùng các nhân viên của mình cứu gần 200 người mắc kẹt trong cơn bão số 12 đổ bộ vào tỉnh Khánh Hòa cuối tháng 11/2017.
Bị cáo Luân (thứ hai từ trái sang) cùng 4 đồng phạm tại phiên tòa.
Bị cáo Luân (thứ hai từ trái sang) cùng 4 đồng phạm tại phiên tòa.

Sai đàn em “xử” đối thủ 

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, chiều ngày 30/10, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Luân (SN 1988, ngụ thôn Quảng Hội, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Nam, chuyên kinh doanh vận chuyển khách ra đảo Điệp Sơn ở huyện Vạn Ninh) 2 năm 3 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích.

Cùng tội danh này, các đồng phạm với Luân cũng bị kết án gồm: Lê Văn Vương (biệt danh Vương trâu điên, SN 1991) bị tuyên phạt 3 năm tù giam; Võ Đức Trí (SN 1995), Lê Huy (SN 1997), Nguyễn Đức An (SN 1995) cùng bị tuyên phạt 2 năm tù giam. Tất cả 4 bị cáo này đều ngụ tại xã Vạn Thắng.

Vụ án này do Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, Viện KSND Tối cao ban hành cáo trạng và ủy nhiệm cho Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đảm nhiệm công tố tại tòa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, tháng 3/2016, anh Trần Ngọc Tuấn Huy (biệt danh Cu Đốc, ngụ thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) có ý định mua ca nô chở khách du lịch ra đảo Điệp Sơn. Tuy nhiên, anh Tuấn Huy bị Luân gây khó khăn.

Do vậy, ngày 30/3/2016, anh Tuấn Huy hẹn gặp Luân nói chuyện. Khi anh Tuấn Huy nói ý định trên, Luân không đồng ý và nói cấm tất cả không được lái ca nô chở khách ở cảng Phan Đình Giót ra đảo Điệp Sơn. Nghe vậy, anh Tuấn Huy phản ứng và đã thách đố Luân.

Sáng ngày 2/4/2016, Luân gặp Vương là người làm thuê cho mình để nhờ kiếm thêm vài người đi “xử” anh Tuấn Huy. Sau đó, Vương tập hợp được Lê Huy, An, Trí và vào tối cùng ngày, 4 đối tượng này đeo khẩu trang tìm đến nhà anh Tuấn Huy. Khi đến nơi, thấy anh Tuấn Huy đang nằm ngủ, Trí và An xông vào chém tới tấp. Sau đó, cả nhóm đến bãi biển nơi Luân đợi sẵn và được Luân chở ra đảo Điệp Sơn. 

Kết quả giám định ban đầu của Trung tâm Pháp y (thuộc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa) cho thấy, anh Tuấn Huy bị thương tích 29%. Sau khi anh Tuấn Huy yêu cầu giám định lại, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận, anh Tuấn Huy bị thương tật 30%.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định, bị cáo Luân là đối tượng khởi xướng, chỉ đạo đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội, 4 bị cáo còn lại là người thực hiện hành vi tích cực. Vì vậy, Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố các bị cáo tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Luân đã nộp 50 triệu đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vạn Ninh để bồi thường dân sự cho người bị hại; đồng thời đảm nhận trách nhiệm bồi thường phần còn lại khi vụ án kết thúc bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Luân khai nhận chỉ vì không muốn người khác cạnh tranh kinh doanh dịch vụ đưa đón du khách đến đảo Điệp Sơn nên đã có hành vi vi phạm pháp luật. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, chỉ doanh nghiệp của Luân có giấy phép chở khách ra đảo Điệp Sơn, 4 điểm hoạt động ca nô khác chưa có giấy phép nhưng vẫn đưa khách ra đảo này.

Được biết, bị cáo Vương đã có 2 tiền án về các tội Cướp tài sản và Mua bán trái phép chất ma túy, phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Bị cáo Lê Huy đang chấp hành hình phạt 1 năm 3 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

“Người hùng” cứu người trong bão

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bị cáo Luân là con trai của một đại gia nổi tiếng trong giới mua bán trầm hương ở tỉnh Khánh Hòa. Luân được biết đến là “người hùng” khi cùng các nhân viên của Công ty Cổ phần Sơn Nam đã sử dụng 6 ca nô ra vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh) cứu gần 200 người dân, người làm thuê trên các bè nuôi tôm hùm bị mắc kẹt tại đây trong cơn bão số 12 đổ bộ vào tỉnh Khánh Hòa cuối tháng 11/2017. Hành động này của Luân được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen và tặng bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen. 

Trong quá trình điều hành Công ty Cổ phần Sơn Nam, Luân còn thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương như mua tặng 2 xe cứu thương cho Phòng Y tế huyện Vạn Ninh trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; mua 2 lô đất mở rộng làm đường dài 210m, rộng 11m cho người dân trị giá 3,5 tỷ đồng tại thôn Quảng Hội 1, xã Vạn Thắng; xây nhà vệ sinh, làm bờ kè chống sạt lở, bắt hệ thống nước sinh hoạt mở rộng làm đường cho dân tại thôn Phú Hội 3, xã Vạn Thắng với chi phí 5 tỷ đồng; làm cây cầu Mỹ Quảng và đường bê tông cho người dân đi lại tại thôn Quảng Hội 2 trị giá 2,5 tỷ đồng; làm con đường bê tông dài 250m, rộng 7m tại thôn Xuân Vinh, xã Vạn Hưng với kinh phí 1,2 tỷ đồng... Tất cả những hoạt động thiện nguyện này của Luân đều được chính quyền huyện Vạn Ninh và các đơn vị xác nhận. 

Đọc thêm