Vụ án hiếp dâm xảy ra tại quận 7: KSV “tham mưu” sai, vẫn được giao kiểm sát vụ án

(PLO) - Vừa qua, ông Phạm Văn Tứ (ngụ quận 7) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để tố cáo ông Phạm Đức Bảo - Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong vụ án Lê Phú Cự “Hiếp dâm”, ngâm vụ án hơn 3 năm chưa xử lý. 
Hai văn bản của Viện kiểm sát nhân dân quân 7 và Phòng 2 – Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
Hai văn bản của Viện kiểm sát nhân dân quân 7 và Phòng 2 – Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

Trước đó, Như báo PLVN phản ánh: Đối tượng Lê Phú Cự từng có vợ con, nhưng vẫn quan hệ tình cảm và có 2 con chung với chị gái của chị P.T.T (SN 1993, quốc tịch Hoa Kỳ, con ông Tứ). Gia đình chị P.T.T thương yêu, coi Cự như con rể, cho ở chung nhà và giúp đỡ nhiều tiền bạc để làm ăn. Tuy nhiên, vào trưa 6/7/2015, trong lúc cả nhà đi vắng, Cự đã có hành vi dùng vũ lực tấn công tình dục đối với chị P.T.T, nhưng không thành. 

Ngày 08/7/2015  ông Tứ có “Đơn tố cáo Hiếp dâm” gửi Công an phường Phú Mỹ và Công an quận 7.  Ngày 10/7/2015 và ngày 13/7/2015, chị P.T.T từ Hoa Kỳ đã gửi “Bản tường trình” (có hợp pháp hóa tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco - Hoa Kỳ) và “Đơn tố cáo” hành vi hiếp dâm của tên Lê Phú Cự đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 với tư cách là người bị hại đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Nội dung các Đơn của ông Tứ và chị P.T.T tố cáo Lê Phú Cự hai hành vi “Hiếp dâm” và “Đe dọa giết người”.

Quá trình điều tra vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã không thực hiện đúng chức trách, có dấu hiệu bao che tội phạm, ra Quyết định “Đình chỉ điều tra vụ án” trái quy định của pháp luật để cho Lê Phú Cự thoát tội hiếp dâm nên ông Tứ và chị P.T.T liên tục khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 và Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 nên đã chỉ đạo phục hồi điều tra vụ án, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Do con gái ông Tứ có Quốc tịch Hoa Kỳ, nên vụ án đã được chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Hồ Chí Minh để điều tra theo thẩm quyền.

Qua luật sư, ông Tứ được biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Hồ Chí Minh sau khi tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề nghị phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự về tội “Hiếp dâm”.

Tuy nhiên, cho đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh chưa phê chuẩn khiến cho vụ án kéo dài hơn 3 năm vẫn chưa được xử lý đúng pháp luật. Kiểm sát viên  (KSV) được phân công giám sát vụ án là ông Phạm Đức Bảo.

Điều khiến gia đình ông Tứ vô cùng bức xúc vì trước đây chính KSV Phạm Đức Bảo là người tham mưu cho lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh trả lời thỉnh thị và thống nhất quan điểm với Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 đình chỉ vụ án trái pháp luật. Khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao chỉ đạo phục hồi điều tra vụ án thì KSV Phạm Đức Bảo lại được phân công kiểm sát điều tra vụ án.

Nạn bị thương tích nhiều nơi trên cơ thể
Nạn bị thương tích nhiều nơi trên cơ thể

Trong đơn, ông Tứ nêu rõ 04 nội dung mà KSV Phạm Đức Bảo vi phạm:

Thứ nhất, ngày 09/11/2015, Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh có văn bản số 1320/TB-VKS-P2 về “thẩm quyền điều tra vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài” trong đó nêu rõ vụ án có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan cấp thành phố.

Tuy nhiên, ngày 03/12/2015, Viện Kiểm sát nhân dân quận 7  có Công văn số 01/VKS-HS gửi Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh để xin ý kiến thỉnh thị về vụ án. KSV Phạm Đức Bảo được lãnh đạo giao xử lý. Khi tiếp nhận hồ sơ vụ án này, KSV Phạm Đức Bảo biết rõ có yếu tố nước ngoài nhưng không tham mưu cho lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 chuyển vụ án lên thành phố để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Chẳng những không chuyển, KSV Phạm Đức Bảo còn ôm hồ sơ vụ án, soạn thảo Công văn số 40/VKS-P.2 để lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh ký ngày 30/12/2015, trả lời thỉnh thị với nội dung:“Hậu quả của sự giao cấu cũng không có xảy ra. Do đó chưa đủ chứng cứ để phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt giam đối với Lê Phú Cự…”.   Chính sự tham mưu của KSV Phạm Đức Bảo dẫn đến vụ án đã bị đình chỉ trái pháp luật.

Sau khi vụ án được phục hồi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Hồ Chí Minh đã tiến hành trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật trên các vết thương từ ảnh chụp của con gái tôi là Phạm Thảo Trang. Trung tâm giám định Pháp y Tp.Hồ Chí Minh đã có kết luận giám định: Tỷ lệ thương tật là  2%.

Hành vi của Lê Phú Cự đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm” được quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009. Với dấu vết bị Lê Phú Cự tấn công để thực hiện hành vi hiếp dâm và được minh chứng qua giám định tỷ lệ thương tật 2%, chứng tỏ Lê Phú Cự đã “dùng vũ lực” để “giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của họ”. Vả lại, theo khoa học hình sự thì tội danh này là cấu thành hình thức, việc Lê Phú Cự không thực hiện được hành vi đến cùng là do sự xuất hiện của nhân chứng Nguyễn Vỹ, nên Lê Phú Cự phạm tội chưa đạt. Do đó, Lê Phú Cự vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt theo quy định tại Điều 18 Bộ luật hình sự.

Qua phân tích như trên, cho thấy việc KSV Phạm Đức Bảo tham mưu, soạn thảo Công văn số 40/VKS-P.2 ngày 30/12/2015 để Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh ban hành là hoàn toàn trái quy định về pháp luật hình sự. 

Thứ hai, trong các đơn tố giác tội phạm, gia đình tôi đều tố giác Lê Phú Cự có hai hành vi “Hiếp dâm” và “Đe dọa giết người”. Với vai trò là kiểm sát điều tra, KSV Phạm Đức Bảo chỉ xem xét hành vi “hiếp dâm”, cố tình bỏ qua hành vi hành vi “Đe dọa giết người” của Lê Phú Cự. Đây cũng là dấu hiệu bao che cho Lê Phú Cự  của KSV Phạm Đức Bảo.

Thứ ba, ngày 01/8/2018, qua thông tin báo chí. KSV Phạm Đức Bảo cho rằng ông Tứ có “ác cảm” với Lê Phú Cự vì Cự đã có gia đình nhưng vẫn gian dối tổ chức làm đám cưới giả cho con gái (chị của chị P.T.T) với một người khác, không phải là Cự.

Ông Tứ khẳng định: Đây là sự suy diễn chủ quan của KSV Phạm Đức Bảo dẫn đến quan điểm méo mó khi xử lý vụ án. Trên thực tế, ông Tứ hoàn toàn không có thù ghét với Cự, ngược lại tôi rất thương vợ chồng Cự vì Cự là cha của hai đứa cháu ngoại của ông Tứ. Khi con gái phát hiện Lê Phúc Cự hút “cỏ Mỹ” tại căn nhà (nơi xảy ra vụ án) nên đuổi ra khỏi nhà. Biết con gái buồn vì chồng, đích thân ông Tứ tìm gặp Cự khuyên giải, bảo Cự đừng hút sách, đừng làm vũ trường, hay karaoke, kiếm việc làm ăn chân chính vì hạnh phúc gia đình và tương lai của hai đứa con. Ông Tứ sẵn sàng hỗ trợ vốn liếng làm ăn. Cự hỏi mượn ông Tứ 1.000.000.000 (một tỷ) đồng để làm hãng phim. Ông Tứ nói cho luôn Cự 01 tỷ đồng, không cần mượn. Ngay sau đó, Cự xuống công ty của của ông Tứ  ký nhận trước 200.000.000 (hai trăm triệu) đồng. Chỉ khoảng 10 ngày sau khi nhận tiền thì Cự đã gây ra chuyện đồi bại.

Như vậy, KSV Phạm Đức Bảo đã cố tình dựng lên chuyện ông Tứ thù ghét Lê Phú Cự để thuyết phục lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh nhằm lái vụ án theo ý đồ của ông Bảo. Mục đích của Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo thể hiện rõ sự bao che cho Lê Phú Cự.

Thứ tư, KSV Phạm Đức Bảo đã phát biểu với báo chí, được Báo Công lý đăng tải ngày 09/8/2018 (tựa đề “Vụ án hiếp dâm tại quận 7: Vì sao chưa phê chuẩn khởi tố bị can?”), trong đó có nội dung: “Đối với ông Phan Anh Minh (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Hồ Chí Minh) lúc đầu không đưa ra được gì, sau này quay 180 độ. Còn phía Tòa án nhân dân Tp.Hồ Chí Minh có cử Thẩm phán sang nghiên cứu vụ này cho rằng, chứng cứ như vậy khó xử”.

Rõ ràng, vụ án vẫn đang bị KSV Phạm Đức Bảo ngâm, làm gì có chuyển hồ sơ sang Tòa án? Hơn nữa, theo quy định của Hiến pháp, Tòa án xét xử độc lập, làm sao Tòa án nhân dân Tp.Hồ Chí Minh lại cử thẩm phán sang Viện kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh nghiên cứu hồ sơ khi quyết định khởi tố bị can vẫn chưa được phê chuẩn?

Ông Tứ cho biết: Vụ án kéo dài hơn 3 năm với hàng loạt sai phạm và suýt rơi vào ngõ cụt, khiến gia đình vô cùng bức xúc, mất niềm tin vào công lý. Trách nhiệm này thuộc về một số cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 và Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh, rõ nhất là ông KSV Phạm Đức Bảo. Chẳng những không công tâm, khách quan, KSV Phạm Đức Bảo còn thêu dệt, dựng chuyện “biến không hành có” nhằm qua mặt lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh, bao che cho tội phạm, đặc biệt đây là loại tội phạm “hiếp dâm” mà cả xã hội lên án gay gắt. Hành vi của KSV Phạm Đức Bảo có dấu hiệu của tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” được quy định tại Điều 369 Bộ luật hình sự 2015.

Trong đơn, ông Tứ yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh phê chuẩn các quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Hồ Chí Minh để đưa đối tượng “hiếp dâm” ra điều tra, xét xử. Đồng thời, làm rõ hành vi của KSV Phạm Đức Bảo, xử lý theo quy định phát luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Đọc thêm