Xe khách có giang hồ “bảo kê” lộng hành trên quốc lộ 5

(PLO) - Tình trạng xe khách côn đồ lộng hành trên quốc lộ 5, tuyến Hà Nội - Hải Phòng diễn ra ngày càng nhức nhối. Không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ còn trắng trợn dùng “luật rừng” chèn ép các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh. 
Xe khách có giang hồ “bảo kê” lộng hành trên quốc lộ 5
“Luật rừng” trong giới xe khách
Theo phản ánh của Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long (Công ty Hoàng Long), tình trạng xe khách côn đồ hành xử kiểu xã hội đen để cạnh tranh đang có nhiều diễn biến phức tạp trên quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Công ty Hoàng Long cho biết đơn vị này đã nhiều lần gửi công văn đến Sở GTVT TP.Hải Phòng, Sở GTVT TP.Hà Nội, Phòng PC45 Công an TP.Hải Phòng và Công an TP.Hà Nội kiến nghị về việc một số hãng xe khác, hiện đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu “xã hội đen”, chèn ép, đè giờ tất cả các nốt trước đầu xe của Công ty Hoàng Long tại bến xe này.
Theo đó, những hãng xe trên được cho là có giang hồ “bảo kê”, sẵn sàng cho côn đồ đe dọa, hành hung lái xe của các hãng vận tải khác, nếu có phản ứng khi bị đè giờ, tranh khách dẫn tới mất an ninh trật tự, ùn tắc và gây nguy hiểm cho hành khách đi xe.
Thời điểm này năm trước, dưới sự chủ trì của Sở GTVT TP.Hà Nội, Hải Phòng và Công an TP.Hà Nội, Hải Phòng, các đơn vị vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã ký nội dung cam kết cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên trên thực tế, Công ty Hoàng Long đang kêu cứu vì thời điểm hiện tại, đơn vị này vẫn đang là nạn nhân của những hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật của một số hãng xe “đầu gấu”.
Thực tế, hành khách đi xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng không hiểu tại sao cứ hết cầu Thanh Trì, xuống QL5 là các xe Hải Âu, Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Ngân... lại phải dừng lại chờ 10- 15 phút. Khi một chiếc xe của hãng có bảo kê hoặc những chiếc xe khách không mang tên hãng vượt lên, các xe kia mới ùn ùn nối đuôi nhau chạy tiếp.
Đó là “luật rừng” của các xe “đầu gấu”. Một tài xế (đề nghị giấu tên) thường xuyên chạy trên tuyến đường này cho biết: “Hiện tượng này là do luật của đầu gấu đặt ra, tất cả xe của các doanh nghiệp vận tải không có giang hồ bảo kê...  đều phải dừng lại chờ xe có bảo kê lên trước rồi mới được đi. Tài xế nào không chấp hành “luật” này sẽ bị giang hồ chặn xe hành hung. Đã có nhiều trường hợp tài xế bị đánh gãy tay, sưng mặt rồi nên bây giờ ai cũng phải chờ thôi”.
Cơ quan chức năng cần sớm  ra tay
Trước phản ánh của doanh nghiệp vận tải về tình trạng xe khách côn đồ lộng hành tại khu vực Bến xe Lương Yên, ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Bến xe Lương Yên cho biết: Thực tế một thực trạng đang nhức nhối tại Bến xe Lương Yên là có hiện tượng bảo kê, núp bóng nhân viên điều hành của doanh nghiệp làm mục đích “cò mồi”, chèo kéo khách, dọa dẫm các doanh nghiệp vận tải khác.
Theo ông Tuấn, tình trạng xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm, đi sai quy định, không thực hiện nội quy bến còn diễn ra. Thậm chí một số hãng xe còn ngang nhiên thách thức cả Ban Quản lý bến xe khi bị bến xe xử lý phạt đình tài do vi phạm nhưng vẫn mặc nhiên hoạt động và dừng đỗ trả khách tại bến xe rồi cho xe chạy thẳng. Không những vậy, tình trạng quán cóc ngang nhiên hoạt động tại hành lang đê và trước cổng bến xe, khi được bến xe yêu cầu dẹp bỏ thì các đối tượng bảo kê còn gây gổ và uy hiếp.
Ban Giám đốc Bến xe Lương Yên đã ráo riết vào cuộc đề xuất các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan công an vào cuộc hỗ trợ dẹp bỏ những tình trạng nhức nhối trên. Ban Giám đốc Bến xe Lương Yên cũng đã có văn bản báo cáo Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Bạch Đằng, Thanh tra Giao thông quận Hai Bà Trưng.
Ông Tuấn cho biết thêm, Bến xe Lương Yên hiện có tần suất hoạt động 300 lượt xe/ngày với lượng xe đang khai thác là 342 xe của 55 doanh nghiệp. Ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4, các lực lượng liên ngành gồm: Cục C45 Bộ Công an, Công an TP.Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã cùng bến xe họp kiên quyết chấn chỉnh trật tự tuyến Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 25/4 đến ngày 15/5. Ông Tuấn cũng cung cấp biên bản xử phạt một số hãng xe vi phạm tại Bến xe Lương Yên và tình trạng cán bộ công nhân viên của chính Bến xe Lương Yên cũng trở thành nạn nhân của các hãng xe côn đồ.

Đọc thêm