'Choáng' với mỹ phẩm 'mác toàn cầu' bán tràn lan ở chợ sinh viên

(PLO) - Với giá rẻ đến bất ngờ, khách hàng có thể mua được một lượng lớn các loại mỹ phẩm khác nhau, được gắn nhãn mác chính hãng nổi tiếng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, liệu số lượng có đi kèm với chất lượng?.
'Choáng' với mỹ phẩm 'mác toàn cầu' bán tràn lan ở chợ sinh viên

Dạo một vòng quanh các khu chợ sinh viên ở thành phố Hà Nội như: Chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa), chợ Phùng Khoang (quận Thanh Xuân)… không khó để người tiêu dùng có thể tìm mua được những mặt hàng mỹ phẩm giá rẻ với hàng trăm chủng loại và nhãn hiệu khác nhau. Từ các loại son môi, chuốt mi, phấn mắt, phấn phủ, kem nền tới các loại kem dưỡng da, dưỡng thể và cả dầu gội, sữa tắm.

Đi kèm với đó là các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như MAC, CHANEL, YSL, Shiseido, Maybelline, Lancome… Tuy nhiên, các loại mỹ phẩm nổi tiếng này được bán với mệnh giá “ rẻ bèo ” tại những khu chợ sinh viên, khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng thật sự của sản phẩm.

Các mặt hàng mỹ phẩm đa dạng được mua với giá “siêu rẻ” (Ảnh: Phương Thùy)
Các mặt hàng mỹ phẩm đa dạng được mua với giá “siêu rẻ” (Ảnh: Phương Thùy)

Người viết hỏi mua một thỏi son mang nhãn hiệu M... tại chợ Xanh (Xuân Thủy, Hà Nội) và được người bán chào hàng với giá 100.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi mặc cả, thỏi son MAC đó đã giảm xuống chỉ còn 70.000 đồng. Mức giá này chỉ bằng 1/7 giá niêm yết ở cửa hàng chính hãng.

Điều bất ngờ ở chỗ, thỏi son M... này trông giống y hệt như son chính hãng, bằng mắt thường khó có thể nhận ra điểm khác biệt.

So sánh với hàng chính hãng, loại son M... “siêu rẻ” được PV hỏi mua có mã màu và tên màu hoàn toàn sai lệch. Đồng thời, chất lượng màu son không đồng đều, kết cấu chất son cũng thua kém xa so với mỹ phẩm chính hãng. Tuy nhiên, loại son "nhái" này được làm một cách rất tinh vi, giống y hệt hàng thật từ nhãn hiệu, kiểu dáng đến những chi tiết nhỏ nhất. Vì vậy, người tiêu dùng rất khó kiểm soát, xác thực chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm.

Son M. giả ( trái ) và son M. chính hãng (phải) có mẫu mã y hệt, rất khó phân biệt (Ảnh: Phương Thùy)
Son M. giả ( trái ) và son M. chính hãng (phải) có mẫu mã y hệt, rất khó phân biệt (Ảnh: Phương Thùy)

Chị Lan - người bán hàng cho biết, các mặt hàng mỹ phẩm này bán rất chạy, trong đó, người mua phần lớn là học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, với giá thành quá chênh lệch so với thị trường, liệu các loại mỹ phẩm được bày bán ở đây có thực sự là mặt hàng chính hãng với chất lượng đảm bảo?

Lan Phương - nữ sinh viên trường Đại học Thương Mại chia sẻ, tuy bản thân biết rằng đây là mỹ phẩm giả nhưng vì giá cả rất rẻ, khi dùng lại không cảm nhận ngay được tác hại nên vẫn tiếp tục mua và sử dụng. Đây cũng là suy nghĩ chung của đa số người tiêu dùng.

Mỹ phẩm giả vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường một phần là do một bộ phận người dân còn tồn tại thói quen “ham rẻ”,  chưa có nhiều kiến thức, cách nhận biết các thông tin về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, trong khi tác hại của sản phẩm giả mạo chưa phát tác ngay.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm lực lượng quản lý thị trường ở đâu, công tác kiểm tra và xử lý thế nào khi hàng giả, hàng nhái cứ ngang nhiên hoành hành như thế?.

Đọc thêm