Ba Bộ phối hợp xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho nông sản Việt

(PLO) - Sáng 8/8/2018, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và một số tổ chức quốc tế tham dự lễ ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý.
Toàn cảnh Lễ ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý
Toàn cảnh Lễ ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý

Quy chế phối hợp là cơ sở để các Bộ phối hợp, tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hỗ trợ các chỉ dẫn địa lý (CDĐL), phát huy tối đa hiệu quả, giá trị của sản phẩm được bảo hộ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trong bối cảnh hội nhập thị trường quốc tế.

Đồng thời, sự phối hợp giữa 3 Bộ sẽ phát huy được ưu thế về năng lực chuyên môn, nguồn lực con người và tài chính của từng Bộ, tạo ra sự thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý và cũng là cơ sở để các địa phương xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Sở, ngành địa phương trong xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý.

Nội dung phối hợp giữa ba Bộ bao gồm: Xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến CDĐL; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ khác có liên quan đến CDĐL; phối hợp phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với CDĐL trên thị trường; phối hợp hỗ trợ xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ và quản lý CDĐL; thành lập hội đồng tư vấn CDĐL nhằm tư vấn cho Bộ trưởng ba Bộ và các cơ quan liên quan về xây dựng và quản lý CDĐL ở Việt Nam.

Tại lễ ký kết, ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì vấn đề sở hữu trí tuệ, CDĐL là vấn đề gai góc, khó khăn nhất trong quá trình đàm phán. Để thị trường trong và ngoài nước biết đến nông sản Việt Nam, tăng giá trị cho các sản phẩm, việc xây dựng thương hiệu, CDĐL đã ngày càng trở thành một vấn đề đặc biệt quan trọng. CDĐL gắn liền với những gì đặc sắc của Việt Nam, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, chăm sóc, chế biến... CDĐL đã trở thành một dấu hiệu quen thuộc cho người tiêu dùng, cho thị trường trong và ngoài nước…

Thời gian qua, nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý đã được xây dựng và đưa vào triển khai trên thực tế, tuy nhiên, hiệu quả chưa đạt được như kỳ vọng.

Việc ký kết quy chế phối hợp góp phần tích cực trong quản lý nhà nước về chỉ dẫn địa lý, hiệu quả kinh tế - xã hội của bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhận thức của người sản xuất và tiêu dùng đối với sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng chỉ dẫn địa lý của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động liên kết vùng để phát triển các sản phẩm chủ lực liên tỉnh, liên vùng để nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Hiện tại, Cục Sở hữu trí tuệ đang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm cách đăng ký CDĐL ở một số thị trường quan trọng cho nông sản của Việt Nam.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, việc phối hợp xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa quan trọng và là vấn đề cấp thiết đối với ngành nông nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, giá trị nông sản Việt.

“Hiện nay, không chỉ thị trường thế giới mà ngay thị trường trong nước đều đặt vấn đề về “truy xuất nguồn gốc”, do đó việc đảm bảo yêu cầu chất lượng hàng hóa sản phẩm nông nghiệp rất quan trọng. Thời gian tới, Bộ sẽ chuẩn hóa trên 2.000 sản phẩm nông nghiệp liên quan đến sở hữu trí tuệ” - ông Trần Thanh Nam cho biết thêm.

Trước vấn đề này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng khẳng định, không chỉ ngành công thương mà các ngành khác nếu làm tốt việc xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại giá trị gia tăng cho giá trị hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam thời gian tới.

Tính đến ngày 31/7/2018, Việt Nam đã bảo hộ được 68 Chỉ dẫn địa lý, trong đó có 62 Chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 06 Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài với nhiều loại sản phẩm như: trái cây, thủy sản, gạo, nước mắm, mắm tôm, nón lá Huế, cói Nga Sơn….

Đọc thêm