Bộ Công Thương còn lỗ hổng trong quản lí hậu kiểm

(PLO) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh trong cuộc họp của Bộ này bàn về cắt giảm các điều kiện đầu tư, kinh doanh.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh đang được Bộ triển khai ngoài mục đích tạo điều kiện cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, còn có mục đích khác là chuyển đổi dần mô hình quản lí Nhà nước từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Nói về điều này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng cần có các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định liên quan đến công tác hậu kiểm để cho các doanh nghiệp căn cứ vào đó mà tuân thủ. Ông này cũng cho rằng cần đào tạo được những người đủ tiêu chuẩn để đi kiểm tra sự tuân thủ đó. “Toàn hệ thống của chúng ta vẫn còn có những lỗ hổng, chưa sẵn sàng cho hậu kiểm”, ông Khánh nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận, việc chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm đang có những băn khoăn. Tuy nhiên ông cho rằng có thể thực hiện được nếu tăng cường vai trò cũng như trách nhiệm của cấp cơ sở, dựa trên sự giám sát công khai và minh bạch. “Chúng ta không chỉ thay đổi phương thức quản lí từ tiền kiểm sang hậu kiểm mà còn là thay đổi tư duy quản lí”, vị bộ trưởng cho biết.

Trước đó, ngày 20/9/2017, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký quyết định ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lí Nhà nước của Bộ Công Thương. Theo quyết định này, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm.  

Đọc thêm