Đà Nẵng: Tái khởi động lại “Thung lũng Silicon” 278 triệu USD đón đầu APEC 2017

(PLO) - Ngày 22/8, Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) cho biết, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản xác nhận việc Công ty này và các cổ đông nhận chuyển nhượng vốn, thanh toán các khoản nợ ngân sách… để “hồi sinh” lại dự án khu công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng.
Công trường dự án "Thung lũng Silicon"
Công trường dự án "Thung lũng Silicon"

Theo đó, dự án DITP xây dựng trên diện tích đất 341ha tại địa bàn các xã Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) với tổng vốn đầu tư 278 triệu USD, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 131ha, xây dựng trong 5 năm 2013 - 2017 với vốn đầu tư 82 triệu USD; giai đoạn 2 có diện tích 210ha, xây dựng trong 6 năm 2017 - 2023 với vốn đầu tư 196 triệu USD.

DITP được định hướng trở thành cộng đồng CNTT theo mô hình thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) hay khu công nghệ cao Hsinchu (Đài Loan); thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học; hình thành môi trường sống, môi trường làm việc lý tưởng và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động trong 10 năm tới, góp phần xây dựng nên đô thị vệ tinh ở vùng Tây Bắc Đà Nẵng với khoảng 100.000 cư dân sinh sống.

Tuy nhiên sau khi khởi công vào năm 2013, dự án DITP đã có nhiều năm chậm tiến độ do gặp khó khăn về tài chính, thậm chí đứng trước nguy cơ bị thu hồi. Công ty CP Trung Nam thấy được tiềm năng phát triển của dự án nên đã thực hiện nhận chuyển nhượng 65% cổ phần của Công ty DITP từ tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng và các nhà đầu tư tại Mỹ.

Dự án tái khởi động để đón đầu Apec 2017
Dự án tái khởi động để đón đầu Apec 2017

Sau khi được sự chấp thuận của UBND TP Đà Nẵng, Công ty DITP với sự tham gia của nhà đầu tư mới đã thanh toán cho Cục Thuế Đà Nẵng gần 60 tỉ đồng là tiền thuê đất 50 năm và các khoản nợ ngân sách nhà nước... Đồng thời, DITP cũng thanh toán các chi phí khác theo đúng lộ trình cam kết với TP. Đà Nẵng.

Theo ông Bùi Xuân Định, Phó Tổng giám đốc DITP, việc chuyển đổi chủ đầu tư sẽ mang lại sự thay đổi trong sự phát triển của dự án Khu CNTT đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển. Nhằm đón đầu cơ hội giới thiệu, quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài vào DITP từ sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017, chủ đầu tư DITP đang huy động, tập trung nhân lực, vật lực, phương tiện máy móc, thiết bị, tổ chức thi công liên tục hàng ngày, kể cả ngày nghỉ nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Hiện tại, sau một thời gian ngủ yên, dự án đã được chủ đầu tư dốc toàn lực thi công mạnh mẽ trở lại để kịp tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 6/2018 sẽ hoàn thành hạng mục san nền và cuối năm 2018 đưa vào hoạt động.

Đọc thêm