Diễn đàn VPSF 2017: Từ Nghị quyết đến hành động

(PLO) - Với chủ đề "Từ Nghị quyết TW 5 đến Chương trình hành động của Khu vực tư nhân Việt Nam", Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF) 2017 – Lần thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 7/2017 với sự chủ trì và điều hành đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.. Cũng tạo diền đàn này, lần đầu tiên VPSF và Hội Doanh nhân  trẻ  Việt Nam triển khai và công bố Khảo sát Bộ chỉ số Niềm tin Doanh nhân – CEO.CI…
Đại diện VPSF chia sẻ thông tin về Diễn đàn VPSF 2017
Đại diện VPSF chia sẻ thông tin về Diễn đàn VPSF 2017

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam là (VPSF) là sáng kiến của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Sáng kiến phát triển khu vực tư nhân tiểu vùng Mekong MBI (do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và chính phủ Úc thiết lập)  với sứ mệnh và tầm nhìn là cầu nối giữa Chính phủ và các cơ quan công quyền với khu vực tư nhân để tham vấn, đối thoại chính sách công - tư liên tục và chặt chẽ, trên cơ sở tập hợp và phản ánh những tiếng nói từ cấp cơ sở, vì mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước; 

Với những thay đổi lớn và góp phần vào việc cụ thể hóa Nghị quyết TW 5, VPSF được kỳ vọng là nơi hội tụ TÂM – TRÍ – LỰC của cộng đồng DN tư nhân, là nơi thể hiện và phát huy tinh thần ĐỒNG HÀNH – KIẾN TẠO phát triển kinh tế của Chính phủ thông qua việc lắng nghe, tiếp nhận ý kiến từ thực tiễn, đối thoại công khai, minh bạch để cải thiện thể chế, tạo thuận lợi về môi trường đầu tư kinh doanh và chính sách phát triển liên quan trực tiếp đến khu vực kinh tế tư nhân.

“Diễn đàn VPSF 2017 đặt trong bối cảnh vai trò kinh tế tư nhân được Nghị quyết TW 5 xác định trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước. Từ Nghị quyết này cho thấy, chúng ta đã có những nhìn nhận, đánh giá, xác định rõ ràng về vị thế, sứ mệnh, triết lý của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế, nhưng khu vực tư nhân cần thảo luận, đối thoại để xây dựng chương trình hành động, đi từ chiến lược hành động tập trung vào cấu trúc nền kinh tế tới các định hướng về tái cấu trúc, phát triển kinh tế ngành; liên doanh, liên kết để phát triển kinh tế tư nhân, hay vấn đề khởi nghiệp sáng tạo nhằm hỗ trợ Chính phủ thực hiện mục tiêu kiến tạo phát triển kinh tế…”. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải, đại diện Ban Cố vấn VPSF 2017 đánh giá.

“ Giới DN tư nhân Việt Nam hiện nay vẫn kêu than với những khó khăn và thách thức từ môi trường kinh doanh, với trọng trách của mình, VPSF tiếp tục từng bước thực hiện các kế hoạch đã đặt ra và đẩy mạnh việc tạo thuận lợi cho hoạt động của DN tư nhân…”-  ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban cố vấn Diễn đàn VPSF, Chủ tịch Tập đoàn FPTchia sẻ. 

Diễn đàn VPSF 2017 dự kiến tập trung bàn thảo và đối thoại giữa Chính phủ - và Khu vực tư nhân với  3 ngành mũi nhọn quốc gia, đó là: Nông nghiệp - Du lịch - Kinh tế số (CNTT). Ngoài ra, chủ đề Thuận lợi hóa Thương mại cũng sẽ được đưa ra thảo luận, đây được xem là lĩnh vực nền tảng, có tác động mạnh mẽ đến sự vận động, tăng trưởng và phát triển của các ngành, các lĩnh vực kinh tế. 

Diễn đàn dự kiến sẽ có sự tham dự của 1000 đại biểu gồm Lãnh đạo Chỉnh phủ, các bộ/ban ngành trung ương và địa phương; đại diện lãnh dạo các tỉnh/Thành phố; các tổ chức quốc tế, Hiệp hội DN, ngành nghề; các chuyên gia kinh tế, phát triển và đông đảo CEOs các DN Việt Nam và DN FDIs. 

Sau Diễn đàn Phiên toàn thể VPSF 2017, VPSF & Hội DNT sẽ tổ chức Họp báo công bố Sách trắng Diễn đàn VPSF 2017 với các tuyên bố chung của Diễn đàn VPSF 2017, của 10 nhóm công tác của VPSF và đặc biệt là Bộ chỉ số khảo sát Niềm tin Doanh nhân – CEO.CI được khởi động và thực hiện từ tháng 6/2017. 

Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn VPSF 2017, lần đầu tiên VPSF – Hội DNT Việt Nam triển khai và công bố Khảo sát Bộ chỉ số Niềm tin Doanh nhân – CEO.CI, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đây là bộ chỉ số đánh giá niềm tin của các doanh nhân và xu hướng dịch chuyển kinh doanh của các DN trong bối cảnh kinh tế hiện tại, xu hướng tương lai. Kết quả của bộ chỉ số không chỉ có ý nghĩa hết sức to lớn đối với các nhà đầu tư, các DN mà còn là nguồn tham khảo thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách, hoạch định phát triển kinh tế.

 Kết quả chỉ số CEO.CI  cũng là một trong các căn cứ quan trọng của đối thoại công - tư tại VPSF 2017 cũng như là căn cứ cho các tuyên bố, kiến nghị, quan điểm của khu vực tư nhân Việt Nam tại Sách Trắng VPSF 2017 ra mắt cuối tháng 8 này…

Ý kiến doanh nhân trước thềm VPSF 2017:

* Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT: “Với chủ đề kinh tế số, tôi cho rằng, Việt Nam phải đi tiên phong về mô hình thành phố thông minh - smart city. Do vậy, VPSF 2017 là câu chuyện của những người thông minh”

* Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch Nhóm công tác Khởi nghiệp sáng tạo, Chủ tịch HĐQT VMCG: “Phải tháo gỡ hàng loạt các quy định về mặt chính sách, pháp luật thông qua hoạt động đối thoại công - tư để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam”

* Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel: “Tôi quan tâm tới việc, chính sách cho phát triển du lịch phải dài hơi. Với các DN tư nhân du lịch nhỏ, cần áp dụng triệt để công nghệ thông tin như thế nào để cạnh tranh được với các DN khác”

* Ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc Thiên Minh Group: "Chính sách về thị thực nếu được tháo gỡ sẽ tạo ra sự đột phá cho du lịch Việt Nam. Chúng ta e ngại rất nhiều nhưng phải đặt mọi việc cả thuận lợi và rủi ro trong một bài toán tổng thể thì mới quyết định được điều nào có lợi cho phát triển ngành này cũng như nền kinh tế nói chung"

* Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc  CTCP  Hàng không Vietjet: “Điều quan trọng của ngành du lịch là quy hoạch tốt trong đó có quy hoạch giao thông; tôn trọng cảnh quan thiên nhiên…”

* Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Vinamit: “Tôi cho rằng, chính sách thị trường chính là trọng điểm của vấn đề hiện nay của phát triển nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp hiện nay ngày càng có quy mô rộng thì thị trường rất quan trọng. Ngoài ra, một điều quan trọng khác, Chính phủ phải có chính sách về hạn điền, khoanh vùng lại để cho các DN nông nghiệp thuê đất để kinh doanh nông nghiệp giống như trước đây chúng ta làm các khu công nghiệp. Nếu không mau chóng tích tụ ruộng đất thì cây ăn trái cũng manh mún, hoặc những khu có thời tiết khắc nghiệt như Ninh Thuận còn khổ hơn”.

* Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc Thái bình Seed: "Điều mấu chốt để thúc đẩy Nông nghiệp Việt Nam phát triển là tổ chức lại hệ thống sản xuất nông nghiệp lấy hộ cá thể làm trọng tâm, chuyển thành lấy DN làm trọng tâm. Hiện tại, các thảo luận về giải pháp cho ngành đều quá tập trung vấn đề cụ thể mà quên đi vấn đề cốt lõi và tôi hi vọng VPSF 2017 sẽ giải quyết được câu chuyện này, ít nhất về nhận thức của các cấp lãnh đạo để sau đó có các quyết sách đúng hướng".

Đọc thêm