Doanh nghiệp tư nhân: Đã “ấm lòng”, nhưng vẫn “cô đơn”...

(PLO) - Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc Ban chấp hành TW ban hành Nghị quyết 10-NQ/TW, các DN tư nhân đã “ấm lòng”, có niềm tin mạnh mẽ hơn vào tương lai phát triển của mình, nhưng chúng ta cũng rất cần quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao vai trò của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) để khu vực kinh tế này không còn “cô đơn”… 
Diễn đàn“Thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW - Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển KTTN “
Diễn đàn“Thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW - Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển KTTN “

Thiếu trầm trọng doanh nghiệp cỡ vừa

Tại Diễn đàn “Thực hiện Nghị quyết 10 - NQ/TW - Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển KTTN”, dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên HĐTV Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia cho biết, khu vực KTTN hiện đang đóng vai trò vô cùng quan trọng cho nền kinh tế khi đã đóng góp 43% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước, đóng góp 30% cho ngân sách nhà nước.

Vấn đề đặt ra là  vốn đầu tư cho kinh tế ngoài nước chiếm khoảng 39% gần tương đương vốn cho kinh tế nhà nước gần 38%, nhưng đóng góp cho GDP 43% trong khi khu vực kinh tế nhà nước chỉ chiếm 29% GDP.

“Kinh tế ngoài nhà nước ICOR luôn thấp hơn khu vực kinh tế nhà nước, đồng vốn bỏ ra mang lại hiệu quả hơn. Đáng buồn là chỉ số ICOR này trong suốt 15 năm không hề giảm, hệ số chung từ 4,3-5 lần...”- Chuyên gia phân tích. 

Về quy mô DN, theo VCCI, trong số các DN tư nhân đang hoạt động thì DN lớn chỉ chiếm chưa đầy 2%, DN vừa chiếm 2%, còn lại 96% là DN nhỏ và siêu nhỏ.

Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Nghiên cứu thị trường VietAnalytics cho rằng, nếu so sánh với các khu vực kinh tế khác thì khu vực KTTN chính thức vẫn còn rất nhỏ bé, dù quá trình cổ phần hóa DN nhà nước đang diễn ra. 

 “Điều này phản ánh câu hỏi cần phải trả lời, do khu vực tư nhân không  phát triển thành quy mô lớn hay, DN tư nhân không muốn lớn?” - ông Minh đặt vấn đề. Theo chuyên gia này, số DN tư nhân trong top đầu còn rất ít, đặc biệt là trong mảng công nghệ và sản xuất chế biến, vì những ngành này đòi hỏi DN đầu tư bài bản, đầu tư nghiên cứu thị trường, phát triển mạng lưới bên ngoài…

Để doanh nghiệp không  “cô đơn”…

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, sự ra đời của Nghị quyết 10-NQ/TW đã trở thành một động lực vô cùng quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đã tạo ra sự phấn khởi cho cộng đồng DN và toàn xã hội. Đặc biệt hơn, Hội nghị TW 5 khóa XII (tháng 5/2017) một lần nữa khẳng định và ưu tiên phát triển KTTN “thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” với mục tiêu đến năm 2025 có hơn 1,5 triệu DN và đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu DN”. Phấn đấu tăng tỉ trọng đóng góp của khu vực KTTN vào GDP đạt khoảng 50% vào năm 2020, 55% vào năm 2025 và khoảng 60 - 65% năm 2030.

“Các DN tư nhân đã ấm lòng, có niềm tin mạnh mẽ hơn vào tương lai phát triển của mình. Nhưng chúng ta cũng rất cần quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao vai trò của khu vực KTTN…” - Phó Chủ tịch VCCI  khẳng định và nhấn mạnh, con đường để đảm bảo “DN tư nhân không cô đơn” cần có vai trò dẫn dắt thị trường của Nhà nước để tạo lập môi trường bình đẳng, xã hội hoá dịch vụ công và giảm chi phí kinh doanh.

Một nghiên cứu gần đây về các rào cản đối với khu vực DN tư nhân của Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho thấy khu vực KTTN vẫn tiếp tục gặp nhiều rào cản gia nhập ngành, khó tiếp cận vốn ngân hàng và gặp nhiều khó khăn liên quan đến các thủ tục thuế và hải quan.

Ngoài những khó khăn đặc thù như trên, khu vực KTTN cũng gặp phải những thách thức tương tự như các DN khác trong nước như về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, chi phí lương và bảo hiểm ngày càng cao, chi phí logistics lớn...

 “Vốn, thuế, gia nhập ngành…,  là những cào cản của khu vực KTTN, nhưng đây không phải là rào cản quan trọng nhất. Điều quan trọng để khu vực KTTN phát triển là làm thế nào để DN tư nhân tin rằng nếu đầu tư bài bản thì họ vẫn có cơ hội phát triển và mang lại nhiều lợi ích hơn…”- Chuyên gia Đinh Tuấn Minh khẳng định.             

Đọc thêm