Kiểm tra lô hàng thủy sản xuất khẩu chỉ còn mất 8 tiếng

(PLO) -Bộ NN&PTNT đang đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kiểm tra, kiểm dịch theo hướng giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp
  
Nhờ  đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kiểm tra, nhiều lô hàng thủy sản XK được cấp giấy chứng nhận chỉ trong 2-3 giờ.
Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kiểm tra, nhiều lô hàng thủy sản XK được cấp giấy chứng nhận chỉ trong 2-3 giờ.

Để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng năm 2020, Bộ NN&PTNT đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý và kiểm tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực của Bộ này.

Theo đó, ra soát 49 văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế và áp mã HS theo yêu cầu, đến nay đã có 39 văn bản đã sửa đổi, bổ sung, thay thế và còn 10 văn bản đang sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, cũng theo Bộ quản lý về nông nghiệp, sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 ban hành danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, Bộ này đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát chuẩn bị cho việc ban hành danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu kèm theo mã số HS thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ và sẽ hoàn thành trước 15/11/2017.

Cùng với đó, Bộ NN&PTNT cũng đã từng bước chuyển đổi phương thức kiểm tra, kiểm dịch theo hướng giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Cụ thể, đối với kiểm tra lô hàng thủy sản xuất khẩu đã chuyển sang phương thức kiểm tra trước trong quá trình sản xuất và cấp Giấy chứng nhận ngay khi doanh nghiệp có yêu cầu, rút ngắn thời gian từ 5-7 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc (8 giờ) cho 1 lô hàng (thực tế nhiều lô hàng được cấp giấy chứng nhận trong 2-3 giờ), tiết kiệm cho doanh nghiệp từ 15-20% chi phí.

Về thời gian kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu từ 5 ngày cũng đã giảm xuống còn 3 ngày, đồng thời bỏ quy định yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu hàng mẫu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cấp. 

Đọc thêm