Năm 2017 là năm giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp

(PLO) - Ngày 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã kiểm tra tại Cục Hải quan TP Hải Phòng và UBND TP Hải Phòng.
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại UBND TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại UBND TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việc kiểm tra tại Hải quan Hải Phòng nhằm nắm tình hình thực tế các doanh nghiệp làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu - một trong những trọng tâm cải cách đã được Chính phủ xác định tại Nghị quyết 19. Tổ công tác đã trực tiếp kiểm tra thực địa tại Chi cục Hải quan Hải phòng khu vực 3 và cảng Đình Vũ, nơi các doanh nghiệp làm thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra thú y… thuộc quản lý của các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ.

Trong buổi làm việc ngay sau đó với lãnh đạo Hải Phòng cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp và các chuyên gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt xác định năm 2017 là năm giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu ngành Hải quan chấn chỉnh, quán triệt lực lượng hải quan toàn quốc trước việc các doanh nghiệp, báo chí vẫn phản ánh tình trạng cán bộ nhận “phong bì” của doanh nghiệp. Nếu phát hiện thì dù nhiều hay ít cũng phải rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho rằng việc kiểm tra các sản phẩm công nghệ cao từ các nước G7 là không hợp lý. “iPhone 7, 8 sao cũng kiểm tra, khi ta không sản xuất được như họ, cũng không có phòng thí nghiệm?”, ông nói.  Tinh thần của Chính phủ là vẫn phải bảo đảm quản lý nhà nước, không thể bỏ việc kiểm tra, nhưng phải thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng kiểm tra rủi ro, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm…

Với UBND TP Hải Phòng, Tổ trưởng Tổ công tác cũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng nhắc nhở về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng liên quan tới việc địa phương này thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là UBND TP phải tiếp tục rà soát lại, tính toán lại theo hướng tạo điều kiện, giảm phí cho doanh nghiệp, báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Giải trình, làm rõ về những vấn đề Tổ công tác đề cập, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết lãnh đạo thành phố đã thảo luận kỹ, UBND thành phố đang rà soát, tính toán lại việc thu phí hạ tầng cảng biển theo hướng có mặt hàng sẽ được giảm phí. Các nội dung này sẽ được báo cáo HĐND thành phố trong tháng 12 năm nay. Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng các kiến nghị của các cơ quan, đặc biệt TP Hải Phòng đã có nhiều đề xuất mới. Đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Thủ tướng, các nhiệm vụ được giao.  

Đọc thêm