Ngành Thuế đồng hành cùng DN khởi nghiệp: Để DN yêu tâm kinh doanh

(PLO) - Sau gần nửa năm triển khai tại các địa phương, sáng nay (28/7), Tổng cục Thuế đã chính thức công bố Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp”. Đại diện Tổng cục thuế khẳng đinh, mục tiêu  của chương trình là hỗ trợ DN mới thành lập, không để DN có khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới ra kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế…
Ngành Thuế đồng hành cùng DN khởi nghiệp: Để DN yêu tâm kinh doanh

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, ông Nguyễn Đại Trí, Chương trình được triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, góp phần hoàn thành mục tiêu có 1 triệu DN hoạt động hiệu quả vào năm 2020, để giúp DN thuận lợi hơn trong giai đoạn khởi nghiệp. 

“Ngành Tài chính nói chung và của ngành Thuế nói riêng đã xác định hỗ trợ DN khởi nghiệp là nhiệm vụ chính trị. Chúng ta phải hỗ trợ DN khởi nghiệp hôm nay để có một cộng đồng DN lớn mạnh, hoạt động hiệu quả mai”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí phát biểu. 

Với khẩu hiệu “Tự tin khởi nghiệp, chúng tôi đồng hành cùng bạn”, ngành thuế sẽ triển khai một loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính (TTHC) thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất... DN khởi nghiệp có thể tiếp cận các thông tin hỗ trợ, hướng dẫn từ khâu đăng ký thành lập DN cho đến việc kê khai, nộp các loại thuế, sử dụng hoá đơn và sổ sách kế toán. Để DN khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận được với các thông tin hỗ trợ từ cơ quan thuế, ngành Thuế đã mở nhiều kênh hỗ trợ riêng cho DN khởi nghiệp như lập các điểm hỗ trợ trực tiếp, bố trí số điện thoại, địa chỉ email hỗ trợ cho DN khởi nghiệp.

Cơ quan thuế các cấp sẽ khẩn trương triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ DN khởi nghiệp tại bộ phận một cửa ở cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, qua địa chỉ email đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử; tổ chức mở các lớp tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế, TTHC thuế cho các DN khởi nghiệp. Cơ quan thuế sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan, ban ngành có liên quan  trên địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp được toàn diện, hiệu quả. 

Cơ quan thuế ở địa phương bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn vững, sẵn sàng hỗ trợ các DN khởi nghiệp trực tiếp tại các điểm hỗ trợ cũng như hỗ trợ qua điện thoại, email kịp thời giải đáp các khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế. 

Để kêu gọi các tổ chức khác cùng thực hiện chương trình đồng hành cùng DN khởi nghiệp, Cơ quan thuế trực tiếp kết nối với các đại lý thuế và các DN cung cấp phần mềm kế toán, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số … cùng hỗ trợ DN với các hình thức miễn phí hoặc giảm giá dịch vụ.

 Sau gần nửa năm chương trình “Đồng hành cùng DNkhởi nghiệp”  được triển khai ở nhiều Cục Thuế địa phương, và dần triển khai trên toàn quốc, Ngành Thuế đã thuyết phục, động viên các hội và hàng chục đại lý thuế và DN dịch vụ tài chính, kế toán, DN cung cấp phần mềm khác cùng tham gia chương trình. Đến nay, Hội tư vấn thuế, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam và hàng chục đại lý thuế, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kế toán kiểm toán... đã tham gia chương trình, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ DN không thu phí. 

Tại buổi lễ, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thay mặt cộng đồng DN cảm ơn ngành Thuế đã kịp thời triển khai chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” và khẳng định  Chương trình này có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng DN và nền kinh tế Việt Nam. 

“Hôm nay chương trình mới được công bố nhưng tôi biết chương trình đã được triển khai từ nhiều tháng qua. Chương trình này, ngành Thuế đã và sẽ hỗ trợ rất nhiều cho DN khởi nghiệp” - Ông Lộc khẳng định.

Chia sẻ về mục tiêu 1 triệu DN hoạt động hiệu quả vào năm 2020 như Nghị quyết 35 đã đặt ra., người đứng đầu cộng đồng DN Việt Nam cho biết ông vẫn giữ niềm tin sẽ đạt được mục tiêu này. “…Nhất là hôm nay khi Chương trình đồng hành cùng DN hởi ngiệp được công bố, và nếu chúng ta tiếp tục cải cách để khích lệ các hộ kinh doanh trở thành DN”- Ông khẳng định.

Khẳng định ngành Thuế là ngành đi đầu trong việc cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19, Chủ tịch VCCI bày tỏ mong muốn ngành Thuế tiếp tục cải cách hơn nữa sao cho chế độ sổ sách, kế toán và thủ tục thuế đối với DN nhỏ và vừa, đặc biệt là DN siêu nhỏ được đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất để khích lệ hộ gia đình trở thành DN. “Như thế, ngành Thuế sẽ là ngành đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 35”…- Chủ tịch VCCI kỳ vọng.

 Sức lan tỏa của chương trình  
 Ông Nguyễn Đình Cư – Phó chủ tịch Hội tư vấn Thuế cho biết, không chỉ thực hiện chương trình trong nội ngành, Tổng Cục Thuế đã tạo sức lan tỏa của chương trình đến với Hội tư vấn thuế, nhiều hội và đại lý thuế, và các công ty cung cấp dịch vụ thuế, kế toán... khác. 

Tại Hà Nội, tính đến ngày 23/6 đã có trên 10 đại lý thuế đăng ký tham gia hỗ trợ DN mới thành lập và các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.  

Đồng hành cùng chương trình, Công ty MISA tặng miễn phí phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017 trị giá 2.950.000 đồng cho các DN mới thành lập trên địa bàn trong giai đoạn 2017-2020. CTCP Tư vấn thuế Hà Nội cũng cam kết tư vấn pháp lý và hỗ trợ kê khai thuế 15 tháng miễn phí, đồng thời miễn phí 1 năm sử dụng phần mềm kế toán thuế cho các DN mới thành lập...

Đọc thêm