Sáng sủa bức tranh kinh tế - xã hội

(PLO) -Báo cáo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước Quốc hội cho thấy toàn cảnh bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước ta sau 9 tháng đầu năm là khá sáng sủa, trong đó có những điểm nhấn tươi mới, tín hiệu khả quan cho một năm in đậm dấu ấn điều hành của Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo trước Quốc hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Những con số về tăng trưởng GDP, quy mô nền kinh tế, giảm nợ công, tăng đầu tư, chỉ số CPI,...đã nói lên nhiều điều về một nền kinh tế khởi sắc. Có được điều đó là do Chính phủ kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh.

Bên cạnh chủ trương điều hành đó thì còn những yếu tố “phi kinh tế” nhưng góp phần lớn vào ổn định và phát triển kinh tế như việc thực thi pháp luật, chống tham nhũng, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, giảm thiểu các thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp,...

Rất đáng chú ý trong báo cáo của Chính phủ là trong năm 2018, ban hành và công khai những kết luận thanh tra các vụ việc có sai phạm nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm, những cái tên nổi cộm được nhắc tới là thương vụ Mobifone - AVG, cảng Quy Nhơn, đất đai tại Đà Nẵng, Thủ Thiêm,... Chỉ trong những bước xử lý đầu tiên đã thu hồi số lượng lớn tiền và tài sản, chống thất thoát và ngăn ngừa các hệ lụy xấu xảy ra. Chính việc công khai kết luận thanh tra cũng như xử lý các vụ việc này đã mang lại niềm tin lớn trong nhân dân, doanh nghiệp và giữ gìn cái túi ngân sách không bị thâm thủng.

Một điểm nhấn quan trọng trong điều hành của Chính phủ là việc quyết liệt triển khai, nghiêm túc thực hiện chủ trương chống tham nhũng. Những vụ án lớn, rất lớn, nhiều tầng bao bọc đã bị phanh phui và không ít những cán bộ cao cấp bị xử lý. Những vụ như Út “trọc”, Vũ “nhôm”, đánh bạc công nghệ cao,... là những dẫn chứng về sự quyết liệt kể trên.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quan tâm đến việc thực thi pháp luật, thể hiện qua sự chỉ đạo trực tiếp làm rõ kịp thời các vụ án tuy nhỏ nhưng gây bức xúc dư luận xã hội,... Những động thái này đã góp phần lớn vào việc ổn định trật tự và công bằng xã hội, đảm bảo quyền lợi của công dân và tạo ra niềm tin, nội lực trong cuộc sống lao động dựng xây đất nước cũng như trong mỗi gia đình.

Vẫn còn rất nhiều tồn tại và yếu kém trong nền kinh tế của chúng ta nhưng điều quan trọng nhất vẫn là nhìn ra và thừa nhận thực trạng đó. Ví dụ rất rõ ràng là việc quản lý, sử dụng đất đai và khai thác khoáng sản.

Thủ tướng cho biết, năm tới sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu, theo dõi và giám sát chặt chẽ lĩnh vực này, đưa vào đấu giá quyền khai thác khoáng sản và quyền sử dụng đất. Như vậy, sự minh bạch trong quản lý điều hành đất nước, loại trừ các “nhóm lợi ích” xâu xé sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp hơn, công bằng hơn và phồn vinh hơn cho xã hội chúng ta./.

Đọc thêm