Tìm động lực và giải pháp thúc đẩy kinh tế Việt Nam

(PLO) - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học “Kinh tế Việt Nam – động lực tăng trưởng và giải pháp thúc đẩy”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng 100 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, ngân hàng và các tổ chức quốc tế cùng tham dự.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Ảnh Giang Huy/VnE
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Ảnh Giang Huy/VnE

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc phát triển nhanh, bền vững là chủ trương rõ ràng của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và là mệnh lệnh của cuộc sống để rút ngắn khoảng cách với các nước khác trên thế giới. Theo đó, tăng trưởng nhanh và bền vững dựa trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, hội nhập kinh tế quốc tế và ngược lại, tăng trưởng nhanh và bền vững sẽ tăng cường ổn định vĩ mô, hội nhập quốc tế.

Trong năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo hết sức sát sao và quyết liệt để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6,7%, đồng thời kiên trì triển khai các giải pháp vì các mục tiêu dài hạn như chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kết quả, cho đến thời điểm này, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 đã nằm trong tầm tay. 2017 cũng là năm đầu tiên sau nhiều năm mà toàn bộ 13 chỉ tiêu do Trung ương, Quốc hội giao được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. 

Cho rằng “bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cơ hội tuyệt vời”, nhưng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cảnh báo những nguy cơ đối với Việt Nam nếu chúng ta “nhỡ tàu, không nắm bắt cơ hội”. Bởi vậy, Phó Thủ tướng mong muốn các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá thêm về cơ hội, thách thức của Việt Nam hiện nay cũng như động lực tăng trưởng chủ đạo của Việt Nam hiện nay là gì; đánh giá môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam từ góc độ của doanh nghiệp và sắp tới cần thúc đẩy năng lực quốc gia như thế nào? 

“Phải chăng động lực là dựa trên nền tảng nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, nhiệm vụ nào là trước mắt, nhiệm vụ nào được coi là căn cơ của tái cơ cấu nền kinh tế. Giải quyết mối quan hệ giữa nguồn lực nước ngoài và nội lực trong nước ra sao”- Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Đọc thêm