Tồn kho sản xuất công nghiệp tăng dù mức tiêu thụ tăng

(PLO) - Sản xuất công nghiệp 8 tháng qua duy trì xu hướng tăng tương đương so với cùng kỳ năm trước (6,7%). Một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất 8 tháng năm 2017 tăng trưởng cao so với cùng kỳ là sản xuất kim loại tăng 21,2% (mức tăng cao nhất); sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) và sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy. 

Tiêu thụ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 8 tháng 2017 tăng 9,5% cao hơn với so với mức tăng 8,1% của cùng kỳ năm trước.

Một số ngành có chỉ số tiêu thụ tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước là sản xuất kim loại; sản xuất xe có động cơ tăng; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; dệt; giấy và sản phẩm từ giấy… Điều khá lạ lùng là chỉ số tiêu thụ đồ uống lại tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mặc dù tình hình sản xuất công nghiệp tăng, mức tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp cũng tăng nhưng tại thời điểm 01/8/2017, chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,8% so với cùng thời điểm năm 2016, cao hơn so với mức tồn kho 8,9% của cùng kỳ năm trước. Một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao so với cùng kỳ năm trước như sản xuất đồ uống tăng 62%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 55,2%; sản xuất xe có động cơ tăng 25,3%... 

Đọc thêm