Tuần lễ an ninh lương thực APEC 2017: Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu

(PLO) - An ninh lương thực và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu là chủ đề được lựa chọn để bàn bạc trong tuần lễ an ninh lương thực APEC 2017 diễn ra từ hôm ngày 18/7 đến 25/7/2017 tại TP. Cần Thơ. 
Việt Nam là 1 trong 5 nước bị tổn thương lớn nhất do tác động của biến đổi khí hậu
Việt Nam là 1 trong 5 nước bị tổn thương lớn nhất do tác động của biến đổi khí hậu

Vấn đề “nóng” của toàn cầu

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) ước tính hiện nay trên thế giới vẫn còn gần 800 triệu người thiếu đói và hơn 160 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, lâm vào tình trạng chậm phát triển.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chịu tác động của thiên tai lớn nhất trong các khu vực trên thế giới. Cùng với đó, tác động biến đổi khí hậu hiện nay diễn ra rất nhanh trên cả mức dự kiến, khiến vấn đề đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu càng đặt ra nóng bóng. “Do đó, năm nay chúng ta lựa chọn chủ đề an ninh lương thực và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu là một nội dung, chủ đề được các thành viên APEC rất đồng tình” - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Theo Bộ trưởng Cường, Việt Nam là 1 trong 5 nước bị tổn thương lớn nhất do tác động của biến đổi khí hậu. Trong năm 2016, thiên tai diễn ra khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam gây thiệt hại về kinh tế khoảng 1% GDP. “Điều đó cho thấy Việt Nam đang là 1 trong những tâm điểm chịu tác động của biến đổi khí hậu. Chính vì thế, chúng ta đặt ra rất nhiều kỳ vọng ở diễn đàn APEC, với chủ đề về nông nghiệp” - Bộ trưởng nông nghiệp nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Được biết, tại diễn đàn này, một trong những mục tiêu mà Việt Nam đặt ra là thông qua được 3 thông điệp chuyên đề là: Kế hoạch hành động chung của khu vực về chương trình phát triển an ninh lương thực gắn với nông nghiệp phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; Kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về Phát triển nông thôn – đô thị bền vững để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng có chất lượng; Và Tuyên bố Cần Thơ - đây là Tuyên bố cấp Bộ trưởng nông nghiệp APEC về Tăng cường an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH.

3 Thông điệp của ngành nông nghiệp

Ngoài việc ban hành một Kế hoạch khung các chương trình chung của APEC đối với lĩnh vực an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Qua diễn đàn lớn này, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng sẽ đưa ra 3 thông điệp của riêng mình.

Thứ nhất, theo Bộ trưởng Cường, vì an ninh lương thực là vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu, không thể chủ quan được, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở khu vực vành đai Châu Á – Thái Bình Dương. Do vậy, tất cả các quốc gia trong khu vực phải cố gắng vượt bậc bằng nhóm giải pháp tổng thể, không chỉ là giải pháp riêng của lĩnh vực nông nghiệp thì chúng ta mới giải quyết một cách căn bản được vấn đề an ninh lương thực cho người dân của khu vực.

Thông điệp thứ hai là vấn đề ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập trung các chính sách thu hút nguồn đầu tư ngoài xã hội để cùng nguồn lực nhà nước nhằm giải quyết được các vấn đề rất khó khăn đang đặt ra.        

Thông điệp thứ ba là trước tình hình khó khăn, chúng ta rất cần sự chia sẻ, giao lưu, tương hỗ giữa các quốc gia kể cả về KHCN, kinh nghiệm, tự do hóa thương mại, thúc tiến đầu tư để chúng ta cùng tháo gỡ khó khăn. Đó là những vấn đề chính kỳ vọng đưa ra để làm sao các nước trong khối cùng chia sẻ về lĩnh vực nông nghiệp.

Riêng chương trình hành động của Việt Nam, người đứng đầu ngành nông nghiệp khẳng định: "Hiện nay chúng ta đang tập trung cao độ vào tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới - đây chính là hai nội hàm rất sâu sắc chúng ta đưa ra diễn đàn này, cũng đang là hai chương trình mục tiêu lớn nhất mà ngành nông nghiệp đang tập trung."

Đọc thêm