Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ

(PLO) -  Chiều nay (24/9), phát biểu tại buổi gặp gỡ với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII với chủ đề “Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”, Thủ tướng cho rằng, mục tiêu của buổi thảo luận này là giúp chúng ta thống nhất nhận thức, khẳng định quyết tâm, sớm biến thành hành động cụ thể, tạo bước chuyển mới và mạnh mẽ trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải đáp thắc mắc của các đại biểu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải đáp thắc mắc của các đại biểu

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc đại hội dành trọn một buổi chiều để Thủ tướng và các đại biểu được gặp gỡ, trò chuyện, thảo luận về một chủ đề rất quan trọng của đất nước, đang được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm. Theo Thủ tướng, năng lực cạnh tranh quốc gia là đề cập đến tổng hợp thể chế, chính sách và các nhân tố quyết định mức độ hiệu quả, tính năng suất của một quốc gia. Một nền kinh tế có năng suất, hiệu quả là nền kinh tế có năng lực sử dụng, khai thác tốt các nguồn lực có hạn.

Chia sẻ về chủ đề của diễn đàn, Thủ tướng cho biết, đồng hành tức là chúng ta cùng đi, cùng bước, như người ta thường nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải cùng đi”. Việc “cùng đi” này rất quan trọng và thời gian qua, sự phối hợp công tác giữa Công đoàn với Chính phủ ngày càng chặt chẽ, nề nếp, qua đó, mang lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, với tinh thần rất cầu thị của Chính phủ và sự trân trọng tình cảm, trí tuệ, nhiệt huyết của đại biểu ưu tú thuộc tổ chức Công đoàn Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ mong muốn lắng nghe những kinh nghiệm, đề xuất, hiến kế của các đại biểu. Các ý kiến cần nêu rõ các giải pháp, gợi mở cho Chính phủ những ý tưởng, sáng kiến, cách làm để cả nước cùng nỗ lực, chung tay nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước. “Chính phủ cũng muốn lắng nghe ý kiến của đại biểu, có nhận xét gì về sự lãnh đạo, điều hành của Chính phủ trong thời gian qua; đồng thời có hiến kế gì để công tác điều hành, lãnh đạo của Chính phủ được tốt hơn trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề việc ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào sản xuất và công tác hiện nay như thế nào? Cần có đột phá gì? Thủ tướng bày tỏ ấn tượng khi trước đây, tài liệu của Đại hội phải nặng tới cả cân giấy thì bây giờ tài liệu đã được gửi cho các đại biểu qua mạng. Vấn đề nữa là việc đổi mới và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp ở nước ta hiện nay như thế nào? Công đoàn đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước như thế nào trong thời gian qua? Công đoàn đã tham gia cùng doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ra sao? Ngay sau Đại hội này, Công đoàn Việt Nam sẽ làm gì để tiếp tục đồng hành có hiệu quả với Chính phủ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước?

Các đại biểu tham dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Tại diễn đàn, Trả lời câu hỏi của Thủ tướng về vấn đề mạng xã hội, ông Nguyễn Mạnh Hùng-quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, câu chuyện mạng xã hội là một chủ đề rất nóng. Hiện nay có nhiều thông tin sai lệch, thông tin giả. Do vậy đã đến lúc chúng ta cần xử lý nghiêm những sai phạm trên không gian mạng. Phía Công đoàn nên chủ động đưa ra những thông tin chính thống. Mỗi khu công nghiệp nên có một fanpage để đưa thông tin chính thống của công đoàn lên. Hiện Bộ TT&TT đang làm việc với Công đoàn Việt Nam để xây dựng fanpage ở từng khu công nghiệp.

Thông tin thêm, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐVN) Việt Nam Bùi Văn Cường khẳng định: “Thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT trong việc xử lý thông tin về biểu tình trong đợt tháng 6 vừa qua….Tới đây, chương trình của Nghị Quyết Đại hội XII lần này đặc biệt quan tâm đến thông tin trên mạng xã hội. Rất mong Bộ T&TT và Tổng LĐLĐVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có những chương trình bồi dưỡng tuyên truyền, nâng cao vai trò của giai cấp công nhân theo đúng chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước”./.

Đọc thêm