Long An: Nhiều mô hình sáng tạo trong Thi hành án dân sự

(PLO) - Bên cạnh kết quả nổi bật về việc, về tiền, Thi hành án dân sự (THADS) Long An còn có những cách làm, mô hình chủ động, sáng tạo như: Tổ vận động tuyên truyền cấp xã phường, tiếp công dân tại cơ sở…
Ông Mai Lương Khôi, Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS khẳng định, Long An là địa bàn trọng điểm được Tổng cục THADS rất quan tâm
Ông Mai Lương Khôi, Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS khẳng định, Long An là địa bàn trọng điểm được Tổng cục THADS rất quan tâm

Ngày 26/11 Tổng Cục Thi hành án dân sự (THADS) phối hợp Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính năm 2018. Dự hội nghị có ông Mai Lương Khôi, Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS – Bộ Tư pháp; Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh cùng lãnh đạo Cục THADS tỉnh, Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố.

Đạt và vượt 4 chỉ tiêu chính

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Phú Hưng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An cho biết, trong năm 2018, các cơ quan THADS tỉnh Long An đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. THADS trong toàn tỉnh đạt và vượt 4 chỉ tiêu chính. Về việc vượt 3,3%, vượt 1,79% về tiền. Đồng thời, giảm 1,55%số việc và giảm 7,49% số tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm 2019. Ngoài ra, toàn tỉnh có 10 đơn vị cấp huyện đạt và vượt 4 chỉ tiêu được giao. Kết quả đó, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh.

Cạnh đó, lãnh đạo Cục và các Chi cục cũng thường xuyên thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Năm 2018, các cơ quan THADS đã tiếp hơn 160 lượt công dân tại trụ sở. Ngoài ra, còn xuống tận cơ sở đối thoại giải quyết khiếu nại.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đơn vị vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Công tác tổ chức cán bộ chưa đủ biên chế, tinh thần trách nhiệm trong quản lý chỉ đạo, điều hành, ý thức công vụ có nơi chưa nghiêm túc, chưa thực sự quyết liệt. Còn nhiều vụ thi hành án có đơn thư khiếu nại, tố cáo đến nay chưa giải quyết xong.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nói về công tác THADS tại địa phương, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, UBND các huyện, thành phố, thị xã đều có kế hoạch mở các đợt cao điểm tập trung THADS. Theo đó, cả hệ thống chính trị đều tham gia vào công tác THADS. Để công tác này tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương phối hợp kịp thời, chặt chẽ với các cơ quan THADS trong tỉnh.“Lãnh đạo Cục THADS cần quyết liệt thực hiện việc phân loại án bảo đảm chính xác, thực chất, kiên quyết không để xảy ra tình trạng án có điều kiện chuyển sang án không có điều kiện thi hành. Đồng thời, các cơ quan TAND, VKSND, Công an tỉnh và các địa phương phối hợp tốt với các cơ quan THADS trong việc THADS, bảo vệ cưỡng chế THADS”, ông Cần nhấn mạnh.

Địa bàn trọng điểm của công tác THADS

Ông Mai Lương Khôi, Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS – Bộ Tư pháp ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu Cục THADS tỉnh Long An đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, bày tỏ sự vui mừng khi công tác THADS được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện để các cơ quan THADS hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông Khôi cho biết, công tác THADS luôn được Đảng, Chính phủ, Quốc hội hết sức quan tâm.Trong bối cảnh khó khăn, lượng việc và tiền phải thi hành án luôn tăng, năm sau cao hơn năm trước nhưng vẫn phải tinh giản biên chế vì vậy THADS cả nước nói chung và THADS Long An nói riêng cần tiếp tục cố gắng, phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Nhiều cá nhân tổ chức được tằng bằng khen vì đã có thành tích tốt trong công tác THADS
Nhiều cá nhân tổ chức được tằng bằng khen vì đã có thành tích tốt trong công tác THADS

Theo ông Khôi, Long An là địa bàn trọng điểm được Tổng cục THADS rất quan tâm. Lượng việc và án phải thi hành đứng thứ 3 cả nước. Tiền và giá trị phải thi hành đứng thứ 6 cả nước. Từ đó, có thể thấy nhiệm vụ THADS và hành chính của Long An hết sức nặng nề. Tuy nhiên, đơn vị vẫn nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.“Bên cạnh kết quả nổi bật, THADS Long An còn có những cách làm, mô hình chủ động, sáng tạo: Tổ vận động tuyên truyền cấp xã phường, Lãnh đạo Cục THADS không những tiếp công dân tại Cục mà còn xuống tận cơ sở để tiếp công dân”, ông Khôi đánh giá.Theo đó, Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS đề nghị, trong thời gian tới, Cục THADS tỉnh cần chủ động phối hợp Sở Tư pháp và các ngành tổ chức thi hành có hiệu quả các án hành chính. Khó khăn thì phải báo cáo Bộ, Tổng cục tìm cách tháo gỡ.

Đối với việc thi hành án tín dụng, dù số lượng không nhiều nhưng lại chiếm khoảng 60% số tiền phải thi hành. Từ đó, ông Khôi yêu cầu, THADS Long An tập trung tổ chức thi hành các án này.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng cục trưởng mong muốn lãnh đạo Cục, Thủ trưởng các cơ quan THADS cần có những đổi mới trong chỉ đạo và phương thức thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ ngày càng khó, số lượng việc và số tiền ngày càng tăng trong tình hình tinh giản biên chế. Dịp này, ông Khôi cũng đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác phối hợp trong THADS, hành chính của tỉnh Long An.

Nỗ lực trong tình hình “khó”

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, án phải thi hành chiếm số lượng lớn. Trung bình mỗi Chấp hành viên phải giải quyết 430 việc/năm, tương ứng với hơn 74 tỷ đồng, một số Chi cục số việc phải giải quyết còn cao gấp đôi trung bình của toàn tỉnh như huyện Bến Lức, huyện Đức Hòa và thành phố Tân An. Quá trình tổ chức thi hành án còn gặp phải một số khó khăn như tài sản bán đấu giá nhiều lần không có người mua; tài sản có tranh chấp; đương sự chây ỳ, né tránh, không hợp tác, lợi dụng khiếu nại, tố cáo nhằm trì hoãn, kéo dài thời gian thi hành. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, kết quả thi hành xong về việc, tiền của Long An đều đạt và vượt chỉ tiêu: Năm 2016 thi hành xong 72,43% về việc và 33,4% về tiền; Năm 2017 thi hành xong 72,18% về việc và 37,15% về tiền. Đánh giá toàn diện các mặt công tác, từ năm 2016 xếp hạng B, năm 2017 xếp hạng C, nhưng năm 2018, Cục THADS tỉnh Long An đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đang được đề nghị xếp hạng A.

Đọc thêm